Nguyên lý Marketing: Những điều chưa biết về cuốn sách kinh điển ngành tiếp thị

08 Thg 06

Nguyên lý Marketing được hiểu là các quy luật bản chất phía sau các chiến lược tiếp thị. Những nguyên lý này đã từng được Philip Kotler - Cha đẻ của marketing hiện đại, đề cập trong cuốn sách kinh...

Nguyên lý Marketing được hiểu là các quy luật bản chất phía sau các chiến lược tiếp thị. Những nguyên lý này đã từng được Philip Kotler - Cha đẻ của marketing hiện đại, đề cập trong cuốn sách kinh điển - “Nguyên lý Marketing”. Mặc dù hiện nay, xu hướng số hóa đã và đang thay đổi đáng kể bức tranh của thị trường tiếp thị trên toàn cầu. Nhưng những nguyên lý này vẫn đang chi phối và vận hành mọi chiến lược marketing trong thời đại số.

Nguyên lý Marketing là gì?

Nguyên lý marketing là những nguyên tắc cơ bản định hình hoạt động marketing của mọi doanh nghiệp, là nền tảng giúp cho các nhà tiếp thị có thể vận hành và kiểm soát chiến lược tiếp thị hiệu quả. Việc thấu hiểu và xây dựng chiến lược marketing dựa trên những nguyên lý này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng và đạt được lợi nhuận mong muốn. 

Nguyên lý marketing là gì?

Nguyên lý marketing là gì?

Hiện nay, thị trường tiếp thị đang ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp hơn với sự xuất hiện của hàng loạt kênh truyền thông mới. Không chỉ đơn thuần là quảng cáo trên TV, báo đài,... tiếp thị trong thời đại số bị chi phối bởi đa kênh truyền thông từ: mạng xã hội, báo điện tử, SERPs,... cho đến Influencers, KOL,... Vì vậy, việc nắm chắc những nguyên lý marketing căn bản sẽ là nền tảng giúp marketer định hình một chiến lược tiếp thị đi đúng hướng mục tiêu đã đề ra. Để hiểu về những nguyên lý này, Marketer có thể tích lũy qua các chương trình đào tạo, rèn luyện thực tế và đặc biệt là tìm hiểu về các tài liệu, đầu sách uy tín.

Trong đó, phải kể đến những nguyên lý kinh điển được viết trong cuốn sách “Nguyên lý Marketing - Principle Of Marketing”, bởi Giáo sư Philip Kotler - Người được mệnh danh Cha đẻ của marketing hiện đại và Giáo sư Gary Armstrong - Tác giả của loạt đầu sách nổi tiếng. Đây được mệnh danh là một trong những cuốn “Bách khoa toàn thư” dành cho các marketer, mang đến những nền tảng, nguyên lý cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình làm tiếp thị.

>>> Xem thêm: Quy trình marketing là gì? 6 bước tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp

Nội dung sách Nguyên Lý Marketing

“Nguyên lý Marketing - Principle Of Marketing” được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1980. Cuốn sách nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên toàn cầu, xuất bản tại hơn 40 quốc gia và 24 ngôn ngữ. Cho đến nay, cuốn sách đã bán được hơn 2 triệu bản và luôn là đầu sách được săn đón nhiều nhất bởi những người trong ngành marketing.

Cuốn sách tập trung vào các chủ đề chính liên quan đến “giá trị khách hàng” và ‘sự gắn kết khách hàng”. Cuốn sách giải thích vì sao hai yếu tố này lại có vai trò thúc đẩy cho các chiến lược marketing hiệu quả hơn, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội và kỹ thuật số liên tục phát triển và biến đổi như hiện nay. 

Đặc biệt, tác giả nhấn mạnh một nguyên lý cốt lõi trong Marketing hiện đại: Marketing không còn là “chào hàng và bán hàng” mà việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Người làm marketing cần thấu hiểu và thu hút người dùng, mang lại cho họ những giá trị vượt trội về sản phẩm, giá, phân phối, quảng bá sản phẩm tốt, sản phẩm sẽ được bán dễ dàng.

