8 mẫu người thành công trong ngành Marketing hiện đại (phần 1)

18 Thg 06

Là một marketer, hẳn có lúc bạn từng dành cả ngày trời suy nghĩ về phân khúc khách hàng, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, liệu phân khúc marketer nào mình thuộc về? Theo nghiên cứu mới đột phá của Marketing Week, các marketer được chia thành 8 mẫu người theo đặc trưng tâm lý học. Hợp tác cùng CrowdCat, nghiên cứu này đã được thực hiện với hơn 3.600 marketer trên thế giới để đưa ra 8 mẫu người sở hữu nét tính cách riêng biệt và đặt tên họ dựa theo các nhân vật nổi tiếng đại diện.

mẫu người thành công Nguồn: CrowdCat

Khảo sát tập trung vào một số đặc điểm phân biệt các marketer như sau:

Đề cao tính chuyên môn: những người coi trọng giá trị của đồng nghiệp, chuyên gia trong ngành và các thuật toán.

  • Người ưa giao tiếp: những người coi trọng các ý tưởng truyền thông quảng cáo nhưng không đặt nặng về các thuật toán.
  • Người cảm xúc: coi trọng tài năng, các mối quan hệ, sự sáng tạo
  • Người phân tích: coi trọng dữ liệu, sự lãnh đạo và tuân thủ luật lệ.
  • Người sáng tạo: những người cho rằng sáng tạo là một tài năng, không bị ảnh hưởng bởi khách hàng hay mối quan hệ giữa khách hàng với họ.
  • Người định hướng: những người có thể sáng tạo, nhưng cho rằng phân tích và sáng tạo nên kết hợp cùng nhau và điều đó có thể tác động bởi mối quan hệ với khách hàng.

Melinda Gates

  • Thích giao tiếp
  • Ưa phân tích
  • Người định hướng

Không giống như nhiều người cùng cấp, các marketer này nghĩ rằng dữ liệu và phân tích dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng và do đó cần phải quản trị chúng thật tốt. Theo quan điểm của họ, sự thành công của doanh nghiệp được đo bằng hiệu suất công việc và thành công được thúc đẩy bởi sự tự tin.

Giống như Steve Jobs, các nhà tiếp thị này cho rằng sự tính quyết đoán là cần thiết trong việc định hướng đội ngũ qua các quyết định quan trọng. Họ cũng nghĩ rằng những thách thức và áp lực về kết quả là một phần của sáng tạo và tác động tích cực lên sự sáng tạo.

Steve Jobs

  • Thích giao tiếp
  • Ưa phân tích
  • Sáng tạo

Cựu CEO của Apple - Steve Jobs kết hợp 2 phẩm chất thường bị xem là đối lập, cực kỳ phân tích và cực kỳ sáng tạo. Vì vậy, trong khi nhóm này suy nghĩ theo cấu trúc nhiều hơn là tưởng tượng, họ cũng nhận ra rằng sự sáng tạo là một tài năng bẩm sinh.

Họ chấp nhận thách thức và cả sự thất vọng đi kèm, nhìn nhận chúng như là một phần quan trọng và tích cực với quá trình sáng tạo. Số liệu, mặc dù cũng có lợi,  nhưng có vẻ sẽ giới hạn suy nghĩ.

Nhóm này tin rằng lãnh đạo thường đòi hỏi sự quyết đoán để đạt được tiến bộ. Tuy nhiên, nhóm marketer này cũng không thiếu thái độ hợp tác, bao dung và quan tâm.

Jeff Bezos

  • Coi trọng tính chuyên môn
  • Người cảm xúc
  • Người định hướng

Như những gì Amazon đã thể hiện, nhóm Marketer đại diện là Jeff Bezos này tin rằng mối quan hệ khách hàng sẽ thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi, vì vậy bạn càng phục vụ khách hàng tốt, bạn càng thành công. Kết quả là các chỉ số và phân tích phải về khách hàng, ngay cả chi phí lợi tức đầu tư.

Nhóm này có nhiều khả năng trở nên giàu trí tưởng tượng hơn và họ có nhiều biết tự kiểm điểm hơn đồng nghiệp.

Theo quan điểm của họ, tài năng rất quan trọng để thành công trong kinh doanh và do đó chúng nên được nuôi dưỡng và ấp ủ. Họ tin rằng đóng góp của mình cho nhóm được xác định bằng cách quan tâm đến mọi người và cho phép họ đóng góp ý tưởng.

Thao Nguyen - MarketingAI

Theo Marketing Week

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.