6 Bước Content Marketing Hiệu Quả

17 Thg 11

Chúng ta đang sống trong một giai đoạn mà Content Marketing vươn lên mạnh mẽ nhất, cùng với sự phát triển bùng nổ của Social Media khiến cho Content Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kế hoạch marketing của mọi nhãn hàng. Đây là lí do mà mọi người đều nhắc tới Content, coi Content là Vua, là thứ giúp bán được hàng. Chúng ta đã tôn sùng nó đến như vậy nhưng hiểu biết về Content Marketing liệu đã đủ ?

Định nghĩa:

Đây là một khái niệm vô cùng quan trọng nhưng việc thống nhất một định nghĩa chính thức cho nó đến nay vẫn đang làm đau đầu các chuyên gia

Theo Haravan thì Content Marketing được hiểu là hình thức marketing khởi tạo và phát tán nội dung hữu ích, liên quan trực tiếp đến khách hàng mục tiêu nhằm mục đích gây sự chú ý, tạo tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng – đem lại lợi nhuận cho công ty.

Còn theo định nghĩa của trang content marketing institute thì Content Marketing là nghệ thuật kết nối với khách hàng mà không kêu gọi mua hàng. Hay nói theo cách dễ hiểu hơn là thay vì ca tụng sản phẩm của mình — theo cách quảng cáo vẫn làm — Content Marketing “cho đi” những thông tin hữu ích giúp khách hàng thông mình hơn, hiểu biết hơn và “nhận lại” sự tin tưởng của khách.

content-funnel

Content Marketing sẽ biến nhãn hàng trở thành một nhà xuất bản nội dung đúng nghĩa. Khi bạn đưa ra được những nội dung thú vị, bổ ích liên quan đến sản phẩm của bạn cho những đối tượng cần nó thì bạn sẽ thu hút được nhiều độc giả cho mình. Lâu dần họ sẽ trở thành Fan và từ đó họ sẽ tin tưởng để mua hàng hóa/ dịch vụ từ bạn. Và sau khi khách hàng hài lòng về sản phẩm cũng như chế độ hậu mãi của bạn thì họ tự động sẽ trở thành những đại sứ thương hiệu vô cùng tuyệt vời tình nguyện giới thiệu cho bạn bè họ.

Content Marketing là một thứ vô cùng dễ gây nhầm lẫn

Nó hao hao quảng cáo nhưng không phải quảng cáo, nó trông giống như PR mà không phải PR, hay một mẩu nội dung thú vị nhặt nhạnh bất kì nếu không liên quan cũng sẽ chỉ là một mẩu nội dung (Content) chứ không phải Content Marketing. Và đa số chúng ta vẫn sử dụng những mẩu nội dung khá sai lầm như vậy cho các kênh social của mình.

featimg_are-you-using-the-wrong-content-for-your-social-channels

Content Marketing rất đa dạng và rộng lớn. Nó cũng không bó hẹp trong môi trường Social Media dưới dạng bài viết, video, infographic, ebook…như các bạn vẫn nghĩ. Bất kể “cái gì” được thương hiệu sản xuất để giúp thỏa mãn khách hàng (giải trí, giáo dục) đều là Content Marketing. Đó có thể là 1 quyển sách hướng dẫn nho nhỏ bạn tặng cho khách hàng hướng dẫn việc câu cá khi bạn bán cần câu, cũng có thể là một TV show hướng dẫn nấu ăn hoành tráng trên truyền hình khi bạn là một thương hiệu dầu ăn…

Và sau đây là Video ví dụ điển hình cho Content marketing thành công của một trong những thương hiệu sử dụng Content Marketing hiệu quả nhất - Coca cola:

Nhưng đừng quên, content marketing chỉ thực sự hay khi nó cho thấy khía cạnh ưu điểm của sản phẩm – nếu không mọi sản phẩm Content Marketing mà bạn làm đều trở nên khá vô nghĩa. Ở ví dụ trên đây, Coca cola ngoài việc khiến người xem tò mò về chiếc xe tải trở đầy nhữn phần quà thú vị miến phí, họ còn khéo léo cho chúng ta thấy mức độ yêu thích của khách hàng với thương hiệu này như thế nào qua hình ảnh những hàng dài người đợi lấy quà, đồng thời truyển tài thông điệp: Họ luôn tri ân khách hàng theo những cách độc đáo, thú vị và ấm áp nhất.

Khác với quảng cáo, làm content marketing  là việc xây dựng sự tin tưởng, nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Và cũng như mọi mối quan hệ muốn bền vững đều cần thời gian, content marketing nhắm đến việc xây dựng mối quan hệ  đó từng ngày qua việc “tặng quà” những nội dung hữu ích cho khách cả về mặt giáo dục lẫn giải trí. Và với việc khách hàng đều tham gia MXH hàng ngày nhiều như bây giờ, việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hãy nhớ “CONTENT MARKETING KHÔNG PHẢI ĐỂ BÁN HÀNG”

Content không bao giờ kêu gọi khách hàng mua hàng. Nhiệm vụ duy nhất của Content Marketing chính là tạo ra và phân phối những nội dung giá trị, có liên quan để thu hút giữ chân khách hàng. Và một khi đã chiếm được cảm tình, sự tin tưởng của khách hàng rồi thì việc họ mua hàng hay không chỉ còn là vấn đề về thời gian.

content-quote

Vậy làm thế nào để xây dựng một Content Marketing hoàn hảo

- Bước 1: Research : nghiên cứu nội dung thật kỹ và xác định được

+ Mục tiêu cuối cùng là gì

+ Đối tượng cụ thể ta muốn hướng đến

+ Phương pháp cụ thể nào để ta làm được điều đó.

- Bước 2: Creat: bắt đầu viết hay tạo bản thô cơ bản

- Bước 3: Optimize: tối ưu bản thô thành bản tinh

- Bước 4: Publish: bắt đầu quảng bá chia sẻ rầm rộ

- Bước 5: Promote: thực hiện các kênh phân phối xúc tiến nội dung

- Bước 6: Measure: đo lường đánh giá, bước này rất quan trọng để kiểm soát quá trình làm content marketing.

Các bước này được thực hiện gối liên tiếp nhau và theo hình xoắn ốc đi lên chứ không chỉ dừng lại từ bước 1 đến bước 6 là dừng lại.

Content marketing ngày nay thựt sự là mộ xu hướng là giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp nhất thiết phải đầu tư và tối ưu. Nếu nắm bắt được điều này thì việc tìm kiếm những khách hàng trung thành sẽ không còn là điều quá khó khăn nữa.

Nguồn: marketing.edu.vn
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.