Đánh giá từ khách hàng: Yếu tố giúp thương hiệu vượt qua giai đoạn khủng hoảng

16 Thg 04

Chỉ trong thời gian ngắn ngủi sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nó đã thay đổi hoàn toàn cách vận hành của mọi doanh nghiệp. Tình trạng chung của nền kinh tế đang là khủng hoảng toàn cầu và mọi thứ trong tương lai không có gì là chắc chắn. Dịch bệnh này đã ảnh hưởng lên rất nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó những ngành dịch vụ, chăm sóc khách hàng hay bán lẻ là chịu nhiều tổn thất nhất. Những công ty về phần mềm, công nghệ hay Marketer đang làm việc cho họ mới có thể hiểu được Covid-19 đang tác động đến các ngành công nghiệp họ đang hoạt động như thế nào.

(Nguồn: G2 Learn)

Những gì mà Marketer đang nỗ lực tìm kiếm hiện tại là lấy lại một số quyền kiểm soát các hoạt động, nỗ lực trong chiến dịch Marketing của họ. Vậy nên bài toán đặt ra là phải đầu tư vào yếu tố gì vừa ổn định, đo lường được, tiết kiệm chi phí và đồng thời dễ dàng truy cứu nguồn gốc. Yếu tố phải tạo được ảnh hưởng lớn, thể hiện được thông điệp và giá trị nguyên bản của thương hiệu, với ít công việc cần thiết để tận dụng hết tiềm năng của nó. Yếu tố đó không gì khác, chính là Đánh giá từ khách hàng. Tạo ra những đánh giá mới cho doanh nghiệp là cách tiết kiệm, hợp lý nhất để thay đổi thông điệp Marketing của mình.

Làm thế nào để sử dụng đánh giá từ khách hàng?

Chỉnh sửa thông điệp Marketing sản phẩm của bạn

Nếu doanh nghiệp đang trong giai đoạn Marketing cho sản phẩm, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc có được mối liên kết sâu đậm, cảm xúc tới sản phẩm mình bán. Trong giai đoạn mà hoạt động mua bán trở nên khó khăn, việc khai thác được lý do gốc rễ vì sao sản phẩm của bạn lại cần thiết cho khách hàng càng trở nên quan trọng hơn. Nói đơn giản hơn, doanh nghiệp cần biết được khách hàng của mình là ai, họ thích sản phẩm của bạn ở điểm gì.

(Nguồn: Social Media Explorer)

Dĩ nhiên để tìm ra những câu trả lời như này không hề đơn giản, cũng như không hề rẻ nếu không có sự trợ giúp của các đánh giá từ khách hàng. Ở mức tối thiểu, bạn sẽ cần tìm đến sự trợ giúp từ các doanh nghiệp khảo sát thị trường, và trong tình hình như hiện tại thì thời gian là yếu tố rất quan trọng. Bạn sẽ không muốn doanh nghiệp lãng phí bất cứ tài nguyên quý giá nào (tiền bạc hoặc thời gian) vào những dịch vụ thừa thãi.

Bằng cách tận dụng các đánh giá của khách hàng mới và hiện tại của bạn, bạn có thể nhanh chóng lượm lặt hồ sơ khán giả cũng như những gì họ thích (và không thích) về sản phẩm của bạn. Sau đó, hãy phát triển các ưu điểm của sản phẩm lên hơn nữa, từ đó tạo ra lợi thế để hỗ trợ việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn. 

Khi những hình thức quảng cáo khác như PPC (Pay per click) đang trở nên khó khăn hơn, kéo theo chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng cũng tăng lên. Vậy nên đừng phí thời gian vào việc tìm cách thu hẹp phạm vi tìm kiếm để xác định đúng đối tượng khách hàng. Thay vào đó, hãy sử dụng những công cụ bạn sẵn có để thu hút đánh giá từ khách hàng, những Insights thu thập được từ hoạt động này là cực kỳ quý giá cho doanh nghiệp.

Xác định những người ủng hộ trong thời gian khó khăn này

Nếu có một điều tích cực rút ra được trong giai đoạn dịch bệnh này là việc xem xét lại các hoạt động Marketing, nó chính là việc quay lại để đánh giá tính xác thực của thông điệp. Khách hàng rất nhạy cảm với doanh nghiệp tạo cảm giác tranh thủ, cơ hội và không nơi nào thể hiện điều đó rõ hơn các kênh mạng xã hội.

