Học hỏi từ chiến lược marketing địa phương hóa của Airbnb và WeWork

15 Thg 08

Những doanh nghiệp du lịch địa phương thường là những người chậm trễ nhất trong việc ứng dụng công nghệ và digital vào chiến lược marketing của mình. Một trong những nguyên nhân lớn chính là sự phân tầng quản lý giữa người lãnh đạo và người thực hiện chiến dịch marketing, do đó việc nắm bắt và đón đầu xu hướng marketing luôn không được đặt ưu tiên hàng đầu. Thêm vào đó, quá trình ứng dụng công nghệ mới với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thường tốn hàng năm trời và ước tính số tiền đầu tư khổng lồ so với doanh thu của họ.

Chính vì vậy, có thể dễ hiểu tại sao họ lại luôn chọn chiến lược marketing địa phương hóa và thúc đẩy sự tối ưu của brand từ chính lợi thế trong hiểu biết về vùng miền của mình. Và điều đáng ngạc nhiên nhất lại nằm ở chính hiệu quả mà digital marketing mang lại cho những doanh nghiệp địa phương này. Ví dụ cùng Airbnb, xuất phát từ nền tảng nhu cầu 2 phía từ người du lịch và chủ căn hộ cho thuê phòng đã được định giá 10 tỉ đô vào 2014 hay Wework, thương hiệu co- working space khởi nghiệp cách đây 3 năm, nâng mức lên 58 địa điểm vào 2015 và bùng nổ tại 37 quốc gia vào năm 2016 với hơn 155 địa điểm khắp châu lục.

Hãy cùng xem xem chiến lược marketing địa phương hóa của Airbnb và WeWork làm gì để thành công ở nhiều địa phương đến như vậy?

Chiến lược marketing địa phương hóa của Airbnb và WeWork

Địa phương hóa Content Marketing

Content marketing là yếu tố ưu tiên hằng đầu cho mọi chiến dịch digital marketing. Chỉ cần lướt qua một kênh digital, bạn dễ dàng nhận ra rằng, mọi thương hiệu đều đang cố gắng tạo ra content với chất lượng cao nhất có thể, họ luôn tìm cách để khách hàng chia sẻ những bài blog, content và tăng lượt share link. Đây không chỉ là chiến lược marketing căn bản dành cho những thương hiệu lớn mà những doanh nghiệp nhỏ cũng cần thực hiện một cách đều đặn và liên tục, để có thể biến content của mình trở nên viral và đặc biệt hữu ích gắn liền với địa điểm du lịch.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có nhiều cơ hội hơn trong việc tạo ra những content viral về du lịch địa phương, bởi họ luôn biết cách để đưa ra những tips chân thực nhất liên quan tới thời tiết, địa điểm, cũng như hiểu biết về những quy định, pháp luật hay những điều cấm kỵ tại mỗi quốc gia, mỗi vùng miền.

Vậy chẳng còn cách nào khác, nếu bạn là một doanh nghiệp kinh doanh du lịch, hãy biến mình thành một cá nhân với những trải nghiệm tại nơi mà bạn muốn kinh doanh. Những content chất thường được đảm bảo bởi keyword unique liên quan tới vùng miền, địa phương đó. Hãy đảm bảo rằng chúng luôn được trợ giúp bởi lượng hiển thị trên các kênh đại chúng hoặc kênh social để đem lại hiệu quả lớn nhất có thể.

Chiến lược marketing địa phương hóa của Airbnb và WeWork tập trung vào quảng cáo
Chiến lược marketing địa phương hóa của Airbnb và WeWork đẩy mạnh Content marketing
Airbnb luôn sử dụng những content phù hợp với từng địa phương cụ thể với những trải nghiệm cá nhân để tăng tương tác và thuyết phục với nhu cầu người sử dụng.

Chiến lược marketing liên kết với influencer bản địa

Kết thân với những người nổi tiếng toàn cầu hay nổi tiếng trên toàn quốc luôn là một vấn đề vô cùng đắt đỏ với bất kỳ công ty du lịch nào. Tuy nhiên, luôn có những cách để tìm được người có ảnh hưởng thích hợp với mức phí dễ chịu hơn. Một người nổi tiếng thích hợp với các công ty marketing địa phương hay du lịch địa phương là người có lượng fan lớn, có tương tác với họ tại chính địa điểm du lịch đó, có thể là với 1 thành phố, 1 vùng miền hoặc 1 quốc gia cụ thể. Điều đó có nghĩa rằng, dù lượng fan của họ có nhỏ hơn so với những người khác nhưng lại target được đúng đối tượng hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, những doanh nghiệp này cần tìm cho mình những influencer thích hợp, những người am hiểu về địa phương đó và sẵn sàng làm việc với công ty tiếp thị liên kết địa phương của bạn.

