Content Marketing: Để khách hàng tìm lại niềm tin với ngành du lịch, khách sạn

09 Thg 07

Thông thường, khách hàng mất từ 3 - 5 ngày để quyết định lựa chọn khách sạn, nơi nghỉ dưỡng cho chuyến đi du lịch của mình. Dù có rất nhiều câu hỏi về khách sạn nhưng đôi khi họ không tìm được lời giải đáp trong các thông điệp tiếp thị thông thường. Thậm chí, người tiêu dùng càng ngày càng mất niềm tin và có phần ác cảm với các thông điệp quảng cáo du lịch, nghỉ dưỡng lộ liễu tràn ngập xung quanh. Chính vì thế, xuất hiện với nội dung đánh giá chất lượng từ người dùng là giải pháp cho ngành du lịch, khách sạn, resort, homestay,…tiếp cận khách hàng mới và cải thiện niềm tin khách hàng vào chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất.

>> Xem thêm: Xu hướng Marketing du lịch 2020

Tăng cường độ nhận diện, tiếp cận khách hàng mục tiêu trên quy mô lớn

Đối với ngành du lịch, khách sạn, thương hiệu chính là “thẻ căn cước” giúp khách hàng có thể phân biệt được khách sạn, resort này với đối thủ cạnh tranh khác. Mức độ nhận diện thương hiệu của các địa điểm nghỉ dưỡng càng cao thì lượng khách hàng tiềm năng họ tiếp cận được càng lớn với hình ảnh thương hiệu độc đáo và đặc trưng nhất. Nó sẽ đem về nhiều đặt chỗ trực tiếp hơn, cạnh tranh mạnh mẽ so với các đối thủ cùng ngành hoặc các đơn vị trung gian như OTAs.

Nguồn: Internet

80% Khách sạn, resort, homestay, cơ sở lưu trú có mức độ nhận diện cao nhờ đầu tư vào tiếp thị nội dung đa kênh, bao phủ mạng xã hội, truyền thông trực tuyến, truyền hình, báo chí, và đặc biệt là nguồn nội dung từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Xuất hiện trên các tạp chí, báo mạng với nội dung được cung cấp từ chính người dùng đóng vai trò vừa là cách giới thiệu thuyết phục về cơ sở của bạn, vừa thu hút sự quan tâm từ khách hàng mới, mà lại không tốn kém. Tuy nhiên, khó nhất là lựa chọn được kênh truyền thông phù hợp cũng như nguồn xuất bản nội dung uy tín, chất lượng và tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả. Xu hướng hiện nay, khách hàng thường dễ được thuyết phục với các bài reviews, đánh giá trải nghiệm từ người đi trước từ các trang web đánh giá, facebook cá nhân,.. đặc biệt là từ các cuộc thi lớn về du lịch trải nghiệm.

Xây dựng niềm tin vào chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất

Viện Quan hệ công chúng của Anh cho rằng: “Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt, danh tiếng có thể là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Nội dung quan hệ công chúng sẽ là chiếc khung bảo vệ thương hiệu đó, với mục đích chính không chỉ là tạo niềm tin cho khách hàng mà còn định hướng thái độ, hành vi thông qua những người có tầm ảnh hưởng.”

ngành du lịch, khách sạn, resort, Nguồn: Internet

Theo Marketing truyền thống, tiếp thị nội dung trong ngành dịch vụ tập trung chủ yếu vào Quan hệ công chúng trên báo chí, truyền hình. Tuy nhiên, với sự phát triển của Internet và mạng xã hội đã tạo điều kiện cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng sản xuất và điều phối nội dung tương tác tốt hơn với khách hàng qua các trang đánh giá, phản hồi từ người dùng trước, cộng đồng du lịch – trải nghiệm,… Tuy nhiên, báo cáo mới nhất về Niềm tin toàn cầu trong ngành Quảng cáo của Nielsen lại xếp hạng Báo chí đứng thứ 4 trong các nguồn được tin cây nhất, vượt qua cả quảng cáo tính phí, ý kiến người dùng, trang web chính hay các gợi ý cá nhân.

Củng cố định vị thương hiệu trên thị trường

Nội dung chất lượng là điều cốt lõi của mọi chiến dịch truyền thông số thành công, thu hút lượng truy cập lớn và giữ chân khách hàng tiềm năng lâu hơn. Để làm được điều đó, không đơn giản chỉ là thể hiện các điểm mạnh như cơ sở vật chất, dịch vụ, đồ ăn,… mà các khách sạn, resort, homestay còn phải chứng tỏ hiểu biết của họ về địa điểm du lịch địa phương và giá trị họ mang đến cho trải nghiệm nghỉ dưỡng của khách hàng.

Thương hiệu được định vị cao cấp hơn nhờ các nội dung truyền cảm hứng mà nó đem tới cho người đọc. Đối với ngành dịch vụ du lịch, các nội dung chọn lọc liên quan tới điểm thăm quan, cẩm nang du lịch  sẽ tăng cường sự gắn kết và khuyến khích tương tác từ khách hàng tiềm năng. Theo trang Curate, 16% các marketer ngành du lịch đang sử dụng nội dung truyền cảm hứng cho độc giả của họ mỗi ngày, trong khi 48% tập hợp nội dung tiếp thị từ các bên thứ 3 như sách báo, tạp chí, trang web đánh giá, cộng đồng du lịch trên mạng xã hội ít nhất một lần mỗi tuần. Hơn 50% marketer thực hiện tiếp thị nội dung thừa nhận rằng nó đã giúp định vị thương hiệu và hình ảnh tốt hơn, thể hiện qua thứ hạng SEO, lượt truy cập website và tương tác của khách du lịch.

Nguồn: Internet

Chuỗi khách sạn J.W.Marriott là một ví dụ điển hình về hiệu quả của tiếp thị nội dung chất lượng, cung cấp cho khách hàng tiềm năng chính xác những gì họ quan tâm như tính địa phương, hiểu biết văn hóa, vùng miền. Đồng thời, chuỗi khách sạn này cũng luôn giữ tần suất xuất hiện đều đặn trên các phương tiện truyền thông, báo chí, truyền hình theo nhiều cách thức đa dạng, khéo léo.

Nguồn: Internet

Các chiến thuật marketing của J.W.Marriott không tập trung duy nhất vào cơ sở vật chất, nhân viên, dịch vụ, địa điểm mà nó còn khơi gợi, thúc đẩy mong muốn du lịch. Họ nói rằng nội dung quảng cáo trực tiếp có thể sẽ không thu hút sự quan tâm và cảm tình của người đọc hiệu quả bằng các thông tin chia sẻ thú vị về văn hóa, du lịch. Điều đó giống như khi bạn bước vào buổi hẹn đầu tiên với người ấy, nếu bạn chỉ nói về bản thân mình, bạn sẽ chẳng bao giờ có được cuộc hẹn thứ 2.

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.