Các thương hiệu hưởng ứng Tháng Tự hào 2023: Người được trân trọng, người gây tranh cãi

30 Thg 05

Tháng 6 - Pride Month (hay Tháng Tự hào) dành cho những thành viên của cộng đồng LGBTQ+ sắp đến gần. Đây là thời điểm để nhiều nhãn hàng triển khai các chiến dịch mang ý nghĩa ủng hộ cộng...

Tháng 6 - Pride Month (hay Tháng Tự hào) dành cho những thành viên của cộng đồng LGBTQ+ sắp đến gần. Đây là thời điểm để nhiều nhãn hàng triển khai các chiến dịch mang ý nghĩa ủng hộ cộng đồng LGBTQ+ nhằm mục đích nâng cao hình ảnh thương hiệu cũng như thúc đẩy doanh số. 

Mặt khác, các thương hiệu lựa chọn khởi chạy chiến dịch trong thời điểm này cũng tiềm ẩn vô số những rủi ro, bởi sự không nhất quán trong hành động. Nhiều người tiêu dùng cho rằng các thương hiệu chỉ đang cố tỏ ra thân thiện, ủng hộ dưới hình thức đạo đức giả chứ không thực chất hiểu và muốn ủng hộ vì họ. Các thương hiệu chỉ đang chạy theo lợi nhuận trong Tháng Tự hào và rồi phớt lờ những người thuộc cộng đồng LGBTQ+ trong những tháng còn lại của năm. Bất chấp những rủi ro có thể xảy ra, nhiều thương hiệu lớn vẫn đang tích cực hưởng ứng Tháng Tự hào và tôn vinh những đóng góp của cộng đồng LGBTQ+

Tranh cãi xung quanh BST “Let Love Be Your Legacy” của Adidas X Rich Mnisi

Để hướng ứng Tháng Tự hào, Adidas đã ra mắt sản phẩm hợp tác mới với nhà thiết kế thuộc cộng đồng LGBTQ+ (queer designer) người Nam Phi Rich Mnisi mang tên “Let Love Be Your Legacy” (tạm dịch: Hãy để tình yêu trở thành di sản của bạn) nhằm tôn vinh sự ủng hộ và quyền tự do ngôn luận không phân biệt đối xử trong thể thao và văn hóa. 

Bộ sưu tập bao gồm nhiều loại trang phục phong cách sống và biểu diễn cũng như giày dép, được lấy cảm hứng từ một bức thư tình mà Mnisi viết cho chính mình khi còn trẻ. Cùng sự kết hợp với khẩu hiệu “Love Unites” và “Let Love Be Your Legacy”, Adidas cũng cho ra mắt mẫu giày Stan Smith nổi tiếng của mình trong bộ sưu tập này.

Tranh cãi xung quanh BST “Let Love Be Your Legacy” của Adidas X Rich Mnisi

Bên cạnh đó, adidas cũng hợp tác với Tom Daley - vận động viên LGBT từng giành huy chương vàng Olympic nhằm truyền tải thông điệp mạnh mẽ của chiến dịch. Tom Daley đã viết một bức thư gửi tới giới thể thao: “Bất kể xu hướng tính dục, bản dạng giới của họ là gì, mỗi vận động viên nên được tự do yêu bất cứ ai họ muốn, và quan trọng nhất là được sống thật với con người của mình.”

Tuy nhiên, bộ sưu tập đã vướng vào nhiều tranh khi quyết định để người mẫu nam trình diễn đồ bơi nữ. Cư dân mạng đã tỏ ra sự phẫn nộ trên mạng xã hội và tạo ra làn sóng phản đối tẩy chay kịch liệt trên twitter bắt đầu bằng hashtag #BoycottAdidasgarnering. Nhà hoạt động vì quyền phụ nữ Riley Gaines đã chia sẻ lên Twitter rằng, việc sử dụng người mẫu nam trong bộ sưu tập này đã "xóa nhòa sự tồn tại của phụ nữ".

Thẻ Đa dạng (Diversity Card) của Revolut X Oogachaga

Năm nay, cường quốc fintech Revolut (công ty công nghệ tài chính) đã chọn thể hiện sự ủng hộ của mình cho Tháng Tự hào thông qua sự hợp tác độc đáo với Oogachaga, một tổ chức phi lợi nhuận địa phương chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ tinh thần cho cộng đồng LGBTQ+. Họ cùng nhau tung ra Thẻ Đa dạng, một thẻ theo chủ đề tự hào phiên bản đặc biệt.

Thẻ Đa dạng (Diversity Card) của Revolut X Oogachaga

Là một phần của sáng kiến, người tiêu dùng có thể quyên góp tối thiểu 10 đô la Singapore cho Oogachacha để nhận được một thẻ phiên bản giới hạn có màu sắc của lá cờ tự hào. Hơn nữa, khách hàng có tùy chọn sắp xếp các khoản đóng góp định kỳ để tiếp tục hỗ trợ thông qua việc sử dụng thẻ này.