Quảng cáo trên các kênh trực tuyến

Như đã phân tích ở rất nhiều bài viết khác, việc đưa ra quảng cáo trực tuyến trên các kênh đại chúng sẽ đem lại nhiều hiệu quả hơn so với các kênh social, trong thời điểm mạng xã hội đang dần trở nên nhàm chán và bão hòa hiện nay. Lý do hàng đầu là bởi các kênh đại chúng như trang tin, báo điện tử thường có lượng truy cập khổng lồ target riêng theo từng độ tuổi, giới tính khác nhau nhưng một cách tập trung hơn, thay vì sự hỗn độn của facebook với hàng loạt những tin quảng cáo mang tính chất gây nhiễu vào thời điểm hiện tại.

Quảng cáo trực tuyến giúp brand nâng độ nhận diện với lượng xem và độ tương tác hoàn toàn ổn định, vừa gia tăng lượng click cho website của bạn, vừa phủ sóng rộng khắp tạo sự tin tưởng.

Quảng cáo lượng search tại địa phương (local search)

Quảng cáo local search là một trong những chiến thuật marketing địa phương thích hợp và hiệu quả nhất để tăng sale và thu hút khách hàng. Việc bắt tay vào quảng cáo search giúp cho công ty, dịch vụ của bạn lọt top kết quả khi người sử dụng đang tra cứu tại địa phương đó. Kết quả hiển thị có thể là đường link dẫn tới website hay bản đồ trực tiếp từ địa điểm của họ, hoặc khách hàng cũng có thể gọi cho bạn ngay lập tức nếu như họ đang sử dụng smartphone.

Dịch vụ này tính phí theo lượng click (CPC cost-per-click) giúp cho bạn dễ dàng lên kế hoạch ngân sách trước mỗi chiến dịch. Việc có thể tiếp cận được bao nhiêu khách hàng hoàn toàn phụ thuộc vào tính toán của bạn và dễ dàng điều chỉnh tùy theo mong muốn của doanh nghiệp.

Chiến lược marketing địa phương hóa của Airbnb và WeWork tập trung vào quảng cáo
Chiến lược marketing địa phương hóa của Airbnb và WeWork tập trung vào quảng cáo
Quảng cảo của WeWork với những mô tả cụ thể về địa điểm cũng như đường link tới website sản phẩm khiến người dùng dễ dàng tiếp cận và liên lạc với họ bất kỳ lúc nào.

Chú trọng tới thiết kế website riêng tương thích với di động

Tăng tương thích bộ nhân diện trên di động nên trở thành yếu tố đáng quan tâm hàng đầu với mọi doanh nghiệp kinh doanh du lịch địa phương. Bởi lượng search tự nhiên trên smartphone đang liên tục gia tăng một cách đáng kể, họ có thể tìm kiếm nhanh một loại dịch vụ du lịch hoặc thông tin về điểm đến sắp tới trên điện thoại thay vì mở máy tính lên và tìm kiếm. Nếu một người sử dụng di động để tìm từ khóa "cửa hàng thời trang", rất có thể họ đang tìm kiếm một cửa hàng quần áo thực sự và tìm đến nó trong thời gian gần nhất. Tương tự với nhóm du lịch và nhà hàng, nếu một du khách đang tìm cần tìm một quán ăn địa phương, hãy chắc chắn rằng website của bạn có độ tương thích cao nhất với smartphone của họ, đảm bảo không xảy ra những lỗi font cơ bản nhất.

Chiến lược marketing địa phương hóa của Airbnb và WeWork chú trọng tới thiết kế website
Những dịch vụ marketing địa phương và chiến lược marketing địa phương hóa của Airbnb và WeWork chú trọng tới thiết kế website
Warby Parker là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với độ hiện thị luôn ở mức tối ưu cho smartphone. Để chắc chắn rằng với mỗi khách hàng, dù đang tìm kiếm sản phẩm bằng máy tính hay với thiết bị di động, họ luôn có những trải nghiệm tối ưu nhất có thể.
>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Airbnb
Lời kết Như vậy MarketingAI đã giới thiệu cho các bạn cơ bản về chiến lược marketing địa phương hóa. Chắc hẳn rằng thông qua chiến lược marketing địa phương hóa của Airbnb và WeWork các bạn cũng đã rút ra cho mình được nhiều bài học bổ ích. Hãy vận dụng những kiến thức mà mình có và ứng dụng ngay một số chiến lược hay từ các thương hiệu nổi tiếng nhé.
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.