5 trụ cột của một kế hoạch đo lường marketing toàn diện

10 Thg 05

Vào năm 2021, quyền riêng tư sẽ tiếp tục là một lĩnh vực trọng tâm chính đối với các thương hiệu khi ngành digital marketing nói chung đang phải đối mặt với thử thách thích ứng nhanh chóng với kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng trong việc đảm bảo quyền riêng tư của các dữ liệu cá nhân. Các biện pháp tăng cường quyền riêng tư giờ đây không chỉ quan trọng trong việc bảo vệ mọi người mà còn cải thiện sức khỏe lâu dài của ngành.

Việc nâng cấp quyền riêng tư của người tiêu dùng yêu cầu các doanh nghiệp phải áp dụng nhanh chóng các cách tiếp cận mới để đo lường các chiến dịch marketing. Đây có thể là một thách thức không nhỏ dành cho các doanh nghiệp nhất là khi sự chú ý của họ đã chuyển sang việc đáp ứng các KPIs đặt ra. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được giải quyết nếu như bạn có thể cập nhật nhanh chóng những tiến bộ mới nhất trong các giải pháp đo lường hiện nay. Nó không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu quả marketing, mà còn có thể giúp bạn đạt được KPI của mình trong suốt cả năm.

Dưới đây là năm trụ cột của kế hoạch đo lường marketing toàn diện mà tôi hy vọng sẽ giúp bạn đạt được thành công vào năm 2021.

1. Tận dụng sức mạnh của dữ liệu bên thứ nhất

Tương tác trực tiếp với khách hàng sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và nhiều hơn nhu cầu của khách hàng, để từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh dựa trên insights sáng suốt hơn trên con đường chuyển đổi digital marketing.

Ví dụ, khi xem lại lịch sử mua hàng trước đây, bạn sẽ thấy có những sản phẩm mà khách hàng trung thành chỉ mua trong những thời điểm nhất định trong năm. Hình thức mua hàng đó sẽ giúp bạn xác định đúng thời điểm để quảng bá sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, dữ liệu bên thứ nhất cũng giúp báo hiệu trước cho bạn những khách hàng nào đang có nguy cơ bị gián đoạn, qua đó nhắc bạn sớm bắt đầu cho các chiến lược tương tác lại.

Hãy tự hỏi bản thân xem: Có loại dữ liệu bên thứ nhất nào mà mình chưa bao giờ phân tích không? Việc phân tích dữ liệu đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến các quyết định marketing trong tương lai? để sớm đưa ra các quyết định đúng đắn. 

2. Tập hợp dữ liệu bên thứ nhất với các công cụ đa nền tảng

Khi giao tiếp với khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau, việc kết nối dữ liệu và tổng hợp insights có thể gặp khó khăn. Trong một cuộc khảo sát gần đây do Forrester là bên đại diện Google thực hiện, hơn một nửa marketers trên khắp thế giới cho biết họ phải vật lộn với việc quản lý phạm vi dữ liệu mà họ có quyền truy cập. 

Việc tương tác với các trường hợp khách hàng không muốn hợp tác và chia sẻ thông tin với doanh nghiệp yêu cầu công ty phải có một giải pháp phân tích đa nền tảng. Những người sử dụng giải pháp phân tích đa nền tảng có thể xem các dữ liệu phân tích trên nền tảng số một cách đầy đủ và chính xác hơn so với những người không sử dụng. 

Các giải pháp phân tích (analytics solutions) giúp hợp nhất insights trên nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau cũng có thể giúp các nhà tiếp thị có được cái nhìn đầy đủ hơn về hành trình của khách hàng. Ví dụ: Domino''s Pizza Canada đã sử dụng một giải pháp phân tích đặc biệt để đo lường các tương tác của khách hàng trên trang web và ứng dụng của mình, qua đó theo dõi được các chiến dịch đa nền tảng của mình đang diễn ra như thế nào và cách tối ưu hóa chúng hiệu quả hơn.

Hãy tự hỏi bản thân xem: Mình có đang phân tích dữ liệu từ các nền tảng khác nhau theo lối mòn không? Nếu vậy, làm cách nào để tôi có thể làm việc với nhóm của mình để bắt đầu đầu tư vào một giải pháp đa nền tảng?

3. Hãy minh bạch về việc sử dụng dữ liệu với khách hàng 

Việc tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng là điều cần thiết để bạn có thể đo lường hiệu suất trên các kênh digital một cách hiệu quả giống như việc sử dụng các công cụ và phân tích phù hợp. Vì vậy, khi yêu cầu khách hàng đồng ý chia sẻ một dữ liệu nào đó, nếu bạn có thể giải thích chính xác lý do tại sao dữ liệu này lại được sử dụng và cách sử dụng dữ liệu đó thì nhiều khách hàng sẽ hiểu được họ đang đồng ý với điều gì và sẵn sàng chia sẻ dữ liệu với bạn. Đổi lại, bạn cũng sẽ cảm thấy tốt hơn khi khách hàng cảm thấy thoải mái với kiểu sử dụng dữ liệu này, đồng thời có khả năng dự đoán cao hơn khi có khoảng trống trong dữ liệu.

Đầu tiên, bạn cần phải đảm bảo rằng các chính sách bảo mật của mình được cập nhật song song và cùng tiến độ với các quy định đang phát triển hỗ trợ quyền của người dùng trong việc kiểm soát cách dữ liệu của họ được sử dụng. Tiếp theo, hãy xem lại tất cả các thông tin liên lạc có liên quan và sửa đổi bất kỳ phần nội dung nào đang sử dụng các thuật ngữ ngành phức tạp, để khách hàng có thể dễ dàng hiểu các chính sách của bạn và cảm thấy được trao quyền để hành động. Ngoài ra, các bộ phận tương tác trực tiếp với khách hàng có thể sửa đổi cách sử dụng ngôn ngữ theo nhiều hướng khác nhau, miễn sao phù hợp với phong cách giao tiếp của khách hàng của bạn. Ví dụ: bạn có thể thay thế các từ như “đồng ý” thành “tùy thuộc vào bạn”.

