F&B 2021: Thống kê và các giải pháp digital marketing cho năm mới

27 Thg 01

Năm 2020, ngành công nghiệp F&B dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 76,5 tỷ USD và đến năm 2024, dự kiến sẽ đạt mức dung lượng thị trường vào khoảng 105,7 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng và khối lượng tiêu thụ của thị trường F&B sẽ khiến ngành này trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. 

Do đó, tìm hiểu những cách thức hiệu quả để cận khách hàng tiềm năng và chuyển đổi hành trình mua hàng của họ là điều tối quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nhìn lại những con số thống kê và một số xu hướng digital marketing 2021 sẽ đưa chiến lược tiếp thị ngành F&B lên một tầm cao mới, giúp doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu bền vững. 

1. Social media rất "ưu ái" các thương hiệu F&B 

Mạng xã hội là một trong những kênh sinh lợi nhuận cao nhất cho lĩnh vực F&B. Theo thống kê cho thấy:

  • Các doanh nghiệp F&B là những thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trên Twitter - chiếm 32% lượt tweet trên nền tảng này.
  • Các bài post của thương hiệu trên mạng xã hội là nguồn cảm hứng trong bữa ăn cho 19% người dùng.
  • 6 trong số 10 thương hiệu phổ biến nhất trên Facebook thuộc lĩnh vực F&B

Người dùng Instagram, Twitter và Facebook yêu thích các thương hiệu F&B, đây là một trong những kênh hiệu quả nhất để tận dụng và mở rộng chiến lược digital marketing. Vậy làm cách nào để thương hiệu có thể kết hợp các phương tiện truyền thông xã hội vào các chiến lược này?

  • Đặt sản phẩm trong bối cảnh cụ thể: Hãy tạo các bài đăng và chiến dịch kết hợp sản phẩm vào các cuộc thảo luận có liên quan đến các đối tượng mục tiêu, ví dụ như sáng tạo lại công thức nấu ăn, nhấn mạnh lợi ích về sức khỏe và môi trường vào quy trình sản xuất.
  • UGC content: Khuyến khích những người theo dõi chia sẻ trải nghiệm của họ với các sản phẩm qua ảnh, video review. Điều này sẽ khuyến khích một luồng nội dung được tạo liên tục từ khách hàng, xây dựng mối quan hệ lâu dài của họ với thương hiệu.
  • Tận dụng lợi thế của social ads: Sử dụng các thuật toán nhắm đến các mục tiêu phức tạp và các định dạng sáng tạo để tối ưu hóa chi tiêu và thu hút khách hàng tiềm năng vào phễu (sales funnel).
  • Hình thành quan hệ đối tác: Tạo mối quan hệ với influencers, KOLs phù hợp với hình ảnh thương hiệu. Sự kết hợp này có thể quảng bá tới khách hàng tính linh hoạt của sản phẩm cũng như phát triển lượng khán giả theo dõi thương hiệu.

2. 79% người tiêu dùng ngày càng tin tưởng các blog ẩm thực

Các blogger ẩm thực là một trong những đối tượng đạt mức độ tin cậy cao nhất hiện nay. Nội dung giáo dục kết hợp giải trí của họ là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp F&B tăng cường độ nhận biết thương hiệu, tỷ lệ giữ chân khách hàng cũng như thu hút thêm nhiều lead.

Theo thống kê cho thấy:

  • 79% người dùng tin tưởng các blog về thông tin về thực phẩm.
  • Các blogger thực phẩm có số lượng người theo dõi nhiều gấp 4 lần bất kỳ ngành nào.
  • 81% khách hàng (và 89% thế hệ trẻ) muốn biết thêm về hậu trường, cách thức ăn được chế biến

Do đó, hợp tác với các blogger ẩm thực sẽ giúp thương hiệu:

  • Giới thiệu sản phẩm tới khán giả mới và thu hút lượng người theo dõi lớn hơn
  • Hướng dẫn khách hàng về việc sử dụng và tính linh hoạt của các sản phẩm
  • Tăng sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm

Năm 2021 sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự phát triển của xu hướng thực phẩm & đồ uống hữu cơ, thuần chay và các thực phẩm bền vững. Các thương hiệu nên đề cao những giá trị này, thể hiện "tiếng nói" của mình thông qua việc nâng cao nhận thức về môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.

