Marketer ngành Dược cần chuẩn bị những gì cho năm 2020 sắp tới? (Phần II)

19 Thg 12

Ngành dược đang là một trong những ngành có sự cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay bởi lợi nhuận khổng lồ mà nó mang lại. Chính vì sự cạnh tranh khốc liệt như vậy nên các nhãn hàng ngoài chạy đua về chất lượng sản phẩm thì còn cần phải có những chiến lược marketing độc đáo, khác biệt để có thể đẩy mạnh tên tuổi của mình và tạo được độ tin tưởng đối với khách hàng. Tuy nhiên, dược là một ngành đặc thù nên việc Marketing cũng là một bài toán khó đối với các nhãn hàng, đặc biệt là các nhãn hàng mới. Vậy đâu là những chiến lược marketing cho ngành dược sẽ được áp dụng trong tương lai, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

>>> Đọc thêm: Marketer ngành Dược cần chuẩn bị những gì cho năm 2020 sắp tới?

Tạo những câu chuyện có giá trị, tạo cảm xúc cho khách hàng

Tạo ra những câu chuyện có tính nhân văn sâu sắc, chạm đến cảm xúc của khách hàng để quảng bá thương hiệu không còn là một phương thức quá mới mẻ trong lĩnh vực Marketing hiện nay. Rất nhiều những nhãn hàng, từ ngành thời trang cho đến ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đều đã áp dụng phương thức này và có được những thành công nhất định. Tuy nhiên, đối với ngành dược, không có quá nhiều thương hiệu có thể tạo ra câu chuyện cho riêng mình. Công ty dược phẩm Traphaco là một trong số ít những công ty đã làm được điều đó với một câu chuyện nhân văn, thông điệp cảm xúc để củng cố hình ảnh cho sản phẩm chủ lực của mình: thuốc bổ gan Boganic.

(Hình ảnh thuốc bổ gan Boganic trong bài viết "Tiết thu man mác lại hoài niệm về những thương hiệu của ngày xưa ấy" - Nguồn: Kenh14)

Có thế thấy, chiến dịch của Traphaco đã giúp cho sản phẩm lâu năm của hãng là thuốc bổ gan Boganic một lần nữa in đậm trong tâm trí khách hàng. Thay vì những câu khẩu hiệu sáo rỗng thì họ đã tạo ra một câu chuyện với thông điệp sâu sắc, rằng thuốc bổ gan Boganic đã trở thành một phần tuổi thơ của cả một thế hệ nhờ tác dụng không thể bàn cãi của nó. Và cũng chỉ cần 1 câu chuyện, Traphaco đã có thể cùng lúc đạt được 2 mục đích của mình: Níu giữ khách hàng quen thuộc – những khách hàng đã quá quen với Boganic từ thời thơ bé và lôi kéo những khách hàng mới – những khách hàng chưa quá quan tâm đến những loại thuốc bổ gan.

(Hình ảnh thuốc bổ gan Boganic lại tiếp tục xuất hiện trong bài viết đậm chất giáo dục về sức khỏe cho giới trẻ có tên: "Giới trẻ đừng chủ quan với lá gan của chính mình")

Việc sử dụng câu chuyện với những thông điệp chạm đến cảm xúc khách hàng sẽ là một phương thức Marketing vô cùng hiệu quả đối với những thương hiệu dược. Một số điều các hãng dược cần lưu ý khi áp dụng phương thức này, đó là hãy tạo ra được câu chuyện có tính nhân văn và có thể tạo các hashtag để người dùng có thể chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vào việc tư vấn sức khỏe

Những người trẻ hiện nay đều thường có câu đùa với nhau rằng: “Nếu bạn không muốn bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư thì đừng có lên Google tra những triệu chứng mình đang mắc phải”. Có thể thấy tra các dấu hiệu bệnh mình đang gặp trên Google đang là thói quen của rất nhiều người bởi sự tiện lợi, dễ dàng nhưng tuy nhiên, những thông tin đó đưa ra chưa hẳn đã chính xác, thậm chí còn khiến người bệnh lo lắng thêm.