Dây đeo phiên bản Pride của Apple

Apple đã phát hành mặt đồng hồ và dây đeo phiên bản giới hạn để kỷ niệm Tháng Tự hào, “lấy cảm hứng từ sức mạnh và vẻ đẹp của cộng đồng LGBTQ+”. Thiết kế sử dụng các gam màu cầu vồng truyền thống từ lá cờ Pride, kết hợp cùng sắc đen và nâu - tượng trưng cho cộng đồng LGBTQ+ da màu và những người đã qua đời hoặc đang chiến đấu với căn bệnh HIV/AIDS. Ngoài ra, dây đồng hồ còn sử dụng màu xanh dương, hồng và trắng để tượng trưng cho transgender (người chuyển giới) và non-binary (phi nhị giới). 

Phiên bản dây đeo Apple Watch đầy màu sắc này có các họa tiết hình viên đạn, trông như những “vụn cầu vồng” rải trên nền trắng. Đặc biệt, quá trình ép khuôn nén đã khiến cho mỗi chiếc dây đồng hồ đều là phiên bản duy nhất, thể hiện sự đa dạng của cộng đồng Pride.

Dây đeo phiên bản Pride của Apple Apple cho biết: “Trong quá trình sản xuất, các vật liệu chảy xung quanh từng hình dạng riêng lẻ, tạo ra sự khác biệt nhỏ trong cách sắp xếp họa tiết. Không có hai dây đồng hồ nào giống nhau hoàn toàn, thể hiện sự độc đáo của từng thành viên trong cộng đồng LGBTQIA+."

Pride Edition Sport Band sẽ có mặt tại cửa hàng từ ngày 24 tháng 5 và trực tuyến  từ ngày 23 tháng 5, với mức giá 49 USD (hơn 1 triệu đồng VND)

Đồng hồ 'Love Is Love' của Swatch bị tịch thu ở Malaysia

Là một phần của lễ kỷ niệm Pride Month 2023, Swatch đã phát hành một bộ sưu tập đồng hồ sống động lấy cảm hứng từ sắc màu của lá cờ Tự hào. Đồng hồ cũng có kim giây đối xứng để tượng trưng cho sự bình đẳng cùng với hai vòng cầu vồng nhằm tôn vinh sự thống nhất và đa dạng.

Tuy nhiên, chính quyền Malaysia đã tịch thu 164 chiếc đồng hồ màu cầu vồng trị giá tổng cộng 14.000 đô la Mỹ từ bộ sưu tập Pride có ý nghĩa LGBTQ, với lý do vi phạm các chuẩn mực về quan hệ chủng tộc. Tuy nhiên, thương hiệu đã chiến đấu để chống lại sự tích thu vô lý này, hiện nhóm pháp lý của họ hiện đang xem xét vấn đề.

Chiến dịch “Let It Out” của Calvin Klein

Trong bộ sưu tập mới nhất nhằm kỷ niệm Pride Month, Calvin Klein đã bày tỏ sự tôn trọng đến cộng đồng LGBTQIA+ bằng bộ sưu tập "This Is Love" (tạm dịch: Đây là tình yêu), với nhiều mẫu thiết kế tối giản, phù hợp cho cả nam và nữ. Bộ sưu tập được thiết kế với những gam màu rực rỡ như đỏ, cam, vàng và xanh.

Bộ sưu tập còn đi kèm với một chiến dịch quảng cáo mang tên “Let It Out” (tạm dịch: Hãy thể hiện nó), với sự tham gia của các diễn viên thuộc cộng đồng LGBTQIA+, Brandon Flynn và Amandla Stenberg. Điểm độc đáo của chiến dịch này là các video, hình ảnh quảng bá đều được quay chụp hoàn toàn bằng hai màu đen trắng, khác biệt so với các chiến dịch Pride Month táo bạo và đầy màu sắc mà người xem từng thấy từ trước đến nay.

Chiến dịch “Let It Out” của Calvin Klein

Nhằm thể hiện sự cam kết của thương hiệu trong việc ủng hộ cộng đồng LGBTQIA+, Calvin Klein đã quyên góp hơn 220.000 USD (khoảng 5 tỷ VND) cho các tổ chức như Trung tâm Pháp luật Chuyển giới (Transgender Law Center), PFLAG National và ILGA World trong năm nay. Ngoài ra, nhãn hàng cũng quyên góp 55.000 USD (hơn 1 tỷ VND) cho BlaQ Aboriginal Corporation thông qua Calvin Klein Australia và Quỹ PVH.

Chiến dịch “Summer of Pride” của The North Face vướng phải sự phản đối kịch liệt

Trước áp lực từ làn sóng phản đối cộng đồng LGBTQIA+ đang rộ lên ở Mỹ, thương hiệu đồ thể thao The North Face vẫn triển khai chiến dịch “Summer of Pride”. Chiến dịch bao gồm một video ngắn được đăng trên Instagram, với sự tham gia của nghệ sĩ drag queen Pattie Gonia. Trong đoạn clip, Pattie Gonia chia sẻ: "Tôi là một người đồng tính. Tôi ở đây với The North Face để giúp bạn bày tỏ (come out)... trong thiên nhiên cùng chúng tôi.