Nội dung sách nguyên lý marketing

Nội dung sách nguyên lý marketing

Cuốn sách bao gồm 20 chương nhỏ được chia thành 4 phần chính với các nội dung tổng quan và nguyên lý marketing nền tảng nhất, cụ thể: 

  • Nghiên cứu về Marketing: Tạo giá trị và thu hút khách hàng: Chương 1 bao gồm các khái niệm marketing cơ bản nhất. Trong đó, Philip Kotler khẳng định rằng Marketing là quá trình tạo ra giá trị cho khách hàng, đặt họ vào trung tâm của mọi hoạt động trong công ty. 
  • Chiến lược marketing và Chiến lược doanh nghiệp: Trong chương 2, tác giả chỉ ra rằng một chiến lược marketing tốt phải thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và đem lại lợi ích cho công ty. Trong khi đó các kế hoạch kinh doanh phải bao gồm các mục tiêu, chiến lược và hành động cụ thể để thực hiện các mục tiêu đó.
  • Phân tích môi trường marketing:  Chương khai thác các khía cạnh môi trường tác động đến hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Bao gồm các yếu tố bên trong: sản phẩm, giá cả, quảng cáo, phân phối, chất lượng,... và bên ngoài doanh nghiệp như: môi trường kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa và công nghệ.
  • Quản trị thông tin marketing: Nội dung chương 4 bao gồm các nguyên lý marketing trong việc phân tích, quản trị và khai thác tối ưu các thông tin về khách hàng và thị trường.
  • Thị trường người tiêu dùng và hành vi của khách hàng: Chương 5 bao gồm các kiến thức nền tảng về thị trường người tiêu dùng, phục vụ cho marketing B2C.
  • Thị trường doanh nghiệp và hành vi khách hàng doanh nghiệp: Chương 6 hướng đến marketing B2B với những đặc điểm về khách hàng doanh nghiệp.
  • Chiến lược Marketing hướng tới giá trị của khách hàng: Chương này hướng tới việc xác định những giá trị của sản phẩm đối với khách hàng, mức độ đáp ứng của sản phẩm và mục đích sử dụng sản phẩm của khách hàng.
  • Tổng quan về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu trong marketing: Chương nói về việc quản lý sản phẩm, dịch và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực.
  • Chiến lược phát triển sản phẩm mới và nghiên cứu về vòng đời sản phẩm: Chương 9 bao gồm những kiến thức về chu trình phát triển sản phẩm mới, quản lý vòng đời của sản phẩm.
  • Định giá: Chương 10 giúp người đọc hiểu được những nguyên lý marketing trong các quyết định về giá sản phẩm, từ việc: xác định chi phí sản xuất, lợi nhuận mong muốn, sự phù hợp với giá trị khách hàng,... cho đến các yếu tố ảnh hưởng đến định giá.
  • Chiến lược giá: Chương này hướng đến việc sử dụng chiến lược giá để hút khách hàng và tăng lợi nhuận, doanh số hiệu quả. Đồng thời, tác giả cũng đưa ra cách thức để đánh giá hiệu quả chiến lược giá của nhãn hàng.
  • Các kênh Marketing: Chương này thiên về việc quản lý kênh phân phối và cách phân phối sản phẩm trên kênh nhằm đảm bảo chu trình sản phẩm khi đến tay khách hàng. Bao gồm các kênh phân phối từ kênh trực tiếp đến phân phối gián tiếp. 
các kênh marketing phổ biến
  •  Kênh bán lẻ và bán buôn: Chương nói về các kênh bán lẻ, bán sỉ và những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của kênh như: vị trí, mặt bằng, sản phẩm, mối quan hệ với khách hàng, giá cả,... Đồng thời cung cấp những bài học về việc cải thiện trải nghiệm khách hàng ở các kênh bán và chiến lược marketing tại các điểm bán.
  • Gắn kết người tiêu dùng & truyền thông giá trị khách hàng: Chương tập trung vào các nguyên lý marketing giúp nhãn hàng tạo dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các hoạt động truyền thông. 
  • Quảng cáo và quan hệ công chúng: Chương 15 nói về các kênh quảng cáo và quan hệ công chúng, đồng thời giải thích về chiến lược: Quảng cáo tích cực, quảng cáo bảo vệ thương hiệu, chiến lược quan hệ công chúng, chiến lược quảng cáo phản đối,... Trong chương này tác giả cũng khẳng định vai trò đặc biệt của PR trong tạo dựng hình ảnh thương hiệu và xử lý khủng hoảng. Ngoài ra, quy trình lập kế hoạch PR và quảng cáo cũng được đề cập trong chương này.
  • Bán hàng cá nhân và xúc tiến thương mại: Bao gồm vai trò, các yếu tố ảnh hưởng đến bán hàng cá nhân, chiến lược bán hàng cá nhân, chiến lược bán hàng tập thể và bán hàng qua điện thoại,... Ngoài ra, tác giả còn đề cập đến các chiến lược khuyến mãi như: quà tặng, giảm giá, phiếu quà tặng,... và kỹ năng để quản lý chúng hiệu quả.
  • Marketing trực tiếp, Marketing online, Social Media và Di động: Tác giả tập trung vào các nguyên lý marketing khi tạo mối quan hệ trực tiếp với khách hàng. Đồng thời giải thích về quy luật vận hành trên các kênh tiếp thị số như: Email, quảng cáo trực tuyến, website, sms,...
  • Tạo lợi thế cạnh tranh: Chương 18 đề cập tới các yếu tố ảnh hưởng tới lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp và các chiến lược gia tăng lợi thế cạnh tranh (Chiến lược giá, sản phẩm, chiến lược quảng cáo, chiến lược định vị).
  • Thị trường toàn cầu: Chương này giúp người đọc hiểu rõ hơn về thị trường quốc tế, cũng như các chiến lược tiếp thị giúp bạn chinh phục toàn cầu.
  • Marketing bền vững: trách nhiệm xã hội và đạo đức: Chương cuối cùng của sách đề cập đến các chiến lược phát triển bền vững như: bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng và đạo đức kinh doanh.

