COVID-19 tác động đến niềm tin trong báo chí và truyền thông như thế nào?

22 Thg 04

Đại dịch COVID-19 đến khiến các nhà báo và thương hiệu truyền thông gặp phải những thách thức to lớn hơn, nhưng phần nào nó cũng đã giúp mọi người tin tưởng và có những quan niệm đúng đắn hơn về ngành báo chí.  

Các nhà báo luôn phải đối mặt với những thách thức mới mỗi năm, khi Marketing truyền thống đang ngày càng trở nên “cũ” và đứng trước áp lực phải thay đổi liên tục để thích ứng với sự phát triển như vũ bão của hệ sinh thái kỹ thuật số, hay gọi còn là Digital Marketing, tạo ra sự cạnh tranh giữa các nền tảng trực tuyến và cửa hàng bán lẻ. Thêm vào đó, sự xuất hiện đột ngột virus corona đã gây ra ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu và khiến mối quan tâm chính của mọi người rơi vào việc tập trung cập nhật tin tức liên quan đến đại dịch.

Chính vì lẽ đó, mà ở thời điểm không chắc chắn này, có ít nhất một điều mà ta có thể khẳng định, rằng đây là một năm đặc biệt và chưa từng có đối với các nhà báo - và mọi việc mới chỉ xoay quanh trong tháng 4 này. Khi các nhà báo thấy mình đang bị ràng buộc về tài nguyên, thì mối quan hệ giữa họ với các chuyên gia PR dường như sẽ có một tương lai rất hứa hẹn phía trước.

Tác động của COVID-19

Kể từ khi COVID-19 trở thành đại dịch toàn cầu, thống trị các bản tin mỗi ngày và thay đổi cuộc sống thông thường của tất cả mọi người, báo chí hiển nhiên đã trở thành một trong nhiều ngành công nghiệp bị ảnh hưởng. Một số công việc cụ thể trở nên rõ ràng giúp cho vòng xoay công việc diễn ra trơn tru hơn. Việc sử dụng email để gửi bài tới các tạp chí giờ đây ngày càng trở nên quan trọng hơn khi mà khối lượng công việc cần xem xét là khá nặng. Phỏng vấn video với chuyên gia cũng là hoạt động được khuyến khích cao trong thời điểm mà tất cả chúng ta đều sử dụng các thiết bị xã hội nhiều hơn khi phải cách ly tại nhà; và những góc nhìn mới (tích cực) về Covid-19 đang ngày càng đẩy mạnh hơn trong cuộc khủng hoảng.

(Nguồn: MyPOS)

Hệ sinh thái truyền thông

Hệ sinh thái truyền thông đang tiếp tục nhận được nhiều thách thức hơn trong năm nay - và đó là câu chuyện trước khi đại dịch diễn ra. Việc đo lường thành công là một yếu tố quyết định làm thay đổi môi trường truyền thông.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các dữ liệu hiện nay, nhiều tổ chức mong muốn tìm kiếm thêm các liên kết tác động trực tiếp đến doanh thu - và nội dung là thứ đang được xem xét và theo dõi nhiều nhất. Việc chứng minh được nội dung sẽ tạo ra lượt đăng ký thay cho những bài chia sẻ không ai đọc của các bên thứ ba đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Sự tin tưởng vào truyền thông

(Nguồn: VNreview)

Trong mắt các nhà báo, niềm tin của công chúng vào truyền thông ngày càng tăng. Theo dữ liệu toàn cầu năm 2020 được nghiên cứu bởi Marketing Week, các nhà báo tin rằng để bản thân thoát khỏi những kỳ thị của “tin giả” thì phải đảm bảo nội dung được đưa ra chính xác 100%. Giống như các quan điểm thể hiện trong báo cáo năm ngoái, việc cung cấp nội dung chính xác được xem là yếu tố quan trọng hơn doanh thu, tính độc quyền hay việc bạn có phải là người đầu tiên đăng tải câu chuyện đó hay không.

Công nghệ cao

(Nguồn: My Aloha)

Các thuật toán được xây dựng trên nền tảng truyền thông xã hội hiển nhiên là kỹ thuật công nghệ mới nhất ảnh hưởng đến ngành báo chí ngày nay. Các nhà báo hiện đại cho rằng giờ đây, họ vừa phải  cạnh tranh với những luồng nội dung lớn trên mạng xã hội, vừa phải duy trì và bắt kịp những sở thích khác của khán giả. Điều này có thể hiểu đơn giản là bạn vừa phải nói đúng sự thật của câu chuyện, dựa trên các dữ liệu và số liệu, vừa phải viết sao cho thu hút tương tác của độc giả nhiều hơn với các tác phẩm của mình (thường thông qua các kênh mạng xã hội).

Theo các dữ liệu được công bố vào năm nay, khi các thuật toán truyền thông trên mạng xã hội ngày càng đòi hỏi nhiều hơn sự chú ý từ những người làm báo, thì những yếu tố liên quan như AI và Machine Learning lại dường như không tác động mấy đến họ.

  > Xem thêm:  Facebook sẽ cảnh cáo người dùng nếu họ tương tác với tin giả về Covid-19

Tạm kết

Báo cáo ''State of the Media'' năm 2020 của Cision xác nhận rằng báo chí tiếp tục là một lĩnh vực gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch hiện nay. Nó nhấn mạnh rằng sự tin tưởng mà các phương tiện truyền thông giành lại được từ công chúng sau quá trình làm việc chăm chỉ đã khiến họ chọn đây nơi để cập nhật những tin tức về virus.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, những thách thức như thiếu tài nguyên và nhân viên thậm chí còn căng thẳng hơn. Cộng với các thách thức đang phải đối mặt hàng ngày như vấn đề thuật toán và việc báo cáo các phương tiện truyền thông xã hội đã khiến các nhà báo trở nên bận rộn hơn bao giờ hết. Tại thời điểm này có thể nói, đây là một năm đáng chú ý và khó quên đối với truyền thông, và trong tương lai, các nhà báo cần phải chuyển bị tinh thần để đối mặt với các vấn đề mới phát sinh.

Tô Linh - MarketingAI

Theo Marketingweek

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.