Adtech là gì? Xu hướng ứng dụng công nghệ trong cuộc chơi quảng cáo 4.0

07 Thg 06

Cùng với làn sóng chuyển đổi số trên toàn cầu, chiến dịch quảng cáo ngày nay đang dần trở nên dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của những nền tảng công nghệ thông minh - Adtech. Với khả năng...

Cùng với làn sóng chuyển đổi số trên toàn cầu, chiến dịch quảng cáo ngày nay đang dần trở nên dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của những nền tảng công nghệ thông minh - Adtech. Với khả năng tối ưu quảng cáo, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, Adtech được xem là một trong những xu hướng tiếp thị không thể thiếu. Vậy Adtech là gì? Những xu hướng Adtech nào đang thống trị thị trường tiếp thị số?

Adtech là gì?

Adtech - Công nghệ quảng cáo là thuật ngữ được sử dụng để chỉ các phần mềm và công cụ giúp cho nhà tiếp thị thực hiện nhắm mục tiêu & tiếp cận đối tượng, phân phối quảng cáo và phân tích, đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Hay có thể hiểu đơn giản Adtech là những nền tảng công nghệ cho phép mua bán và quản lý chiến dịch quảng cáo online điển hình như: Google Marketing Platform, Facebook Ads, Amazon Advertising,... hay các Agency như: Criteo, Appnexus, Admicro,...

AdTech là gì

AdTech là gì

Tổng giá trị thị trường Adtech đã cán mốc 886.19 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng kép 13,7% từ năm 2023 đến năm 2030. Các nền tảng Adtech hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến hơn với nhiều tính năng đa dạng như: Khởi tạo nhu cầu quảng cáo, cho phép nhà quảng cáo mua lượt hiển thị, Lựa chọn vị trí hiển thị trên nhiều trang web, nền tảng khác nhau,... 

Có thể hình dung về Adtech như sau: Nếu như trước đây nhãn hàng muốn đặt một banner quảng cáo trên những trang báo điện tử như: Kenh14, Afamily, Cafef, Dantri,... marketer sẽ lại phải liên hệ trực tiếp với bộ phận Quảng cáo mua vị trí quảng cáo, rất khó để nắm bắt được các chỉ số như lượt hiển thị, tương tác,... Thay vào đó, một số nền tảng Adtech sẽ cho phép nhà quảng cáo trực tiếp mua các vị trí quảng cáo trên một nền tảng và rải banner trên nhiều kênh truyền thông khác nhau, đồng thời đo lường các chỉ số như CTR, ROI,... 

>>> Xem thêm: Martech là gì? Sức mạnh của công nghệ tiếp thị trong thời đại số hóa 

Lợi ích của AdTech là gì?

Trong bối cảnh thị trường quảng cáo số ngày phức tạp hơn, việc triển khai và kiểm soát các chiến dịch quảng cáo một cách thủ công khiến doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro và trở ngại. Vì vậy, ứng dụng AdTech là một trong những xu hướng tất yếu của quảng cáo kỹ thuật số.

Ngày nay, AdTech ngày càng được phát triển với những công nghệ mới, điển hình như trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ máy học,... Nhờ đó, AdTech có thể mang lại những lợi ích vượt trội cho marketer, cụ thể: 

Tối ưu ngân sách & hiệu quả chiến dịch quảng cáo: Adtech cho phép nhà quảng cáo lựa chọn khu vực hiển thị và thời điểm hiển thị quảng cáo phù hợp nhất. Đặc biệt, Adtech giúp quảng cáo tiếp cận chính xác hơn tới những đối tượng có nhu cầu hoặc có thể quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn. Nhờ đó, giảm thiểu những lần hiển thị kém hiệu quả, chi phí cho mỗi lần hiển thị của quảng cáo sẽ trở nên chất lượng và tiết kiệm hơn.
Tối ưu ngân sách quảng cáo

