[BÁO CÁO] Xu hướng ứng dụng di động Việt Nam 2019

02 Thg 01

Điện thoại thông minh cùng các ứng dụng hiện nay đang là một phần vô cùng thiết yếu trong cuộc sống của mỗi người. Đặc biệt với người dân Việt Nam đều có xu hướng sử dụng ứng dụng để giải quyết các nhu cầu, từ việc tìm kiếm thông tin, mua sắm, liên lạc, đặt xe, đặt đồ ăn,… Nắm bắt được điều đó, dịch vụ nghiên cứu thị trường Q&Me đã thực hiện một khảo sát về xu hướng ứng dụng di động Việt Nam 2019, từ đó rút ra những kết luận cũng như những khuyến nghị trong tương lai. Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 7/2019 để tìm hiểu hành vi của người Việt Nam khi sử dụng các ứng dụng trên di động. Dữ liệu được phân tích dựa trên ảnh chụp màn hình thời gian màn hình trực tuyến thiết bị iOS của nam và nữ từ 18-39 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Về cách phân tích dữ liệu, Q&Me theo dõi cả tần suất sử dụng (tỷ lệ mở ứng dụng của người dùng trong 7 ngày qua) và thời gian sử dụng (thời gian trung bình sử dụng ứng dụng mỗi ngày).

Người Việt dành bao lâu cho điện thoại thông minh?

So với năm 2016 thì thời gian dành cho Internet điện thoại đã tăng hơn gấp rưỡi vào năm 2019. Cụ thể, tỷ lệ sử dụng internet điện thoại tăng từ 27% lên tới 42%, cao hơn nhiều so với thời gian dành cho PC.

Người Việt Nam sử dụng trung bình 16,8 ứng dụng trong một tuần. Phụ nữ và thanh niên là những đối tượng sử dụng ứng dụng nhiều hơn so với nam giới và những người thuộc độ tuổi 25-39. 17,2 là số ứng dụng trung bình một tuần mà một người phụ nữ sử dụng, con số tương tự đối với thanh niên là 17,4. Tương tự, với số lượng ứng dụng, phụ nữ và thanh niên cũng là những đối tượng dành nhiều thời gian sử dụng ứng dụng nhất. Cụ thể, phụ nữ và thanh niên sử dụng ứng dụng trung bình 4,2 giờ một ngày. Với người Việt Nam nói chung, con số này là 4.0 giờ. Ngoài ra, theo thống kê thì có hơn 80% số người được hỏi trả lời rằng họ dành hơn 2 giờ mỗi ngày để sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động.

Người Việt dành bao lâu cho điện thoại thông minh?
(Nguồn: Q&Me)
>>> Mời bạn tìm hiểu thêm thông tin: Tầm quan trọng của  ứng dụng di động trong thời đại 4.0

Xu hướng ứng dụng trên điện thoại thông minh tại Việt Nam

Người Việt Nam dành rất nhiều thời gian cho các ứng dụng điện thoại di động nhưng liệu bạn có bao giờ tự hỏi rằng những ứng dụng nào đang được sử dụng nhiều nhất? Theo thống kê thì người Việt Nam dùng đến 33% thời gian dành cho các mạng xã hội và 23% cho các ứng dụng nhắn tin.

Xu hướng ứng dụng trên điện thoại thông minh tại Việt Nam
(Nguồn: Q&Me)

Facebook, Youtube, Messenger và Zalo đang là những ứng dụng chiếm nhiều thời gian sử dụng của người dùng nhất. 65% thời gian sử dụng ứng dụng của người dùng tại Việt Nam là dành cho 4 ứng dụng này. Trong đó, Messenger và Zalo đang những ứng dụng tốt nhất đối với người dùng tại Việt Nam. Có 71% trong số những người được hỏi trả lời rằng họ dùng cả hai ứng dụng Messenger và Zalo trong 7 ngày qua. Đặc biệt, người Việt Nam thích dùng những ứng dụng nhắn tin hơn là email. Trong khi 22% thời gian sử dụng smartphone của người dùng dành cho ứng dụng nhắn tin thì email chỉ chiếm hơn 1%.

Xu hướng ứng dụng trên điện thoại thông minh tại Việt Nam 1
(Nguồn: Q&Me)
>>> Bạn có thể tham khảo thêm Infographic: Doanh nghiệp nên xây dựng Ứng dụng di động hay trang Web trên di động?

Có thể khẳng định được dùng người dân Việt Nam đang sống cùng mạng xã hội. Mặc dù mạng xã hội và trình duyệt web đều được hơn 90% người dùng sử dụng nhưng thời gian cho 2 thứ này lại có sự khác biệt vô cùng rõ rệt. Thời gian sử dụng mạng xã hội của người Việt Nam luôn cao hơn rất nhiều so với thời gian dùng trình duyệt web (33% so với 7%).

Bên cạnh đó, Grab hiện nay đang được xem như một là một phần tất yếu mới của cuộc sống. 30% người dùng sử dụng Grab để bắt xe hoặc giao hàng trực tuyến. Hiện nay, 56% những người được hỏi trả lời rằng họ chỉ sử dụng Grab, 16% trả lời rằng chỉ sử dụng Go Viet, 16% sử dụng cả 2 và những hãng đặt xe khác chiếm số % ít ỏi còn lại.

Tại Việt Nam thì việc mua sắm thông qua smartphone đang ngày một tăng lên. 1/3 người dùng hiện nay truy cập các ứng dụng mua sắm trực tiếp ít nhất 1 lần 1 tuần. 81% trong số những người được hỏi cho biết mình chỉ sử dụng duy nhất 1 ứng dụng mua sắm, 14% sử dụng 2 ứng dụng và 5% sử dụng từ 3% ứng dụng trở lên. Shopee đang là ứng dụng mua sắm phổ biến nhất, theo sau là 3 cái tên Tiki, Sendo và Lazada. Đây cũng được coi là 4 thương hiệu được coi là “Big 4” trong ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.