Thương hiệu cũng hợp tác với các tổ chức LGBTQIA+ trên khắp thế giới để ra mắt bộ sưu tập “Outside Together”, bao gồm các sản phẩm áo thun và áo khoác dài có màu sắc cầu vồng, cùng với chăn và trang thiết bị cắm trại.

Chiến dịch “Summer of Pride” của The North Face vướng phải sự phản đối kịch liệt

Sau khi bộ sưu tập và video quảng bá chiến dịch được ra mắt, một số người tiêu dùng đã thể hiện sự phẫn nộ trên mạng xã hội và cho biết sẽ tẩy chay thương hiệu đồ thể thao này. Tuy nhiên, trước những lời đe dọa của phe phản đối, The North Face đã tiếp tục truyền đi thông điệp về sự bao dung: "Thương hiệu The North Face luôn tin rằng, thiên nhiên nên là một nơi luôn công bằng, an toàn và chào đón tất cả mọi người". 

Ngoài ra, nhãn hàng cũng nhấn mạnh rằng, chiến dịch Summer of Pride đã tồn tại trong hai năm và thành công giúp "các cá nhân từ mọi nền văn hóa" được trải nghiệm không gian tự nhiên. "Xây dựng cộng đồng và tạo cảm giác thân thuộc trong tự nhiên là một phần cốt lõi của giá trị mà chúng tôi theo đuổi.”

Trên trang web của mình, The North Face đã thực hiện một danh mục có tên là "Beyond a month". Trong đó, thương hiệu cho biết họ đang ủng hộ Brave Trails - một tổ chức phi lợi nhuận dành riêng cho các thanh thiếu niên thuộc cộng đồng LGBTQIA+ và YouthSeen - một tổ chức hỗ trợ người chuyển giới, người da đen và dân tộc

Bộ sưu tập 'Unity by Rebook' của Reebok

Vừa qua, Reebok đã phát hành bộ sưu tập quần áo và giày dép phi giới tính 'Unity by Reebok' để kỷ niệm Tháng Tự hào. Thương hiệu cho biết, các thiết kế lấy cảm hứng từ Pride được áp dụng trên ba dòng sản phẩm kinh điển của Reebok, bao gồm: Classic Leather, Club C 85 và Nano X3.

Cả ba mẫu giày đều có màu trắng, với điểm nhấn là những họa tiết tươi sáng và biểu tượng “Unity by Reebok”. Bên cạnh đó, bộ sưu tập còn bao gồm các món đồ như áo khoác gió Unity, áo và quần Unity Allover, áo thun Unity Graphic, váy Unity và bộ đồ Unity Bodysuit.

Bộ sưu tập 'Unity by Rebook' của Reebok

Reebok đã xác nhận quyên góp 15.000 đô la (tương đương 352 triệu VND) cho Chương trình Sức khỏe Thanh niên LGBTQ của Trung tâm Y tế Phố Whittier. Chương trình nhằm mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, dinh dưỡng, thể dục và sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên LGBTQ da màu thuộc cộng đồng Greater Boston.

Disney với bộ sưu tập Star Wars phiên bản đặc biệt

Mang tên BB-YOU, sản phẩm phiên bản đặc biệt đã “ra mắt dây chuyền sản xuất Droid Factory” và được thiết kế với tâm trí là Niềm tự hào. Bức tượng nhỏ dễ thương trong bộ sưu tập Star Wars có màu sắc cầu vồng và phần trên có thể tháo rời để khoe các bộ phận máy móc bên trong.

Disney với bộ sưu tập Star Wars phiên bản đặc biệt

Ngoài bộ sưu tập Star Wars, người hâm mộ cũng có thể sở hữu vật phẩm Pride theo chủ đề Disneyland, bao gồm áo phông, túi ăn mày, mũ lưỡi trai và áo hoodie nhuộm cà vạt. Công ty Walt Disney cho biết họ “tự hào làm việc với các tổ chức phi lợi nhuận trong suốt cả năm để hỗ trợ cộng đồng LGBTQ+ trên toàn cầu”.

Giày “Kanai's 1460 Boot” của Dr. Martens

Dr. Martens đã hợp tác với nghệ sĩ Nhật Bản Fuyuki Kanai, người đã thiết kế một phiên bản lấy cảm hứng từ manga cho đôi giày cổ điển 1460 của hãng. Các hình minh họa của Kanai thúc đẩy các mối quan hệ hòa nhập và tính bao dung  với cộng đồng LGBT!+. Nó đánh dấu phần đầu tiên trong chuỗi hoạt động ra mắt loạt sản phẩm Pride, được biết, thương hiệu đã hợp tác với ba nghệ sĩ trên các sản phẩm Pride của mình trong năm nay.

Giày “Kanai's 1460 Boot” của Dr. Martens

Dr. Martens tiếp tục hợp tác với The Trevor Project  tổ chức can thiệp khủng hoảng và ngăn ngừa tự tử lớn nhất thế giới dành cho những người trẻ LGBTQ+, với cam kết đóng góp 200.000 đô la (gần 4,7 tỷ VND).

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

>>> Xem thêm tại: Những quảng cáo chất lừ dành cho cộng đồng LGBTQ+ chúc mừng Tháng Tự Hào
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.