Khi marketing và công nghệ song hành (Phần 1)

09 Thg 03

“Khi marketing và công nghệ song hành” (nguyên gốc tiếng Anh: “Martech enablement”) là series thuộc bản quyền của tạp chí Martech Today, nói về cách thức tận dụng các tiến bộ công nghệ trong công cuộc tổ chức bộ...

“Khi marketing và công nghệ song hành” (nguyên gốc tiếng Anh: “Martech enablement”) là series thuộc bản quyền của tạp chí Martech Today, nói về cách thức tận dụng các tiến bộ công nghệ trong công cuộc tổ chức bộ phận marketing, nhằm nâng cao hiệu quả marketing và bán hàng. Series này bao gồm 9 bước thực hành kết hợp công nghệ trong marketing, nói về các chủ đề như dữ liệu số, tối ưu chuyển đổi, xây dựng bộ phận marketing sao cho phù hợp trong thời đại lên ngôi của công nghệ và tự động hóa.

Trong Phần 1 của series này, MarketingAI xin đưa ra những khái niệm cơ bản nhất về sự kết hợp của marketing và công nghệ.

Marketing và công nghệ song hành

marketing và công nghệ

Chúng ta có thể hiểu về sự song hành này (gọi tắt là martech) như sau:

Đó là quá trình kết hợp giữa marketing và công nghệ, với mục tiêu là xác định chiến lược, nhận dạng, thực thi và tích hợp các công cụ triển khai chiến lược marketing để giúp doanh nghiệp/tổ chức tăng hiệu suất công việc marketing cho khách hàng của mình. Mục tiêu cuối cùng của martech đó là truyền  thông tin chính xác vào đúng thời điểm cho marketer, để họ có thể thu hút khách hàng, xây dựng thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ thị trường và hỗ trợ công việc tổ chức bán hàng.

Chuyển đổi và hoàn thiện?

Hai xu hướng chuyển đổi số (digital transformation) và hoàn thiện số (digital maturity) đang gây áp lực rất lớn lên các CMO, buộc họ phải cải cách bộ phận marketing của mình sao cho phù hợp hơn với thị trường mang tính cạnh tranh ngày càng cao. Một số chủ đề hot đó là:

  • Mong muốn hoặc cần phải có được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ thông qua martech, cũng như mối quan tâm về việc trì hoãn việc sử dụng Martech.
  • Ban quản lý cấp cao muốn định lượng chi tiêu marketing hoặc ROMI (lợi tức đầu tư vào marketing), được thúc đẩy bởi việc chuyển ngân sách martech từ IT sang ngân sách của các công ty marketing.
  • Tăng độ tương tác với thương hiệu trên môi trường digital.

Chuyển đổi và hoàn thiện là kết quả của một quá trình thay đổi mang tính dài hơi. Sự chuyển đổi và hoàn thiện là điểm đến chứ không phải là quá trình.

 

Xem thêm bài về quản lý trong marketing:

 

Tiếp cận thực tế

Khi bắt tay vào cuộc hành trình này, chúng ta có thể nhận ra một sự tương đồng khá thú vị giữa sự chuyển đổi và hoàn thiện của cá nhân và của cả bộ phận marketing. Sự trưởng thành của một cá nhân đánh dấu bằng cách họ suy nghĩ, hành động. Trong marketing, điều này được thể hiện thông qua những insight của họ và các hành động dựa trên insight đó.

Vì vậy, thước đo của sự trưởng thành và chuyển đổi của doanh nghiệp được đánh giá bởi sự hiểu biết sâu sắc và hành động của từng cá nhân trong bộ phận marketing.

Insight

Insight giống như một bản kế hoạch cho hành trình của bạn. Nó là kim chỉ nam, giúp bạn định vị xem  mình bạn đang ở đâu, và muốn đi đâu. Nói cách khác, sẽ không có chuyển đổi hay hoàn thiện nào nếu thiếu insight.

Insight đến từ khắp mọi nơi. Chính thế giới quan của bạn sẽ cung cấp cho bạn các phản hồi cần thiết. Nhưng insight trong cuộc hành trình chỉ mà một phần của tảng băng. Hãy thu thập insight từ nhiều phương diện khác nhau như bảng biểu, hệ thống định vị, những người đồng hành, cùng các thông tin khác.

Hành động

Giờ đã đến thời điểm hành động dựa trên những insight ban đầu mà bạn đã thu thập được. Có 2 loại hoạt động nâng cao chất lượng cho quy trình martech mà bộ phận marketing cần nhớ, đó là phương hướngtốc độ.

Phương hướng thể hiện ở việc bạn định hướng bộ phận marketing của mình ra sao, là tiếp tục theo định hướng cũ, hay chuyển đổi sang một hướng đi nào khác mà đôi khi gặp phải không ít trở ngại. Để đạt tới cái đích martech đã đề ra, bạn cần phải đủ linh hoạt để chèo lái con tàu marketing theo hướng của mình.

Kế đến là tốc độ. Một doanh nghiệp hoạt động dựa trên martech cần có khả năng tăng tốc, giảm tốc độ, duy trì tốc độ, và dừng lại. Điều này cho phép tối ưu hoá sự tập trung cho mỗi nỗ lực hoặc sáng kiến có sự góp sức của bộ phận marketing của bạn.

Martech - con đường còn lắm gian nan

Một tổ chức ứng dụng mô hình martech sẽ có cái nhìn sâu sắc cũng như những hành động đúng đắn trong hoạt động kinh doanh.

Nhưng thị trường là một cuộc đua cạnh tranh gắt gao, không ngừng thay đổi và thử thách. Việc hoàn thành cuộc đua martech không phải là chuyện về mục tiêu hay đích đến. Các cuộc đua giành chiến thắng - nhiều cuộc đua, các cuộc đua đòi hỏi - là những gì các bộ phận marketing đang phải đối mặt.

(Còn tiếp)

Hà Nguyễn - Marketing AI

Theo Martechtoday

 

Dành Cho CMO là series bài viết chuyên sâu về kiến thức quản lý nhân sự, phát triển bộ phận, cũng như các xu hướng phát triển về marketing dành riêng cho trưởng phòng/giám đốc Marketing.

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.