[Case study của Hootsuite] Mạng xã hội có trợ giúp SEO được không?

28 Thg 06

Mạng  xã hội có thể trợ giúp SEO không? Trước khi cùng Hootsuite trả lời câu hỏi đó, chúng tôi sẽ giải thích một số thuật ngữ nhanh về SEO phổ biến cho những người đọc không phải là chuyên gia SEO.

Bảng chú giải thuật ngữ SEO

  • SERP: Trang kết quả của công cụ tìm kiếm
  • Xếp hạng tìm kiếm: Vị trí mà URL giữ trên SERP cho từ khóa cụ thể
  • Hiển thị tìm kiếm: Số liệu được sử dụng để tính toán mức độ hiển thị của trang web trên SERP. Ví dụ: nếu số lượng là 100%, điều đó có nghĩa là URL được xếp hạng ở vị trí đầu tiên cho (các) từ khóa. Khả năng hiển thị tìm kiếm đặc biệt quan trọng khi theo dõi xếp hạng tổng hợp của trang web cho một rổ từ khóa.
  • Tên miền hoặc độ tin cậy của trang: Sức mạnh của trang web hoặc trang trên một chủ đề cụ thể trong con mắt của các công cụ tìm kiếm.

Ví dụ, blog MarketingAI được các công cụ tìm kiếm nhận thức là một hub thông tin về tiếp thị truyền thông xã hội. Điều này có nghĩa là Hootsuite có cơ hội cao hơn để xếp hạng ở các từ khóa có liên quan đến truyền thông xã hội hơn là blog về ẩm thực như Esheep Kitchen.

Mạng xã hội có thể trợ giúp SEO không?

Câu hỏi liệu truyền thông trên mạng xã hội có bất kỳ tác động nào đến SEO không đã được tranh luận từ lâu. Trong năm 2010, cả Google và Bing đã thừa nhận sử dụng tín hiệu xã hội để giúp xếp hạng các trang trong kết quả của họ. Bốn năm sau, lập trường đó thay đổi sau khi Twitter tạm thời chặn quyền truy cập của Google vào mạng xã hội của họ. Trong năm 2014, cựu giám đốc webspam của Google, Matt Cutts, đã phát hành một video giải thích cách Google không thể dựa vào các tín hiệu mà sau này chúng có thể không tồn tại nữa.

Đó là khi cuộc tranh luận này kết thúc. Kể từ năm 2014, Google đã công khai phủ nhận rằng mạng xã hội có bất kỳ ảnh hưởng trực tiếp nào đến thứ hạng tìm kiếm.

Nhưng bây giờ là năm 2018. Rất nhiều đã thay đổi trong bốn năm qua. Một sự thay đổi đáng chú ý là các mạng xã hội bắt đầu xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm ở quy mô lớn hơn nhiều.

Những URL của Facebook xếp hạng trong top 100 trong Google.com (Hoa Kỳ)

Những URL của Twitter xếp hạng trong top 100 trong Google.com (Hoa Kỳ)

Lưu ý sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các trang Facebook và Twitter đang hiển thị mạnh mẽ trên kết quả của Google? Vâng, đây chính là thời điểm để phân tích mối quan hệ giữa SEO và mạng xã hội thông qua các thử nghiệm sau.

Chào mừng đến với thử nghiệm  “Project Elephant”, một thí nghiệm có tên ‘con voi trong phòng’. Con voi trong trường hợp này là câu hỏi được hỏi nhiều nhưng không bao giờ được trả lời: phương tiện truyền thông mạng xã hội có giúp cải thiện xếp hạng tìm kiếm không?

Cách cấu trúc thử nghiệm

Hootsuite đã chia nội dung của họ bằng các bài viết thành ba nhóm trên blog cho mục đích của thử nghiệm này:

  • Nhóm kiểm soát: 30 bài viết không được đăng tự nhiên hay phải trả tiền hoặc quảng cáo trả phí trên phương tiện truyền thông xã hội (hoặc bất kỳ nơi nào khác)
  • Nhóm A (chỉ hữu cơ/organic): 30 bài báo được đăng trên Twitter
  • Nhóm B (quảng cáo trả phí): 30 bài báo được đăng trên Twitter, sau đó được đẩy mạnh quảng cáo trong hai ngày với ngân sách là $100 mỗi bài.

Để đơn giản hóa số lượng điểm dữ liệu, Hootsuite đã chọn chạy thử nghiệm đầu tiên này trên Twitter và đặt lịch đăng để theo dõi được tốt hơn.

Nhưng trước khi tung ra các thử nghiệm, Hootsuite cần đảm bảo một sân chơi công bằng. Vì vậy, trong một tuần trước khi ra mắt, không có bài nào trong số 90 bài báo thử nghiệm được chỉnh sửa hoặc quảng cáo. Điều này cho phép Hootsuite thiết lập một cơ sở gốc cho thứ hạng tìm kiếm của họ.