Để tận dụng tối đa, hãy tạo nội dung quanh đến các chủ đề:

  • Sản phẩm hữu cơ/thuần chay/không gây dị ứng
  • Lợi ích về môi trường và xã hội trong quá trình sản xuất
  • Các giá trị và động cơ có trách nhiệm với môi trường và xã hội

3. 86% Millennials sử dụng YouTube để biết các mẹo liên quan đến thực phẩm và đồ uống

YouTube hiện có lượng người theo dõi lớn các kênh về thực phẩm. Người dùng có xu hướng tìm kiếm các hướng dẫn về ẩm thực hay giải trí thông qua video reaction - đây là cơ hội lý tưởng để thu hút sự chú ý và nâng cao độ lan tỏa thương hiệu của bạn.

Theo thống kê cho thấy:

  • Gần một nửa số người trưởng thành thích xem video về đồ ăn trên YouTube.
  • Sự quan tâm đến các video kỹ năng nấu ăn đã tăng vọt 110% từ năm 2018.
  • 86% thế hệ trẻ chuyển sang YouTube xem các video hướng dẫn nấu ăn
  • Những người yêu ẩm thực lâu năm là khán giả trung thành, góp phần tạo nên 280% sự tăng trưởng về lượng đăng ký kênh ẩm thực qua từng năm.
  • Nội dung ẩm thực đã tạo ra gần 41 tỷ lượt xem trên YouTube.

Bạn có thể kết hợp video vào các chiến lược marketing trên YouTube thông qua:

  • Chủ sở hữu các kênh để phân phối các mẹo hoặc campagin mới
  • Trở thành đối tác của YouTube để phát triển lượng người theo dõi
  • Quảng cáo nâng cao nhận thức về thương hiệu trong nhóm nhân khẩu học mục tiêu
>> Xem thêm: Marketing ngành F&B: “Thiên biến vạn hóa” cùng TikTok

4. 91% khách hàng ngày nay thích đọc reviews

Bảo vệ danh tiếng thương hiệu là một trong những trụ cột của chiến lược digital marketing. Các chiến dịch tiếp thị nên khuyến khích khách hàng để lại đánh giá, đồng thời thương hiệu cần theo dõi chặt chẽ các nhận xét này để nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Theo Khảo sát đánh giá người tiêu dùng địa phương năm 2020 cho thấy:

  • 91% người dùng nói rằng các đánh giá tích cực sẽ thúc đẩy họ khả năng mua sản phẩm hơn.
  • Nhìn chung, đánh giá trực tuyến là nguồn thông tin đáng tin cậy thứ hai cho người dùng.
  • Có tới 97% người đọc bài đánh giá cũng đọc các phản hồi của thương hiệu.
  • 76% người dùng tin tưởng các đánh giá trực tuyến giống như lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình của họ.

Một số mẹo xây dựng hệ thống đánh giá trực tuyến có lợi cho doanh nghiệp F&B 2021:

  • Sử dụng các đánh giá tiêu cực để tạo lợi thế: Nghe có vẻ ngược đời nhưng bạn có thể tạo ấn tượng thông qua việc trả lời trực tiếp các đánh giá này theo cách độc đáo, lịch sử. Hãy đặt câu hỏi, quan tâm tới cảm xúc khách hàng và tập trung giải quyết vấn đề. Người dùng sẽ rất ấn tượng với dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn.
  • Khuyến khích tạo các đánh giá tích cực trên các nền tảng được nhắm mục tiêu hoặc các kênh sở hữu: Hãy tạo các ưu đãi cho người dùng, đổi lại yêu cầu họ feedback sản phẩm. Điều này sẽ giúp nâng cao nhận thức và độ tin tưởng về thương hiệu.
  • Giám sát tất cả các nền tảng phù hợp: Xem mạng xã hội nào phù hợp với đối tượng mục tiêu bạn hướng đến và theo dõi các nền tảng này thường xuyên.

5. 64% người dùng sử dụng Google My Business để tìm thông tin doanh nghiệp

Google My Business (GMB) là một trong những xu hướng kỹ thuật số hot nhất trong ngành F&B nhưng thường bị các doanh nghiệp bỏ qua. Theo một nghiên cứu do Brightlocal cho thấy:

  • 64% người tiêu dùng đã sử dụng GMB để tìm địa chỉ hoặc số điện thoại của một doanh nghiệp địa phương.
  • 56% hoạt động từ GMB là lượt truy cập trang web.

Mỗi tháng, trung bình một doanh nghiệp nhận được 59 hoạt động mới từ GMB. Đăng ký doanh nghiệp F&B trên GMB sẽ giúp tạo uy tín với khách hàng trên mạng xã hội trực tuyến và thu hút nhiều khách tiềm năng từ tìm kiếm quanh đây, tăng traffic truy cập cửa hàng online mà không phải trải tiền.