Thanh toán di động được coi là cuộc chơi mới tại Việt Nam, thế nên đây là lĩnh vực vẫn đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, việc sử dụng các ứng dụng thanh toán di động vẫn thấp hơn một chút so với các ứng dụng của các ngân hàng. Một số ứng dụng thanh toán phổ biến hiện nay là Momo, Zalo pay, AirPay.

Các ứng dụng phổ biến nhất

Nếu tính theo thời gian sử dụng của người dùng thì Facebook, Youtube, Messenger, Zalo, Safari, Google,… đang là những ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Ngoài ra trong danh sách còn một số những tên khác như Liên Quân, Instagram, TikTok. Xét theo tần suất sử dụng thì một lần nữa Facebook lại là ứng dụng phổ biến nhất. Messenger, Youtube, Zalo cũng xuất hiện trong những vị trí dẫn đầu của danh sách này.

Các ứng dụng phổ biến nhất
(Nguồn: Q&Me)

Facebook, Youtube, Zalo, Messenger, Safari là những ứng dụng được người dùng dành nhiều thời gian nhất, từ nam giới, nữ giới, thanh niên, người trong độ tuổi 25-39 cho đến những người sống ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sự khác biệt duy nhất đến từ ví trí của các ứng dụng. Tuy nhiên, tại danh sách nào thì Facebook cũng luôn là ứng dụng được nhiều người dành thời gian cho nhất. Youtube và Messenger thay nhau nắm giữ vị trí thứ 2. Safari luôn là cái tên chốt danh sách những ứng dụng được người dùng dành nhiều thời gian sử dụng nhất.

Phân tích danh mục ứng dụng

Mạng xã hội là ứng dụng mạng di động được 91% người dùng sử dụng và chiếm 33% thời gian sử dụng. Các ứng dụng hàng đầu theo tần suất sử dụng là Facebook, Instagram, Twitter.

Ứng dụng nhắn tin di động được 96% người dùng sử dụng và chiếm 22% thời gian sử dụng. Các ứng dụng hàng đầu theo cách sử dụng là Messenger, tiếp theo là Zalo, Viber.

Ứng dụng video được 81% người dùng sử dụng và chiếm 15% thời gian sử dụng. Các ứng dụng hàng đầu theo cách sử dụng là Youtube, tiếp theo là TikTok, Bigo Live.

Ứng dụng âm nhạc được sử dụng bởi 48% người dùng và chiếm gần 1% thời gian sử dụng. Các ứng dụng hàng đầu theo cách sử dụng là Zing MP3, tiếp theo là NhacCuaTui, Music

Ứng dụng ảnh được 91% người dùng sử dụng và chỉ chiếm 2% thời gian sử dụng. Các ứng dụng hàng đầu theo cách sử dụng là Photos, tiếp theo là Camera, Foodie

Ứng dụng trò chơi di động được sử dụng bởi 37% người dùng và chiếm 9% thời gian sử dụng. Các ứng dụng hàng đầu theo cách sử dụng là Garena Liên Quân, tiếp theo là PUBG, Candy Crush

Ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động được 34% người dùng sử dụng và chỉ chiếm 1% thời gian sử dụng. Các ứng dụng hàng đầu theo cách sử dụng là Shopee, tiếp theo là Tiki, Sendo.

Ứng dụng di động đi xe & giao hàng thực phẩm được sử dụng bởi 42% người dùng và chiếm gần 1% thời gian sử dụng. Các ứng dụng hàng đầu theo cách sử dụng là Grab, tiếp theo là GO-VIET.

Ứng dụng thanh toán di động được sử dụng bởi 20% người dùng và chiếm gần 1% thời gian sử dụng. Các ứng dụng hàng đầu theo cách sử dụng là Vietcombank, tiếp theo là MoMo, ZaloPay.

>>> Đọc thêm thông tin hữu ích: 10 câu hỏi quan trọng khi khảo sát ứng dụng di động

Kết

Hiện nay người Việt dành trung bình 4 giờ để sử dụng smartphone. 65% thời gian chỉ dành cho 4 ứng dụng hàng đầu - Facebook, YouTube, Messenger, Zalo. Không đa dạng như những nước phát triển, Facebook tại Việt Nam hiện đang được coi như là một cổng thông tin cho mọi thứ (do đó thị trường rất cạnh tranh). Người Việt Nam quen thuộc hơn nhiều với mạng xã hội và trình nhắn tin, thay vì web và email, chính vì thế nên chiến lược truyền thông cần được cập nhật cho phù hợp. Ứng dụng gọi xe tại Việt Nam đang ngày càng phổ biến và trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Dịch vụ giao đồ ăn đang dần quen thuộc và sẽ được mở rộng sang các dịch vụ khác. Các ứng dụng chia sẻ này phù hợp với Việt Nam do lực lượng lao động thấp và sự thiếu tiện lợi. Thanh toán di động hiện nay mới bắt đầu bước chân vào Việt Nam, đa số người dùng sử dụng chỉ để thanh toán tiền game hoặc cho phí di chuyển. Chính vì thế nên các công ty có thể tính đến việc mở các ưu đãi lớn để thu hút người dùng. Khi cơ sở hạ tầng và dịch vụ thanh toán được phát triển, hành vi bán lẻ sẽ thay đổi mạnh mẽ.

Nam Trương - MarketingAI

(Theo Q&Me)

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.