Theo bước này, Hootsuite đã quảng cáo hai bài đăng mỗi ngày từ Nhóm A và Nhóm B trong khoảng thời gian hai tuần và đo lường kết quả trong tuần sau. Bắt đầu kết thúc, toàn bộ thử nghiệm mất khoảng một tháng để chạy.

Phương pháp suy luận

Để đảm bảo tính bao quát tất cả các cơ sở của mình, Hootsuite đã ghi lại các điểm dữ liệu sau:

  • Từ khóa đã theo dõi
  • URL nào (bài viết trên blog) đã theo dõi
  • Khối lượng tìm kiếm hàng tháng cho mỗi từ khóa
  • Thứ hạng tìm kiếm trên Google của mỗi bài viết trước khi bài kiểm tra bắt đầu
  • Thứ hạng tìm kiếm trên Google của mỗi bài viết 48 giờ sau khi bài kiểm tra bắt đầu
  • Thứ hạng tìm kiếm trên Google của mỗi bài viết một tuần sau khi bài kiểm tra bắt đầu
  • Số lượng liên kết trỏ đến từng bài viết trước khi thử nghiệm bắt đầu (các liên kết ngược là yếu tố tác động số một tới thứ hạng tìm kiếm)
  • Số lượng trang web duy nhất trỏ đến từng bài viết trước khi bài kiểm tra bắt đầu
  • Xếp hạng URL (số liệu aHrefs) cho mỗi bài viết trước khi bài kiểm tra bắt đầu
  • Số lượng liên kết trỏ đến từng bài viết sau khi thử nghiệm kết thúc
  • Số lượng trang web duy nhất trỏ đến từng bài viết sau khi thử nghiệm kết thúc
  • Xếp hạng URL (chỉ số aHrefs) cho mỗi bài viết sau khi kết thúc bài kiểm tra

Sâu hơn nữa, Hootsuite hiểu được vị trí được chấp nhận về chủ đề này là: có một mối quan hệ gián tiếp giữa truyền thông xã hội và SEO. Nghĩa là, nội dung hoạt động tốt trên mạng xã hội sẽ có khả năng kiếm được nhiều liên kết ngược hơn, giúp tăng xếp hạng tìm kiếm.

Bởi vì mối quan hệ gián tiếp giữa mạng xã hội và xếp hạng tìm kiếm này, Hootsuite cần chỉ rõ liệu các chỉ số quyền lực tên miền / trang truyền thống có đóng vai trò trong bất kỳ thay đổi xếp hạng nào hay không.

Số liệu về độ tin cậy của trang được dựa trên Chỉ số trực tiếp của aHrefs. aHrefs là một nền tảng SEO thu thập thông tin các trang web và thu thập dữ liệu về mối quan hệ giữa các trang web. Cho đến nay, họ đã thu thập được 12 nghìn tỷ liên kết. Tỷ lệ aHrefs thu thập thông tin trên web chỉ đứng sau Google.

Kết quả của thử nghiệm

Từ cấp độ cao, Hootsuite quan sát khả năng cải thiện hiển thị tìm kiếm giữa ba nhóm từ khóa. Như bạn có thể thấy từ các kết quả ở trên, dường như có mối tương quan chặt chẽ giữa mạng xã hội và thứ hạng.

Như minh họa, nhóm kiểm soát thấy mức độ cải thiện xếp hạng thấp nhất và mức xếp hạng cao nhất giảm khi so sánh với các nhóm thử nghiệm khác.

Mặc dù bảng xếp hạng được ghi lại trong suốt thời gian thử nghiệm, Hootsuite đặc biệt tập trung vào các thay đổi xảy ra ngay sau sau khi một nội dung được quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội.

Các mảnh phân tán trên minh họa cho sự thay đổi về thứ hạng được quan sát trong vòng 48 giờ đầu tiên của một nội dung được chia sẻ, cùng với tổng số tương tác trên mạng xã hội. Như bạn có thể thấy, các nhóm thử nghiệm hữu cơ và tăng cường hoạt động tốt hơn nhiều so với nhóm kiểm soát, nơi xếp hạng được quan sát là giảm đi nhiều.

Biểu đồ trên cho thấy sự thay đổi xếp hạng trong vòng 48 giờ đầu tiên so với tổng số lần tương tác xã hội được liên kết với nội dung đó trên tất cả các nhóm thử nghiệm. Nhìn vào dữ liệu, chúng ta có thể quan sát đường xu hướng tuyến tính tích cực, cho thấy mối quan hệ tích cực giữa số lần tương tác xã hội và thay đổi về xếp hạng.

Tất nhiên, bất kỳ nhà chiến lược SEO dày dạn nào cũng sẽ đặt câu hỏi về mối tương quan này, do có rất nhiều yếu tố liên quan đến việc tương tác trên mạng xã hội ảnh hưởng đến những chỉ số xếp hạng khác. Chúng ta sẽ nói thêm về điều đó sau.

Khi xem xét tổng số lần tương tác trên mạng xã hội với thay đổi xếp hạng sau một tuần trên tất cả các nhóm thử nghiệm, Hootsuite đã quan sát thấy một đường xu hướng tuyến tính tăng, cho thấy mối quan hệ tích cực giữa hai chỉ số.

