DMP là gì? 1001 câu hỏi có đáp án về nền tảng công nghệ hữu dụng này

Phương tiện kỹ thuật số đang phát triển ngày càng phức tạp, những dữ liệu và thông tin kỹ thuật số ngày càng trở nên khổng lồ hơn bao giờ hết. Lẽ dĩ nhiên, các nhà tiếp thị, Publisher hay...

Phương tiện kỹ thuật số đang phát triển ngày càng phức tạp, những dữ liệu và thông tin kỹ thuật số ngày càng trở nên khổng lồ hơn bao giờ hết. Lẽ dĩ nhiên, các nhà tiếp thị, Publisher hay Agency cần nhiều cách tốt hơn để mua, bán và quản lý dữ liệu tiêu chuẩn. Và DMP chính là nền tảng quản lý dữ liệu mà nhà tiếp thị nào cũng cần biết. Vậy DMP là gì

DMP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh - Data Management Platform - có nghĩa là nền tảng quản lý dữ liệu. DMP là một nền tảng hợp nhất để thu thập, sắp xếp và kích hoạt dữ liệu đối tượng của bên thứ nhất, thứ hai và bên thứ ba từ bất kỳ nguồn nào, bao gồm trực tuyến, ngoại tuyến, di động và hơn thế nữa. Đây chính là xương sống của tiếp thị dựa trên dữ liệu và cho phép các doanh nghiệp có được những hiểu biết độc đáo về khách hàng của họ.

DMP là gì?

DMP là gì? Customer data platform là gì, nền tảng phân tích dữ liệu người dùng là gì (Ảnh: Behance)

Dữ liệu đầu vào của DMP có thể cho phép nhà tiếp thị thấu hiểu và nhận biết người dùng. Nhờ DMP, nhà tiếp thị có thể tìm hiểu và biết được ai là người đang lướt web, sử dụng ứng dụng, những đặc điểm nhân khẩu học của họ. Từ đó, marketer có thể biết được khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

DMP hoạt động như thế nào

DMP cơ bản rất giống với Data centre (cơ sở dữ liệu), tuy nhiên thì DMP phức tạp và to lớn hơn rất rất nhiều. DMP có thể quản lý dữ liệu chính ngạch của các thương hiệu. Những người làm marketing có thể thu thập dữ liệu bên thứ ba sau đó phân loại dữ liệu rồi cung cấp cho Advertisers sử dụng.

DMP có thể được sử dụng để lưu trữ và quản lý dữ liệu mà các Advertiser muốn, ngoài ra nó cũng có thể dụng để quản lý cookies người dùng. Trong Programmatic thì DMP cũng có thể được sử dụng để kết nối các nền tảng mua quảng cáo trực tuyến như Adnetwork, SSP, SDP... để từ đó tích hợp tất cả trong một nền tảng để việc tối ưu chiến dịch quảng cáo dễ dàng hơn và phát huy tối đa tác dụng.

DMP làm gì?

Những định nghĩa trên có thể vẫn khiến bạn mông lung về khái niệm khó hiểu này. Vậy hãy cùng MarketingAI tìm hiểu xem chính xác DMP làm gì mà khiến các nhà tiếp thị giỏi quan tâm và trân trọng đến vậy.

DMP có thể thu thập dữ liệu đối tượng không có cấu trúc từ bất kỳ nguồn nào, bao gồm máy tính để bàn, web di động, ứng dụng di động, công cụ phân tích web, CRM, điểm bán hàng, mạng xã hội, video trực tuyến, ngoại tuyến và thậm chí cả TV. Một DMP thực sự sẽ thu thập dữ liệu đối tượng ở nhiều cấp độ hơn, vượt xa những thứ như URL và thông tin từ khóa.

Dữ liệu của bên thứ nhất - là dữ liệu bạn sở hữu và thu thập trực tiếp từ khách hàng - có thể được thu thập dựa trên các hành vi cụ thể như cú nhấp chuột, tải xuống, tải lên video... Nó cũng có thể bao gồm dữ liệu nhân khẩu học, dữ liệu kinh tế xã hội, người ảnh hưởng và dữ liệu hành động. Ví dụ: một doanh nghiệp có thể sử dụng DMP để thu thập và sắp xếp dữ liệu, sau đó sử dụng dữ liệu đó để nhắm mục tiêu một quảng cáo cụ thể đến các bà mẹ 25 - 35.