Tối ưu ngân sách quảng cáo

Kiểm soát tổng thể chiến dịch quảng cáo: Một số Adtech có thể kết nối tất cả các kênh quảng cáo trên cùng một nền tảng. Như vậy, nhà quảng cáo sẽ theo dõi được toàn bộ các chiến dịch quảng cáo từ các vị trí quảng cáo cho đến hiệu suất hoạt động của từng nhóm quảng cáo. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng cân nhắc phân bổ ngân sách phù hợp với từng kênh, loại bỏ các kênh quảng cáo kém hiệu quả. Ngoài ra, chức năng tổng hợp chiến dịch của Adtech cũng giúp đảm bảo tính đồng nhất của các chiến dịch quảng cáo.  Tối ưu phễu tiếp thị: Adtech sở hữu kho thông tin dữ liệu rất chi tiết về hành vi của người dùng. Vì vậy, công nghệ quảng cáo hiện nay còn cho phép nhà quảng cáo tạo lập các chiến dịch tiếp cận khách hàng phù hợp với từng giai đoạn khác nhau trên hành trình mua sắm của họ.  Dễ dàng thống kê và đo lường hiệu quả quảng cáo: Với Adtech các chỉ số đo lường hiệu quả quảng cáo như lượt tiếp cận, lượng tương tác, ROI,... sẽ được đo lường chính xác bởi công nghệ và cho phép nhà quảng cáo theo dõi bất cứ lúc nào. Như vậy, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh chiến lược quảng cáo nhanh chóng, xử lý kịp thời nếu xảy ra sự cố.

Xu hướng công nghệ quảng cáo 2023

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xu hướng Adtech 2023 cũng có nhiều thay đổi mới. Trong đó dự kiến thị trường AdTech 2023 sẽ được thống trị bởi 3 nhóm xu hướng chính: AI AdTech, Tự phục vụ AdTech và Thông báo đấu thầu.

AI AdTech

Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong việc phát triển các công cụ AdTech là một trong những bước phát triển vượt bậc của thị trường quảng cáo số. Với AI, AdTech có thể tự động hóa quy trình mua quảng cáo, giúp nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu nhân khẩu học cụ thể hơn hay lựa chọn vị trí hiển thị nhanh chóng hơn. Đặc biệt, khi công nghệ quảng cáo ngày càng trở nên phức tạp hơn, nhu cầu tự động hóa sẽ tiếp tục tăng lên nhằm tạo sự tiện dụng cho nhà quảng cáo.

AITech

AITech

AdTech tự phục vụ

Một trong những xu hướng mới nhất trong công nghệ quảng cáo là áp dụng các công nghệ mới cung cấp các tùy chọn tự phục vụ. Điển hình như AdVendio, một doanh nghiệp Adtech cung cấp cho nhà quảng cáo các nền tảng để họ tự quản lý chiến dịch từ đầu đến cuối, từ việc quản lý đến bán hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể giảm đáng kể chi phí hoạt động và thời gian cần thiết để quản lý khách hàng. Đồng thời, AdTech tự phục vụ cũng mang lại cho nhà quảng cáo nhiều quyền kiểm soát hơn, giúp thiết lập và quản lý chiến dịch quảng cáo đơn giản hơn.

Thông báo đấu thầu

Đây là một xu hướng Adtech ứng dụng công nghệ đấu giá tự động, cho phép Publisher (các nền tảng hiển thị quảng cáo như Facebook, Báo điện tử, Website,...) bán vị trí hiển thị quảng cáo của họ cho nhà quảng cáo. Khi đó, nhà xuất bản có thể nhận giá thầu từ nhiều nhà quảng cáo cùng một lúc. Xu hướng này được dự đoán sẽ ngày càng phát triển hơn khi nhu cầu quảng cáo liên tục tăng trưởng mạnh. 