Cuốn sách Nguyên Lý Marketing có gì khác biệt?

“Nguyên lý Marketing - Principle Of Marketing” không chỉ là đầu sách bán chạy hàng đầu trong ngành. Sách còn được sử dụng như một giáo trình kinh điển, sử dụng để giảng dạy trong nhiều trường đại học nổi tiếng trên toàn thế giới. 

Trong đó, điểm khác biệt lớn nhất trong cuốn “Nguyên lý Marketing” nằm ở giá trị vượt thời gian và những tư duy tiếp thị hiện đại mà hai tác giả Philip Kotler & Gary Armstrong. Cho dù đã được xuất bản từ rất lâu, nhưng những nguyên lý marketing được đề cập trong ấn phẩm vẫn mang lại giá trị thực tiễn rất lớn. 

Đặc biệt, cuốn sách bao quát hầu hết mọi khía cạnh quan trọng của marketing, giúp cho độc giả có được những kiến thức & góc nhìn bao quát nhất về tiếp thị. Mỗi chương trong cuốn sách đều là những nền tảng quan trọng mà mọi nhà tiếp thị cần phải nắm bắt được khi xây dựng chiến lược marketing.

Cuốn sách Nguyên Lý Marketing có gì khác biệt?

Bên cạnh nội dung, cách thức trình bày của cuốn sách cũng rất khoa học, sáng tạo và dễ hiểu. Các chương nội dung được diễn giải cô đọng, đi vào trọng tâm của các vấn đề. Ngoài ra, tác giả đã sử dụng nhiều dẫn chứng, minh họa sống động từ những bài học thực tế trên thương trường để giúp người đọc có được một cái nhìn trực quan hơn.

Cho đến nay, “Nguyên lý Marketing - Principle Of Marketing” vẫn luôn được tái bản, chỉnh sửa bổ sung những nội dung, hình ảnh mới nhằm phù hợp hơn với bối cảnh thị trường tiếp thị hiện tại. Tái bản mới nhất của sách (Tái bản lần thứ 18) đã được phát hành vào năm 2020 và tiếp tục được săn đón bởi đông đảo nhà tiếp thị trên toàn cầu.

>>> Xem thêm: Top 15 cuốn sách hay về Marketing mà bạn nhất định phải đọc

Download nguyên Lý Marketing PDF

Bạn có thể tìm thấy cuốn “Nguyên lý Marketing - Principle Of Marketing” được bán tại rất nhiều hiệu sách hiện nay hoặc tải xuống phiên bản PDF của sách tại đây: 

Download Sách “Nguyên lý Marketing - Principle Of Marketing” bản tiếng Việt: TẠI ĐÂY

Download Sách “Nguyên lý Marketing - Principle Of Marketing” bản tiếng Anh: TẠI ĐÂY

Lời kết:

Nắm bắt nguyên lý tiếp thị căn bản là nền tảng cốt lõi cho việc xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Trong đó, cuốn sách kinh điển - “Nguyên lý Marketing - Principle Of Marketing” từ tác giả Philip Kotler & Gary Armstrong, chắc chắn sẽ là một nền tảng kiến thức & nguyên lý tiếp thị hữu ích cho mọi marketer. Hi vọng cuốn “sách gối đầu giường này” sẽ giúp bạn nắm được những nguyên lý marketing quan trọng và vận dụng chúng hiệu quả.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.