Những ai sẽ sử dụng DMP

Qua những chia sẻ bên trên thì đã làm sáng tỏ định nghĩa DMP là gì. DMP sẽ được rất nhiều người sử dụng như các agency, những publishers hay marketer. Họ sử dụng công nghệ để thu thập và phân tích dữ liệu từ các chiến dịch của khách hàng. DMP cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ tài liệu, tài nguyên, khách hàng cũng đã bắt đầu cấp giấy phép để quản lý công nghệ, nền tảng của mình. Hơn nữa, Publisher cũng sử dụng DMP để giúp họ hiểu hơn về thông tin độc giả, trích xuất giá trị hơn từ nguồn dữ liệu giúp dễ dàng hơn trong việc hướng tới độc giảm nhằm tăng hiệu quả của các chương trình quảng cáo.

Những lợi ích của DMP

  • Quản lý nhiều chiến dịch quảng cáo trực tuyến khác nhau một cách tối ưu nhất
  • Kiểm soát dữ liệu một cách chi tiết chống lại sự rò rỉ khi sử dụng
  • Tối ưu các chiến dịch remarketing
  • Hỗ trợ mua các vị trí ưu tiên ở các phương tiện truyền thông
  • Cải thiện tỷ lệ ROI và dễ dàng kiểm soát chi phí quảng cáo
>> Đọc thêm: Remarketing là gì

Điều gì xảy ra khi dữ liệu được thu thập?

Sau khi dữ liệu của bên thứ nhất được thu thập, nó được tổ chức thành một chuỗi các phân đoạn được gọi là một hệ thống phân cấp, có thể thay đổi dựa trên mỗi mô hình kinh doanh của người dùng cuối. Một mạng lưới nhà xuất bản lớn có thể được phân cấp thành các nhóm khác nhau dựa trên mỗi trang web riêng mà họ sở hữu. Một agency có thể có tài khoản riêng cho từng khách hàng quảng cáo. Các nhà tiếp thị có thể quản lý dữ liệu khác nhau của các thương hiệu khác nhau, đồng thời có thể tổng quát về dữ liệu ở cấp cao nhất.

Điều gì xảy ra khi dữ liệu được thu thập?

DMP là gì? DMP có thể thu thập dữ liệu đối tượng không có cấu trúc từ bất kỳ nguồn nào, bao gồm máy tính để bàn, web di động, ứng dụng di động, công cụ phân tích web, CRM... (Ảnh: Behance)

Tất cả dữ liệu này, một khi được phân loại, có thể được sử dụng để hiểu rõ hơn đối tượng của doanh nghiệp và mở rộng phạm vi đối tượng để giải quyết KPI. Nói tóm lại, tất cả dữ liệu đối tượng được thu thập ở một nơi nhanh chóng và dễ dàng mang tới cho nhà tiếp thị cái nhìn tổng quát về khách hàng tốt nhất, nội dung họ tương tác và cách tiếp cận họ một cách hiệu quả.

Một khi dữ liệu được thu nhập, DMP sẽ:

  • Tổ chức

DMP sẽ sắp xếp dữ liệu đối tượng của bên thứ nhất thành các danh mục và phân loại, được chỉ định bởi những người sử dụng nền tảng. Bạn xác định cách tổ chức dữ liệu đó, có nghĩa là bạn cần hiểu - và xác định - những gì bạn cần từ dữ liệu của mình trước khi triển khai DMP.

  • Phân khúc và xây dựng đối tượng

Khi dữ liệu được sắp xếp vào nền tảng thành các phân khúc, bạn có thể sử dụng thông tin này để xây dựng đối tượng cho các chiến dịch tiếp thị cụ thể. Ví dụ: nhà bán lẻ có thể muốn nhắm mục tiêu một quảng cáo cụ thể đến nữ 18-34. Bất kể họ đang cố gắng tiếp cận với ai, các nhà tiếp thị, nhà xuất bản và nhà quảng cáo đều dựa vào phân khúc đối tượng để tăng sức mạnh cho các chiến dịch dựa trên dữ liệu của họ và tiếp cận đúng người tiêu dùng vào đúng thời điểm.