Nhưng còn về cuộc tranh luận kinh điển: hoạt động xã hội có dẫn đến nhiều liên kết, dẫn đến thứ hạng tốt hơn không?

Như đã đề cập ở trên, Google đã từ phủ nhận việc các hoạt động mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến xếp hạng, thay vào đó, họ gợi ý rằng tương tác trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến các chỉ số xếp hạng khác, như là link. Biểu đồ này minh họa sự thay đổi trong các tên miền giới thiệu (referral) trỏ đến một nội dung được quảng bá so với số lần tương tác xã hội mà nó nhận được. Như chúng ta có thể thấy, chắc chắn có một mối tương quan tích cực giữa hai số liệu.

Các chuyên gia SEO có thể tiếp tục vì họ đã biết câu trả lời cho câu hỏi liệu liên kết có tương quan với thứ hạng tốt hơn hay không. Tuy nhiên, các socia marketer nên lắng nghe. Các biểu đồ trên minh họa xếp hạng so với số lượng tên miền giới thiệu trỏ đến các nội dung.

Như bạn có thể thấy một mối tương quan chặt chẽ giữa số lượng trang web trỏ đến một nội dung và thứ hạng của nó. Hootsuite đã lọc kết quả theo số lượng tìm kiếm và quan sát thấy mối tương quan ít quan trọng hơn nhiều đối với các từ khóa có hơn 1.000 lượt tìm kiếm hàng tháng, cho thấy mức độ cạnh tranh cao hơn. Điều này thực ra là hợp lý. Bạn sẽ thấy thứ hạng của những cụm từ ít cạnh tranh hơn được cải thiện nhiều hơn. 

Điều gì xảy ra nếu Hootsuite bỏ đi những ví dụ mà Hootsuite đã quan sát thấy thay đổi ở các tên miền giới thiệu?

Để thách thức đúng lý thuyết rằng tiếp thị xã hội chỉ có thể ảnh hưởng đến thứ hạng thông qua link và không trực tiếp lên thứ hạng, Hootsuite đã xóa tất cả các trường hợp từ khóa quan có sự thay đổi trong các referring domain trong thời gian thử nghiệm. Những gì còn lại, chỉ có hai yếu tố: thay đổi thứ hạng và tương tác xã hội.

Phải thừa nhận rằng, mức độ lọc này đã làm thay đổi mẫu thử nghiệm của Hootsuite, nhưng lại mang đến một kết quả đầy hứa hẹn.

Có một mối tương quan tích cực giữa tương tác xã hội và thay đổi về thứ hạng. Nhìn chung, có nhiều cải thiện về xếp hạng liên quan đến các tương tác  trên mạng xã hội hơn so với việc tụt xếp hạng.

Tất nhiên, dữ liệu này khuyến khích một thử nghiệm quy mô lớn hơn, điều này có thể khó thể thực hiện, vì những phương pháp đo lường hiệu quả SEO và mạng xã hội nghiêm ngặt được áp dụng cho thử nghiệm này.

Marketers nên (và không nên) làm gì với dữ liệu này

Chắc chắn mạng xã hội có thể giúp đỡ SEO. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được quyền post quá nhiều và spam new feed của mọi người. Nếu bạn làm điều đó, bạn có nguy cơ khiến người theo dõi khó chịu. Và sau đó họ có thể bỏ qua các bài viết của bạn, hoặc tệ hơn, ngừng theo dõi bạn.C

Chìa khóa ở đây là chất lượng bài đăng, chứ không phải số lượng. Đúng là việc đăng bài thường xuyên rất quan trọng, nhưng nếu bạn không cung cấp giá trị cho độc giả của mình thì điều đó không có ý nghĩa gì.

Hãy nhớ rằng, có thể chỉ cần một backlink mới để cải thiện đáng kể thứ hạng tìm kiếm của một URL (tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh của từ khóa và cách trang web có authority cao đó liên kết với chính bạn). Nếu bạn đủ ấn tượng với đúng người, họ sẽ chia sẻ nội dung của bạn trên trang web của họ, bạn sẽ thấy mức tăng trưởng trong xếp hạng tìm kiếm và khả năng hiển thị tìm kiếm.

Các nhà tiếp thị xã hội cũng nên lưu ý về những tác động của quảng cáo trả tiền đối với SEO. Thật vậy, những phát hiện của Hootsuite cho thấy quảng cáo trả tiền có gần gấp đôi lợi ích SEO của quảng cáo hữu cơ.

SEO nên được tích hợp cẩn thận vào chiến lược marketing mạng xã hội, nhưng không nên coi nó là thành phần quan trọng nhất. Nếu bạn tập trung vào việc sáng tạo và chia sẻ nội dung chất lượng thì không có gì phải lo lắng cả. Sau tất cả, chất lượng chính là nhân tố xếp hạng quan trọng nhất của Google.

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.