Gucci bị chỉ trích vì sử dụng hình ảnh hổ thật trong chiến dịch mới

20 Thg 01

Chiến dịch quảng cáo mới của Gucci chào Tết Nhâm Dần nhận được nhiều chỉ trích từ phía cộng đồng mạng và các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã khi mang hổ thật vào bộ sưu tập.

Khi Tết Nguyên Đán đang cận kề, nhiều thương hiệu xa xỉ đã tung ra những bộ sưu tập phù hợp gắn với biểu tượng chủ đạo cho năm nay, và Gucci cũng không ngoại lệ. Bộ sưu tập phiên bản mới nhất của hãng được đặt tên là “Gucci Tiger”, lấy cảm hứng từ chính những chú hổ thật.

Trong các bức ảnh quảng bá chiến dịch mới, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh của những chú hổ ngồi trên đàn piano hay nằm sấp trên thảm. Còn trong một đoạn phim quảng cáo kéo dài 60 giây, Gucci cho thấy một nhóm người mẫu ăn mặc sang trọng tại một bữa tiệc trà chiều trong khi những chú hổ nằm xung quanh họ. Trông chúng giống như những vị khách mời đáng quý.

https://youtu.be/kNxC8qoSNq0

Trên trang Instagram chính thức của mình, Gucci viết: “Thiên nhiên, động vật hoang dã và những con vật sống trong đó đều đặc biệt quan trọng đối với Gucci. Vào tháng 2/2020, chúng tôi đã tham gia quỹ The Lion''s Share, một sáng kiến độc đáo để bảo vệ các loài vật có nguy cơ tuyệt chủng cũng như môi trường sống tự nhiên của chúng”. 

https://www.instagram.com/p/CYZW8BvIW7j/?utm_source=ig_embed&ig_rid=89a749c4-97fb-483b-8510-8702d81b0b43

Tuy nhiên, chiến dịch quảng cáo của thương hiệu thời trang cao cấp của Ý lần này đã nhận được rất nhiều chỉ trích từ phía cộng đồng mạng cũng như các tổ chức và các nhà hoạt động vì quyền động vật. Theo báo cáo của Shine, chiến dịch đã sử dụng những chú hổ thật làm đồ vật và đạo cụ mà không liên quan đến “lợi ích tốt nhất” của chúng. 

Một người dùng xã hội lên tiếng, chia sẻ quan điểm của mình: “Chúng ta có thể chấp nhận quay phim động vật hoang dã trong môi trường sống tự nhiên của chúng ‘nếu điều đó nằm trong đạo đức động vật’. Tuy nhiên, các quảng cáo thương mại như của Gucci được coi là ‘không thể chấp nhận được’. Gucci quay phim hổ vì mục đích thương mại, vi phạm đạo đức kinh doanh và khuyến khích săn bắt và buôn bán bất hợp pháp các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng dưới hình thức trá hình.”

Bộ phim truyền hình ăn khách Tiger King’s Carole Baskin cũng đã lên tiếng phản đối chiến dịch này, đề cập đến việc sử dụng hổ trong các quảng cáo làm “đạo cụ của bản ngã” là một bước đi lùi.

Chiến dịch Gucci Tiger
Thương hiệu thời trang cao cấp Ý Gucci đang nhận được rất nhiều chỉ trích từ phía cộng đồng mạng cũng như các tổ chức và các nhà hoạt động vì quyền động vật

Một nhà phê bình viết

“Động vật không phải là phụ kiện. Ngừng sử dụng động vật cho quảng cáo của bạn!” 

“Loại chiến dịch quảng cáo này gửi thông điệp tồi tệ nhất có thể; mà hổ là sản phẩm dùng một lần để sử dụng cho chủ nghĩa tư bản và bị vứt bỏ theo ý muốn.” 

Nhưng những người khác lại tán thành chiến dịch mới này của Gucci. Một vài người hâm mộ chia sẻ:

“Buổi chụp ảnh đẹp và thật tuyệt khi đọc ghi chú của bạn về phúc lợi của Hổ”

“Là một người mua các sản phẩm của Gucci, thật tuyệt khi thấy thương hiệu của bạn gắn bó với các đặc tính của nó xung quanh quyền lợi của động vật và môi trường.”

Trước những phản ứng dữ dội đến từ phía người dùng và các tổ chức bảo vệ quyền độc vật, Gucci đã đưa ra lời giải thích. Họ nói rằng những con hổ đã được quay riêng trước khi đưa vào chiến dịch và việc quay phim được giám sát bởi American Humane - một tổ chức bảo vệ động vật nhằm đảm bảo ‘không có con hổ nào bị làm hại’ trong quá trình quay.

World Animal Protection New Zealand - Tổ chức bảo vệ quyền động vật Thế giới New Zealand đã đưa ra tuyên bố về chiến dịch mới nhất của Gucci trên trang Facebook của mình. Tổ chức chia sẻ:

“Gucci đang gửi sai thông điệp ngay cả khi họ đã sử dụng công nghệ kỹ thuật số, bằng cách mô tả hổ như thú cưng và những vật dụng xa xỉ khi chúng là động vật hoang dã thuộc về hoang dã. 

Chúng tôi đang kêu gọi Gucci ngừng tôn vinh những động vật hoang dã bị giam giữ trong chiến dịch của chúng và đưa ra một tuyên bố xác nhận rằng những con hổ thuộc về hoang dã. 

Năm Hổ cần nâng cao nhận thức rằng những con vật đáng kinh ngạc này cần được tôn trọng và bảo vệ, chứ không phải hàng hóa. 

Nhiều con hổ sống bị giam giữ hơn 3.900 con còn lại trong hoang dã. Hổ đang bị đe dọa nghiêm trọng do sự bóc lột của chúng là ''thú nuôi'' và tự sướng du lịch; sử dụng trong y học cổ truyền; săn trộm; hủy hoại môi trường sống và khủng hoảng khí hậu. 

Cho dù bị giam giữ hay bị bắt từ hoang dã, những căng thẳng mà những con hổ này phải trải qua khi buộc phải tạo dáng chụp ảnh là vô cùng lớn. Bằng cách mô tả những con hổ chỉ là đạo cụ chụp ảnh, chiến dịch thời trang của Gucci khuyến khích người tiêu dùng đối xử với chúng theo cùng một cách có hại.”

World Animal Protection New Zealand không đồng tình với chiến dịch quảng cáo mới của Gucci
World Animal Protection New Zealand không đồng tình với chiến dịch quảng cáo mới của Gucci

Đây không phải là lần đầu tiên các thương hiệu xa xỉ gặp phải sóng gió. Cách đây ít lâu, nhà mốt nước Ý cũng đã phải đối mặt với những chỉ trích “xúc phạm phụ nữ Trung Quốc”. Nguyên nhân đến từ bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Chen Man mô tả hình ảnh một người phụ nữ sở hữu gương mặt tàn nhang cùng với đôi mắt xếch. Bức ảnh này được đánh giá là không phù hợp, bởi nhãn hàng đang áp đặt cái nhìn của người phụ nữ phương Tây lên phụ nữ châu Á.

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

>>> Có thể bạn quan tâm: Sự thật đằng sau chữ viết tay nguệch ngoạc của Gucci gây bão truyền thông Việt Nam

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.