Điểm lại những chiến dịch marketing nổi bật nhất nửa đầu năm 2020

07 Thg 08

Mục Lục

Nửa đầu năm 2020 sắp trôi qua kéo theo rất nhiều các campaign đình đám của các nhãn hàng. Theo các chuyên gia, đại dịch Covid-19 là một trong những tác nhân chính ảnh hưởng tới các chiến dịch marketing năm 2020. Các loại hình marketing offline sẽ dần được chuyển sang online, doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn tới digital marketing, social media và content marketing dần trở thành một trong những kênh tiếp cận được khách hàng yêu thích. Sự chuyển mình và thích ứng kịp thời giữa làn sóng Covid đã tạo nên nhiều chiến dịch marketing hiệu quả, độ phủ sóng cao. Hãy cùng MarketingAI điểm lại những sự kiện nổi bật nhất trong thời gian vừa qua nhé!

(Bài viết được phân tích dựa trên báo cáo YouNet Media - Agency về Social Insight và Solution hàng đầu Việt Nam, thuộc tập đoàn YouNet Group).

Lắc xì 2020

  • Điểm nổi bật: Game Lắc xì

Đây là một trong những chiến dịch nổi bật dịp Tết 2020 của Momo. Độ phủ sóng của game "Lắc cùng ví Momo" ghi nhận 1,6 triệu thảo luận trong suốt thời gian diễn ra game Lắc xì. Cao điểm nhất là trong vòng 2 tuần, chiến dịch ghi nhận 1,3 triệu lượt thảo luận. Trong đó, Hầu hết các thảo luận đến từ lượt share tự nhiên của người dùng, còn lại đến từ thảo luận trao đổi linh thú và trao đổi quà tặng.

(Ảnh: Yeah1)

Hai KOLs Trấn Thành và Hari Won được lựa chọn là đại sứ cho chiến dịch. Clip “Cứ lắc là có quà” kể về cơn bão lắc tung nóc trong khu phố Trấn Thành và Hari Won được cộng đồng mạng nhiệt liệt hưởng ứng. Bên cạnh đó, hoạt động gây quỹ giúp 100 em nhỏ dị tật môi hàm mặt tìm thấy được nụ cười cũng nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ cộng đồng. 

Bảng xếp hạng Buzzmetrics tháng 1/2020 (Nguồn: Buzzmetrics)
Liên Quân Mobile Điểm nổi bật: Đấu trường danh vọng mùa Xuân 2020

Sau hơn 2 năm được Garena phát hành, Liên Quân Mobile VN đang là server phát triển nhất thế giới với cộng đồng người chơi thường xuyên khổng lồ. Đây được coi là tựa game quốc dân Việt Nam, có sức hút và độ phủ sóng rộng rãi. 

Rất nhiều những con số thống kê đã được đưa ra: Tháng 1/2020, sự kiện chào Tết đã ghi nhận 3.251.233 lượt thảo luận trên social, sự kiện Đấu trường danh vọng mùa xuân 2020 thu hút 474K lượt thảo luận, giải chung kết thu hút 457.791 người theo dõi cùng lúc, các bài post của loạt Influencer tên tuổi hàng đầu như CrisDevil Gamer, Misthy, Linh Ngọc Đàm…cũng có lượng lớn tương tác.

Đấu trường danh vọng mùa xuân 2020 là sự kiện được mong đợi nhất năm (Ảnh: Liên quân mobile)

Hầu hết thảo luận đến từ việc cộng đồng mạng tham gia bình luận, cổ vũ cho các đội trong livestream các trận đấu, các sự kiện đi kèm được các game thủ hăng hái tham gia qua hàng loạt bài viết với hastag: #24thang5_NhanTrangPhucFree, #Viettel5G_eSportSieuToc. Người dùng bày tỏ sự yêu thích với đội chiến thắng cũng như ngưỡng mộ tài năng của các tuyển thủ. 

