Chủ Nhật, Tháng Tư 2, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Thương hiệu

Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Bởi Khánh Khiêm - Admin*
09/12/2020
trong Thương hiệu
0

Được thành lập hơn 40 năm trong lĩnh vực cơ điện lạnh, tập đoàn REE hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực. Quyết định đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào lĩnh vực điện, nước, tập đoàn REE nhấn mạnh sẽ tiếp tục các thương vụ mua bán và sáp nhập để tìm kiếm thêm càng nhiều lợi nhuận càng tốt. Tuy nhiên, liệu chiến lược marketing của tập đoàn REE có thực sự vững chắc hay chỉ là những ảo tưởng thương hiệu?

Mục lục: Ẩn
1 Tập đoàn REE và hành trình phát triển
2 Chiến lược marketing của tập đoàn Ree: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu
2.1 Chiến lược xoay trục liệu có thông minh?
2.2 Quá nhiều sản phẩm nhưng không đem lại lợi nhuận

Tập đoàn REE và hành trình phát triển

Được thành lập từ năm 1977, Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) hiện là một công ty niêm yết hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực chính như dịch vụ cơ điện công trình; sản xuất, lắp ráp và kinh doanh hệ thống điều hòa không khí thương hiệu Reetech; phát triển, quản lý bất động sản; và cơ sở hạ tầng điện & nước.

Chiến lược Marketing của tập đoàn REE

REE là công ty gì? Logo thương hiệu của tập đoàn REE và chiến lược marketing của tập đoàn REE tại Việt Nam (Ảnh: Ashui)

>>> Xem thêm: Thành công tập đoàn sản xuất đá Việt Nam từ chiến lược Marketing của Vicostone

Nhóm công ty REE bao gồm:

  • Công ty REE M&E là nhà thầu cơ điện công trình hàng đầu tại Việt Nam
  • Công ty Điện Máy REE chuyên kinh doanh hệ thống điều hòa không khí mang thương hiệu Reetech
  • Công ty REE Property là nhà quản lý các cao ốc văn phòng cho thuê phát triển bởi REE
  • Công ty REE Land, VIID và SaigonRes hoạt động trong lĩnh vực phát triển các dự án bất động sản; và
  • Cơ sở hạ tầng điện và nước với các khoản đầu tư vào các nhà máy điện và nhà máy cung cấp nước sạch.

Tập đoàn REE là một trong những công ty niêm yết cổ phiếu đầu tiên trên Sở Giao Dịch Chứng Khoán TP. Hồ Chí Minh. Với những giải thưởng như nằm trong top 30 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, tập đoàn đã đạt những mốc lợi nhuận vượt ngoài mong đợi. Vào năm 2014, công ty đạt mức lợi nhuận lên tới 1000 tỷ đồng. Tuy nhiên, với những chiến lược kinh doanh điện lạnh không đúng đắn, công ty đã rơi vào khủng hoảng với mức giảm lợi nhuận thấp hơn hẳn so với năm 2013.

Chiến lược marketing của tập đoàn Ree: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Chiến lược xoay trục liệu có thông minh?

Với những áp lực cạnh tranh cao cùng nền kinh tế bão hòa, doanh thu của tập đoàn REE liên tiếp giảm. Theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị của REE, công ty giờ đây xem xét đến các yếu tố đầu tư giá trị trong dài hạn, giúp REE gia tăng doanh thu và lợi nhuận một cách ổn định.

Trước kia, tập đoàn REE nổi tiếng với ngành kinh doanh cốt lõi là cơ điện công trình – được nhận định là một lĩnh vực khó phát triển, khó đầu tư. Tại thời điểm đó, các công trình uy tín đều được tín cẩn giao cho tập đoàn REE đảm nhận, thương hiệu gần như không có đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

ập đoàn REE nổi tiếng với ngành kinh doanh cốt lõi là cơ điện công trình

Trước kia, định vị chiến lược marketing của tập đoàn REE nổi tiếng với ngành kinh doanh cốt lõi là cơ điện công trình (Ảnh: Recorp)

Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của thương hiệu chính là sức ép cạnh tranh đến từ nhiều đối thủ đã làm xói mòn biên lợi nhuận. Ngoài ra, với tình trạng một số nhà thầu nước ngoài đã sử dụng đối tác từ quốc gia của chính họ khi thực hiện các dự án tại Việt Nam, REE gặp thêm càng nhiều áp lực cạnh tranh ở mảng này. Điển hình là trong cuộc họp cổ đông gần đây của Công ty cổ phần Kỹ nghệ lạnh (SRF), ban lãnh đạo công ty này đã tự tin tuyên bố, trong mảng cơ điện lạnh, năng lực của SRF không thua kém REE. Tuyên bố của SRF là có cơ sở khi doanh nghiệp này đã nhận được rất nhiều hợp đồng lớn trong thời gian qua, có dự án mà tổng mức đầu tư lên đến 400 tỷ đồng. Bà Thanh cũng thừa nhận, lĩnh vực M&E của REE không còn đạt được mức tăng trưởng mạnh như trong quá khứ.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh

Quá nhiều sản phẩm nhưng không đem lại lợi nhuận

Sau giai đoạn tái cơ cấu và định hình lại chiến lược marketing của tập đoàn REE, mảng kinh doanh điện máy của Reetech vẫn giữ ngôi vị thứ 2 trong tổng doanh thu của công ty, nhưng tỷ lệ lãi ròng đóng góp rất nhỏ, chỉ khoảng 3-4%. Điều này dễ hiểu bởi doanh thu chính của mảng Reetech vẫn phụ thuộc nhiều vào cơ điện công trình.