Có thể doanh nghiệp của bạn đã đang chỉnh sửa lại thông điệp trên mạng xã hội để phản ánh cảm nghĩ của người tiêu dùng một cách tốt hơn, và đó cũng là nơi để bạn sử dụng đánh giá từ khách hàng. Còn điều gì xác thực hơn những cảm nghĩ chân thực từ chính khách hàng của doanh nghiệp? Chia sẻ những nội dung về cách sản phẩm của bạn đã mang lại lợi ích cho cuộc sống của khách hàng như nào, sản phẩm của bạn đã giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng (nên sử dụng giọng điệu phải từ tốn, không phô trương)

Trong thời gian này, đây sẽ là lúc tốt nhất để lướt qua những đánh giá gần đây và tìm ra những người dùng thật sự. Từ đó tìm kiếm những người có hứng thú với việc hợp tác cho một chiến dịch có lợi cho đôi bên (Co-Marketing). Đó có thể là một bài đăng trên Blog, đề cập trong Ebook hay Podcast hay thậm chí là xuất hiện trong một sự kiện trực tuyến. Tận dụng tốt những bên ủng hộ trong thời điểm khó khăn sẽ càng giúp thương hiệu của bạn trở nên đáng tin cậy trong mắt khách hàng, từ đó tăng được lòng trung thành của họ với thương hiệu.

Những bài đánh giá đáng tin cậy luôn có tỷ lệ ROI cao nhất trong việc tiếp cận trên mạng xã hội, vậy nên đừng phớt lờ những người dùng đã dành thời gian để viết đánh giá về thương hiệu. Bạn có thể gửi cho một lời cảm ơn, cho họ thấy doanh nghiệp rất quan tâm đến họ và dành thời gian để lắng nghe họ.

Cung cấp những hỗ trợ sản phẩm tốt nhất

Để doanh nghiệp phát triển được ngày nay, khâu chăm sóc khách hàng đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biệt là trong giai đoạn cách ly như hiện nay, mọi người đều đang làm việc và sinh hoạt tại nhà. Vậy nên khách hàng sẽ muốn tìm đến những giải pháp trực tuyến nhanh chóng, cũng như tra cứu những câu hỏi thường gặp về sản phẩm của bạn. Nếu doanh nghiệp muốn giảm bớt được thời gian chờ đợi phản hồi thắc mắc về sản phẩm của khách hàng, hãy tìm hiểu và nghiên cứu trước bằng cách đọc các đánh giá từ phía khách hàng, từ đó tổng hợp và chọn lọc ra những câu hỏi thường gặp nhất.

Dĩ nhiên, việc này cũng đồng nghĩa với việc tìm cả những đánh giá không hài lòng, mục đích chính là để tìm ra những thông tin cần thiết cho doanh nghiệp. Nếu có thể chủ động lắng nghe những phản hồi, đánh giá của khách hàng (bất kể ở trên nền tảng nào), doanh nghiệp có thể đưa ra những giải pháp hợp lý, giải quyết được những khó khăn của khách hàng một cách trơn tru và trọn vẹn hơn, từ đó mang lại những giá trị cần thiết cho họ.

Tạm kết

Một câu để tóm tắt lại toàn bộ nội dung của bài viết sẽ là: Đừng bao giờ đánh giá thấp những đánh giá từ khách hàng! Doanh nghiệp có thể không kiểm soát được tất cả mọi thứ trong giai đoạn khủng hoảng này, tuy nhiên có thể phân bổ được thời gian và nguồn lực để chuyển sang những chiến thuật hợp lý hơn, điển hình như tận dụng đánh giá từ khách hàng để tạo lợi thế cho mình. Bằng cách này, doanh nghiệp vừa tiết kiệm được ngân sách vừa thu về được kết quả khả quan. Khách hàng của bạn chính là nguồn tài nguyên quý giá nhất và họ cũng đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự trong thời điểm này. Sử dụng đánh giá từ khách hàng có thể mang lại cho thương hiệu độ xác thực lớn, mở rộng khả năng tiếp cận của thương hiệu và sản phẩm tới tay khách hàng. Cùng lúc đó, doanh nghiệp có thể tìm cách để cải thiện sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tốt hơn.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Learn G2

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.