  • Báo cáo thông tin chi tiết và đối tượng

Ngay sau khi dữ liệu đã được sắp xếp và phân loại, bạn có thể lấy các đoạn và phân tích dữ liệu để phân biệt mô hình, xu hướng và ý định của khách hàng.

Báo cáo hồ sơ đối tượng cung cấp insight về các đặc điểm và lợi ích của từng đối tượng người dùng. Thông tin này có thể được sử dụng để sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị trong tương lai như gửi tin nhắn, gửi email..

  • Kích hoạt

Đến bước này, bạn có thể gửi bất cứ chiến dịch nào bạn muốn vào bất cứ thời điểm nào thích hợp tới đối tượng thích hợp.

Sự khác biệt của DMP và CDP là gì

CRM là hệ thống dựa trên các lịch sử giao dịch và thông tin khách hàng cố định nhằm mục đích hỗ trợ cho sale. CRM không được xây dựng để xử lý dữ liệu từ nhiều nguồn.

CDP thì có khả năng kết nối với các loại dữ liệu khách hàng từ trong ra ngoài, hoặc có cấu trúc hay không. CDP cho phép bạn hình thành được góc nhìn toàn diện để hiểu khách hàng nhanh nhất có thể.

Làm thế nào để triển khai DMP vào chiến dịch tiếp thị?

Bây giờ chúng ta đã hiểu DMP là gì, câu hỏi tiếp theo là làm thế nào để triển khai nó vào chiến lược tiếp thị? Khi DMP bắt đầu thu thập dữ liệu, bạn sẽ có thể lập hồ sơ cho khách hàng và đối tượng hiện tại của mình, trích xuất ý nghĩa từ dữ liệu và cải thiện để chiến dịch đạt được hiệu suất tiếp thị tối đa.

DMP phải là cốt lõi của các quy trình và chiến lược tiếp thị. DMP có thể giúp nhà tiếp thị hiểu loại tài liệu quảng cáo và tiếp thị nào sẽ cộng hưởng với khán giả nhất, nội dung nào sẽ thu hút được nhiều khách hàng nhất và thông điệp nào sẽ truyền cảm hứng cho họ mua sản phẩm hoặc trả tiền cho dịch vụ.
Làm thế nào để triển khai DMP vào chiến dịch tiếp thị?

Bây giờ chúng ta đã hiểu DMP là gì, câu hỏi tiếp theo là làm thế nào để triển khai nó vào chiến lược tiếp thị? (Ảnh: Behance)

Dữ liệu đã có vậy các nhà tiếp thị có thể làm gì với dữ liệu đã thu nhập?

  • Nhắm mục tiêu đối tượng và quảng cáo được nhắm mục tiêu: Chỉ định đối tượng khách hàng và nhắm mục tiêu sở thích và nhu cầu của họ thông qua video, hình ảnh và nội dung.
  • Đề xuất nội dung và sản phẩm: Cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng web và thiết bị di động
  • Tiếp thị đến khán giả đa chiều cả trên TV lẫn các kênh kỹ thuật số để có thể tiếp cận cùng một đối tượng đến khi họ sẵn sàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Kiếm tiền hoặc bán dữ liệu: Bán dữ liệu để có thêm doanh thu
  • Tăng lượng khán giả hoặc cơ sở khách hàng: Tìm một nguồn khách hàng mới lành mạnh để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu
  • Tìm kiếm có trả tiền: Sử dụng đối tượng do DMP điều khiển để nhắm mục tiêu, triệt tiêu hoặc cập nhật các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền
>> Xem thêm: ASM là gì?

Kết

Đối với marketer, thuật ngữ DMP là gì thiên nhiều về kỹ thuật và có thể kém hấp dẫn. Tuy nhiên DMP chính là xương sống của tiếp thị dữ liệu. Do đó, muốn thành công, nhà tiếp thị cần thấu hiểu về định nghĩa này.

Nguồn: Lotame

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.