Một thế mạnh nữa của REE là bất động sản. Kinh doanh ổn định, vượt qua các giai đoạn thị trường khó khăn, cho thuê văn phòng vẫn là điểm sáng của REE. Mảng này tuy hàng năm chỉ đóng góp một khoản doanh thu vào khoảng 500 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế rất tốt, luôn đạt tỷ lệ bình quân trên 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng như các mảng kinh doanh khác của công ty, kinh doanh bất động sản cũng đã gần đạt mức tới hạn.

Tất nhiên, REE không cần làm gì thêm vẫn có thể kiếm tiền đều đặn từ các mảng kinh doanh truyền thống của mình, nhưng để đạt được nhiều cú tăng trưởng lợi nhuận đột biến, đem đến nhiều giá trị cho cổ đông, thì điều này là không thể.

REE từng là một nhà đầu tư tài chính có hạng, đã từng “lướt sóng” trên thị trường chứng khoán để tìm kiếm các khoản lợi nhuận đột biến một cách dễ dàng. Nhưng sự cố năm 2008 với khoản lỗ 153 tỷ đồng do phải trích lập dự phòng rủi ro cho các khoản đầu tư tài chính đã khiến ban lãnh đạo công ty thận trọng trước các khoản mục đầu tư có lợi nhuận cao, nhưng rủi ro cũng khó lường.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của tập đoàn Hoa Sen

Kết luận

Thời hoàng kim đã kết thúc, đã đến lúc chiến lược marketing của tập đoàn REE cần phải xem lại, nhất là chiến lược sản phẩm của thương hiệu và quyết định nên đầu tư và phát triển thế mạnh vào mảng kinh doanh nào. Đây cũng là bài học rút ra cho các thương hiệu, không nên hoạt động đa ngành khi chưa có một trụ cột vững chắc, đôi khi chỉ một sản phẩm được tập trung cũng đem lại doanh thu hàng ngàn tỉ đồng cho doanh nghiệp.

Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: Các chiến lược tiếp thị nổi tiếng
Khánh Khiêm - Admin*

Khánh Khiêm - Admin*

SEO Manager | MarketingAI Tôi là Khánh Khiêm, hiện là SEO Manager tại MarketingAI chuyên trang về marketing, truyền thông được vận hành bởi Vccorp. Với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO nói riêng và digital marketing nói chung. Tôi hy vọng kiến thức của tôi chia sẻ mang lại giá trị hữu ích thúc đẩy chiến lược marketing cho doanh nghiệp bạn.

Tin liên quan

Bà xã Justin Bieber khoe ảnh cực ngầu cho chiến dịch thập niên 90 của FILA

Bà xã Justin Bieber khoe ảnh cực ngầu cho chiến dịch thập niên 90 của FILA

2 ngày ago
Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

4 ngày ago
marketing game la gi

Marketing Game là gì? Chiến dịch Marketing Game không tốn ngân sách

1 tuần ago
Nokia đổi logo

Nokia lần đầu tiên thay đổi bộ nhận diện thương hiệu sau 60 năm

1 tháng ago
chiến lược marketing của adidas

Chiến lược marketing của Adidas: Điều gì làm nên tên tuổi của thương hiệu 75 năm tuổi?

1 tháng ago
Spotify “gieo quẻ” phân tích độ ‘match’ của các cặp đôi nhân ngày Valentine

Spotify “gieo quẻ” phân tích độ ‘match’ của các cặp đôi nhân ngày Valentine

2 tháng ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Bà xã Justin Bieber khoe ảnh cực ngầu cho chiến dịch thập niên 90 của FILA

31/03/2023

Case Study: Thiên long xây dựng lại “đế chế” sau 40 năm – Tỏa tri thức, bừng khí chất

31/03/2023

Bẫy tăng trưởng là gì? Mách bạn 3 bí quyết sống còn để vượt qua cái bẫy nguy hiểm

30/03/2023

31 số liệu về Influencer Marketing dự đoán sẽ “làm mưa, làm gió” năm 2023

30/03/2023

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

29/03/2023

Sóng ngầm ở Traveloka: Lặng sẽ sa thải nhân sự trên nhiều thị trường, COO cũng dứt áo ra đi

29/03/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.