Tóm lại, GMB giúp các doanh nghiệp F&B:

  • Cải thiện khả năng hiển thị của doanh nghiệp thông qua local SEO
  • Cho phép kết nối với khán giả mới
  • Giúp hiểu hành vi của khách hàng

Khi một khách hàng tiềm năng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Google, trang GMB sẽ hiển thị giờ làm việc, trang web, vị trí và ảnh doanh nghiệp ở đầu kết quả tìm kiếm. Điểm này sẽ giúp người dùng tìm, liên hệ và hình dung rõ hơn về doanh nghiệp họ quan tâm.

6. 92% mọi người tin tưởng các đề xuất của bạn bè

WOM - marketing truyền miệng là một trong những kênh tiếp thị mạnh mẽ nhất kể từ thời kỳ sơ khai của thương mại và sức mạnh của nó vẫn không đổi khi chuyển sang môi trường kỹ thuật số.

Theo thống kê:

  • Hơn 92% mọi người tin tưởng các đề xuất từ những người họ biết.
  • Những khách hàng được khách hàng khác giới thiệu có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn 37%.
  • Doanh thu tăng gấp hai lần với tỷ lệ ủng hộ tăng 12%.

Các sản phẩm về đồ ăn, thức uống là thứ rất dễ hấp dẫn các thực khách. Hãy khuyến họ chia sẻ sở thích này để kích thích sự quan tâm và ủng hộ thương hiệu.

Để vận động người tiêu dùng ủng hộ thương hiệu trong, các doanh nghiệp marketing F&B cần:

  • Tìm người tiêu dùng hoàn hảo, sẵn sàng ủng hộ thương hiệu: Nhắm mục tiêu đến những người thường xuyên online trên social media (không phải influencer) - những khách hàng năng động, trung thành với thương hiệu. Khuyến khích họ giới thiệu sản phẩm và gửi tặng họ ưu đãi, các đặc quyền khi mua hàng.
  • Xây dựng chương trình marketing thu hút các KOLs, influencer: Tạo nội dung thú vị, sử dụng cách kể chuyện, các chiến dịch định hướng giá trị hoặc các chiến dịch tương tác, chẳng hạn như các cuộc thi với ưu đãi độc quyền để thu hút sự chú ý và tương tác của influencers.
  • Xác định những nơi có thể tìm kiếm những người ủng hộ thương hiệu: Hãy xem xét tệp khách hàng và đối thủ cạnh tranh để xác định những ứng viên phù hợp cho chiến lược vận động tiếp thị này.

7. Xây dựng trang web đơn giản 

Trong năm tới, các thương hiệu F&B có thể thu được nhiều lợi nhuận từ Thương mại điện tử. Theo thống kê cho thấy:

  • Doanh số thương mại điện tử sẽ chiếm 20% doanh số bán lẻ trên toàn cầu vào năm 2022.
  • Khoảng 50% doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ không có trang web.
  • Người dùng đã coi sự hiện diện 24/7 của doanh nghiệp là lý do số một để họ mua hàng online.
  • 48% người mua sắm online mua hàng trên các thị trường Thương mại điện tử lớn.
  • Đến năm 2025, doanh số bán hàng trực tuyến sẽ chiếm 15-20% tổng doanh số bán hàng trong ngành thực phẩm và đồ uống, gấp 10 lần so với năm 2016.
  • Thị trường tạp hóa trực tuyến của Mỹ đã tăng từ 12 tỷ USD năm 2016 lên 26 tỷ USD vào năm 2018.

Dù bạn có đang bán hàng online hay không nhưng sự hiện diện trên các công cụ digital sẽ là đòn bẩy giúp mở rộng thị trường, hộ trợ hầu hết mọi giai đoạn trong phễu bán hàng của doanh nghiệp.

Một trang web đơn giản có thể giúp thương hiệu F&B:

  • Tăng cường nhận diện thương hiệu
  • Giáo dục khách hàng về tính năng sản phẩm
  • Xây dựng lòng trung thành của khách hàng thông qua nội dung do người dùng tạo
  • Chạy các chiến dịch khuyến mại để tăng lưu lượng truy cập vào cửa hàng

Kết

Trong năm qua, đại dịch đã có ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của ngành F&B. Người dùng ngày càng thận trọng hơn với các vấn đề về sức khỏe và đề cao hệ thống miễn dịch. Những con số thống kê trên đều là hệ quả từ dịch bệnh và nghiên cứu trên số đông người tiêu dùng. Biết cách nắm bắt các chiến lược trên là cách giúp doanh nghiệp F&B hồi sinh mạnh mẽ vào năm 2021.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo digitalsilk

>> Có thể bạn chưa biết: 4 xu hướng trending mà ngành F&B cần chú ý trong năm 2021

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.