Chính điều này sẽ tạo ra một cơ hội cho những công ty dược có thể nâng cao uy tín thương hiệu của mình. Cụ thể, trên mỗi website hoặc Facebook chính thức của mình, các thương hiệu mở thêm một mục chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo để có thể trực tiếp tư vấn cho từng khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Với những triệu chứng mà khách hàng miêu tả, chatbot sẽ đưa ra những dự đoán cũng như những lời khuyên hữu ích. Việc sử dụng chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo có thể giúp các nhãn hàng nâng cao sự trải nghiệm khách hàng và tăng độ tin cậy. Đây được coi là chiêu thức Marketing có thể giúp thương hiệu giành thị phần trên thị trường, hơn hẳn những chiến lược về giá hoặc sản phẩm.

Áp dụng thực tế ảo

Mặc dù mới chỉ là bước đầu những một số công ty dược phẩm trên thế giới đã áp dụng công nghệ thực tế ảo vào những công việc của mình và đạt được những thành công nhất định. Cụ thể, để quảng bá sản phẩm và nghiên cứu của mình, thương hiệu GlaxoSmithKline, Excedrin đã phát triển một chiến dịch dựa trên thực tế ảo mang tên Trải nghiệm Migraine. Tại chiến dịch này, công ty sẽ giúp cho mọi người đồng cảm với bạn bè hoặc những người thân mắc chứng bệnh đau nửa đầu. Để làm được điều đó, những người bị mắc bệnh đau nửa đầu sẽ đeo một tai nghe VR, từ đó thiết lập các triệu chứng của họ (bao gồm các điểm mù, hào quang và độ nhạy cảm với ánh sáng) trước khi trao nó cho bạn bè, người thân để họ trải nghiệm cảm giác đó. Kết quả, chiến dịch này đã giúp cho Excedrin tạo độ phủ thương hiệu và gia tăng lợi nhuận chỉ sau khoảng nửa tháng kể từ ngày ra mắt.

(Nguồn: Youtube)

Khi áp dụng thực tế ảo vào các chiến dịch Marketing, các thương hiệu dược phải làm sao để khách hàng luôn là trung tâm của câu chuyện. Các thương hiệu dược cần phải hiểu được khách hàng của mình muốn gì, cần gì để từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu nhất.

Sử dụng những nhân vật có tầm ảnh hưởng

Sử dụng những nhân vật có tầm ảnh hưởng luôn là chiêu thức Marketing đạt độ hiệu quả cao, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay. Theo thống kê tại Mỹ thì có 90% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi tin tưởng thông tin y tế có được thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Chính điều này sẽ dẫn tới những cơ hội cho các hãng dược có thể quảng bá cũng như tạo độ tin cậy thương hiệu của mình thông qua các nhân vật có tầm ảnh hưởng.

Một ví dụ tiêu biểu nhất trên thế giới đó là sự thành công của dược phẩm Amcal. Hãng dược phẩm này đã hợp tác với vận động viên đua xe Jack Perkins – một người mắc bệnh tiểu đường để quảng bá thương hiệu của mình. Trên trang Instagram của mình, Jack Perkins đăng những bài viết cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành trình anh ấy cùng Amcal chống lại căn bệnh tiểu đường. Chính những bài đăng đã giúp cho Amcal thu được một lượng traffic khổng lồ kèm theo việc tạo được cái nhìn thiện cảm từ phía khách hàng.

(Nguồn: Instagram Jack_Perkins_)

Kết luận

Dược là một ngành hàng đặc thù, thế nên việc Marketing cho sản phẩm luôn là một bài toán khó đối với tất cả các thương hiệu. Đặc biệt, với sự thay đổi hàng ngày, hàng giờ thì Marketer ngành dược cần phải cập nhật, nắm bắt những xu hướng mới sẽ phát triển trong tương lai. MarketingAI đã tổng hợp lại 4 xu hướng Marketing ngành dược đang được những thương hiệu lớn trên thế giới theo đuổi, mong sẽ cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn.

 

Để nhận báo giá, tư vấn chi tiết về các sản phẩm Admicro, Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về các gói dịch vụ của Admicro có thể liên hệ qua thông tin dưới đây:

Email: marketingai@admicro.vn

Website: http://www.admicro.vn

Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.