Chiến dịch 100K chữ A Điểm nổi bật: tranh cãi tính xác thực của chiến dịch

Tháng 4/2020, cộng đồng mạng đã đồng loạt chia sẻ dòng trạng thái về chiến dịch 3 chữ A ủng hộ trẻ tự kỷ trên Facebook cá nhân. Đây là chiến dịch được phát động bởi Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam (VAN) từ ngày 10/3 nhằm gom đủ 100.000 chữ A để nhà tài trợ tặng 200 triệu đồng tổ chức các khóa tập huấn cho phụ huynh có con tự kỷ. 

Chiến dịch 100K chữ A chia sẻ rộng khắp Facebook (Ảnh: 24h.com)

Với mỗi bài viết người dùng Facebook cần đăng những tấm hình đẹp, lạc quan, có thể ảnh chân dung, ảnh vẽ,.. gắn 3 hashtag bắt đầu bằng chữ A là #autism, #awareness, #a365. Kết quả chiến dịch tính đến 23h59 ngày 15/4/2020 có 493,281 chữ A được ghi nhận, 164.427 post tích cực trên mạng xã hội, gấp 5 lần so với mục tiêu lan tỏa ban đầu. 

Có độ lan tỏa mạnh song chiến dịch cũng vấp phải không ít ý kiến trái chiều khi một số ý kiến cho rằng chương trình lợi dụng để quảng cáo, PR nhà tài trợ.

Tuyên truyền chống dịch Covid-19

  • Thông điệp: Đoàn kết chống Covid-19
  • Điểm nổi bật: ca khúc Ghen cô vy

Chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân Việt Nam trong suốt nửa đầu năm 2020. Chiến dịch được tuyên truyền rộng khắp dựa vào phần lớn các phương tiện truyền thông xã hội, các kênh báo chí, ứng dụng mạng xã hội...

Ca khúc "Ghen cô vy" gây tiếng vang lớn trên social (Ảnh: congluan.vn)

Điểm nhấn của chiến dịch đó là bài hát về rửa tay "Ghen Cô Vy" của Bộ Y tế tạo được dấu ấn trong lòng người dân Việt Nam và Quốc tế, qua đó tuyên truyền cách thức phòng bệnh cho hàng triệu người. Sản phẩm âm nhạc này cùng với Hasdtag #GhenCoVyChallenge sau đó đã thu hút 37,7 triệu lượt xem.

Một số MXH Việt Nam như Lotus, Gapo, Zalo...đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đưa ra những thông báo nhanh, chính xác nhất về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng bệnh tới người dùng. Đặc biệt dự án âm nhạc "Việt Nam Ơi! Đánh bay COVID" với lời ca lan tỏa năng lượng tích cực, kêu gọi toàn dân chung tay vượt qua đại dịch được hơn 3 triệu người dùng Gapo đón nhận nồng nhiệt thông qua clip tự quay như: hát cover, lipsync, nhảy, diễn xuất... trên nền nhạc điệp khúc.

Dự án "Việt Nam ơi đánh bay Covid" (Ảnh: Zing MP3)
Samsung Galaxy
  • Điểm nổi bật: nhà tài trợ độc quyền cho hot show "Người ấy là ai"

Galaxy Note 10, Galaxy A51, Galaxy A71, Galaxy A31... là một trong nhiều sản phẩm của Samsung xuất sắc góp mặt trong bảng xếp hạng liên tiếp 5 tháng đầu 2020. Samsung galaxy đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của mình trên social media. Đa phần các thảo luận đánh giá chất lượng sản phẩm, thiết kế và ý định mua hàng. Đồng thời độ phủ sóng thương hiệu khi liên tục là nhà tài trợ cho các chương trình gameshow, MV nhạc việt hot trending như Người ấy là ai, Gác lại âu lo,...

Samsung là nhà tài trợ độc quyền cho "Người ấy là ai" (Ảnh: Tiin.vn)

Các bài viết về sản phẩm trên các trang bán hàng thu hút sự chú ý và tương tác của người dùng trên social media. Không những thế, các mini game và bài viết của KOLs như: Đạt G, MisThy, Hari Won,… cũng nhận được rất nhiều thảo luận tích cực. 

Hải Yến - MarketingAI

Tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: 96% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ ưu tiên chuyển đổi số khi khách hàng đã thích nghi quá tốt với đại dịch
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.