>>> Xem thêm: Xu hướng quảng cáo 2023 – sự thống trị của công nghệ và kỹ thuật số

Giải pháp AdTech

Hiện nay, AdTech được phát triển theo từng nhóm nhu cầu sử dụng của người dùng. Trong đó, có 4 giải pháp AdTech được chú trọng nhiều nhất, bao gồm:

Công nghệ quảng cáo di động

Công nghệ quảng cáo di động là những giải pháp AdTech cho các chiến lược quảng cáo trên thiết bị di động. Những công nghệ này cho phép nhà quảng cáo mua và phân tích các chiến dịch quảng cáo trên các ứng dụng di động, phê duyệt và phân phối nội dung quảng cáo,... Điển hình như Basis và Celtra là hai công nghệ quảng cáo di động nổi bật hiện nay.

Công nghệ quảng cáo di động

Công nghệ quảng cáo di động

Công nghệ quảng cáo trực tuyến

Công nghệ quảng cáo trực tuyến là nhóm giải pháp AdTech được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Nhóm AdTech này sẽ giúp nhà quảng cáo phân phối và quản lý quảng cáo trên các kênh truyền thông online như: Mạng xã hội, Công cụ tìm kiếm, Website, Báo điện tử,...

Điển hình như Google Marketing Platform, một nền tảng AdTech có chức năng quản lý toàn bộ các chiến dịch quảng cáo hiển thị trên công cụ tìm kiếm, remarketing,... Một ví dụ khác là AdRoll, AdRoll cho phép nhà quảng cáo tìm kiếm khách hàng, bảo vệ dữ liệu khách hàng cũng như cải thiện kết quả quảng cáo.

Công nghệ quảng cáo video

Cùng với xu hướng Video Marketing, nhóm công nghệ quảng cáo video cũng dần được nhiều nhà quảng cáo quan tâm và sử dụng phổ biến hơn. Ngoài ra sự phát triển của nhiều nền tảng mạng xã hội video như TikTok, Youtube,... cũng thúc đẩy sự phát triển của nhóm AdTech cho video. Ví dụ như Stack Adapt là một nền tảng quảng cáo tự phục vụ chuyên về các giải pháp đa kênh như Video, Native Ads, TC,...

Công nghệ quảng cáo gốc - Native Ads 

Native Ads là loại hình quảng cáo được hiển thị trên những vùng nội dung có liên quan đến sản phẩm dịch vụ được quảng cáo. Ví dụ như những quảng cáo về dược phẩm sẽ được hiển thị trên những bài báo có liên quan đến Chăm sóc sức khỏe và Y dược. Nhờ đó, quảng cáo có thể tiếp cận lượng lớn độc giả tiềm năng. 

Công nghệ quảng cáo native advertising

Công nghệ quảng cáo native advertising

Công nghệ quảng cáo gốc - Native AdTech giúp nhà quảng cáo xác định các vùng nội dung có liên quan đến quảng cáo để hiển thị chính xác nhất. Đồng thời một số giải pháp cũng giúp lựa chọn định dạng quảng cáo phù hợp với truyền cảm hứng hành động cho người xem trên vùng nội dung đó. Hai ví dụ điển hình cho nhóm giải pháp này là các AdTech: Taboola và Outbrain.

Lời kết:

Nhìn chung, AdTech vẫn sẽ tiếp tục là xu hướng tiếp thị không thể thiếu trong thời đại số hóa như hiện nay. Việc tìm hiểu AdTech là gì và ứng dụng có thể tối ưu hóa hiệu quả các chiến lược quảng cáo và tiết kiệm nguồn lực một cách đáng kể. Cùng với đó, thị trường AdTech cũng đang không ngừng phát triển mỗi ngày, những công nghệ quảng cáo mới liên tục được phát triển với nhiều tính năng vượt trội hơn. Vì vậy, nhà quảng cáo cần theo sát những xu hướng AdTech mới để lựa chọn được giải pháp phù hợp & hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.