Bạn cũng có thể thay đổi cách trang web quản lý quảng cáo và phân tích cookies bằng cách thiết kế một chế độ hiển thị khác, vừa đảm bảo được việc đo lường chuyển đổi tiếp tục diễn ra, vừa tôn trọng các lựa chọn đồng ý của người dùng.

Hãy tự hỏi bản thân xem: Các chính sách về quyền riêng tư dành cho người tiêu dùng đã đủ rõ ràng và ngắn gọn hay chưa? Tôi có đang yêu cầu khách hàng đồng ý với cách sử dụng dữ liệu mà họ muốn hay không? Và tôi có nên kiểm tra các chính sách của mình với các đồng nghiệp khác không làm việc trong lĩnh vực marketing (không kiểm tra trực tiếp với người tiêu dùng) để hiểu cơ bản xem các chính sách đó có phù hợp không?

4. Lấp đầy lỗ hổng trong việc đo lường bằng dữ liệu được mô hình hóa

Trong bối cảnh các quy định về quyền riêng tư và hạn chế về cookie ngày càng tăng, các cách đo lường chuyển đổi truyền thống đang càng trở nên khó khăn hơn, đôi khi còn dẫn đến những khoảng trống trong hành trình khách hàng.

Trong trường hợp này, mô hình chuyển đổi (conversion modeling) sẽ giúp thu hẹp những khoảng trống này theo cách tự động và ưu tiên quyền riêng tư hơn. Được hỗ trợ bởi công nghệ máy học, mô hình này có thể lấp đầy những khoảng trống trong con đường dẫn đến việc chuyển đổi khách hàng, đặc biệt là những đường dẫn trải dài trên nhiều thiết bị khác nhau, nhằm xác định rõ những tác động đầy đủ của các hoạt động marketing của bạn. Bạn có thể cân nhắc việc tạo ra nền tảng vững chắc hơn cho chất lượng mô hình bằng cách sử dụng các thẻ trên toàn bộ trang web để đo lường toàn bộ hành trình của khách hàng.

Hãy tự hỏi bản thân xem: Có phải những lỗ hổng trong việc đo lường đang gây ra khoảng trống trong hành trình khách hàng hay không? Làm cách nào để tôi có thể chứng minh với nhóm của mình rằng việc lấp đầy những khoảng trống này thông qua mô hình chuyển đổi sẽ dẫn đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn?

5. Dự đoán hành vi của khách hàng với giải pháp đám mây an toàn

Ngày nay, mọi người đều mong đợi những trải nghiệm hữu ích và được cá nhân hóa hơn khi họ tương tác với các thương hiệu.

Để đáp ứng những kỳ vọng này, các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi số đang tập hợp dữ liệu của bên thứ nhất trong một giải pháp đám mây. Để chứng minh cho điều này, một nghiên cứu gần đây được Boston Consulting Group thực hiện ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng đã cho thấy, tất cả các thương hiệu trưởng thành đều đang ứng dụng các giải pháp này.

Lý do đơn giản cho xu hướng này là bởi, khi tập hợp tất cả dữ liệu của bạn ở một vị trí tập trung, bạn sẽ có thể đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt hơn, nhờ quyền truy cập kịp thời vào dữ liệu và tự động hóa phân tích khách hàng. Bạn cũng sẽ có thể sử dụng công nghệ máy học để khai thác tối đa các insights có giá trị cao, chẳng hạn như dự đoán xác suất mua hàng và giá trị vòng đời của khách hàng,... mà vẫn đảm bảo dữ liệu của khách hàng trên trang web được an toàn.

Các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi số đang tập hợp dữ liệu của bên thứ nhất trong một giải pháp đám mây.

Công ty của bạn có thể làm việc với các đối tác bên ngoài để đo lường các chiến dịch digital và hành trình của khách hàng và những đối tác này có thể thêm các thẻ của bên thứ ba vào trang web của bạn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp việc bảo mật dữ liệu bằng cách chuyển các thẻ của bên thứ ba này từ trang web lên đám mây. Và khi ở trên đám mây, các thẻ của bên thứ ba sẽ không còn quyền truy cập vào thông tin mà khách hàng để lại trên trang web của bạn nữa, giúp bạn kiểm soát tốt hơn những ai có thể truy cập vào dữ liệu khách hàng.

Hãy tự hỏi bản thân xem: Các giải pháp đám mây có thể mang lại cho công ty mình lợi ích gì? Tôi có thể sử dụng lợi ích này để bắt đầu thảo luận về việc chuyển sang giải pháp đám mây không?

Hãy sẵn sàng cho một bối cảnh đang phát triển

Ưu tiên đầu tư vào các công cụ và giải pháp đo lường sẽ giúp các doanh nghiệp có khả năng tự thành công trong dài hạn. Sự chuẩn bị phù hợp cũng sẽ giúp các thương hiệu có thể tiếp tục đo lường hiệu quả các chiến dịch digital của họ, cũng như khai phá nhiều insights hơn trước đây, từ đó cung cấp các trải nghiệm mượt mà, có tính riêng tư và được trao quyền cho người dùng của họ.

Tô Linh - MarketingAI

Theo ThinkwithGoogle

>> Có thể bạn quan tâm: 10 công cụ phân tích cảm xúc dùng để đo lường sức khỏe thương hiệu

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.