5 Vấn đề cốt yếu khiến chiến dịch quảng cáo có thể gặp thất bại

10 Thg 05

Tại sao quảng cáo của bạn không hiệu quả? Quảng cáo là cách nhanh nhất giúp đông đảo công chúng mục tiêu biết đến và yêu mến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Quảng cáo rất có sức mạnh nhưng nó không phải là một phép màu. Nhiều người làm quảng cáo đã có những kỳ vọng không thực tế khi cho rằng quảng cáo sẽ hoặc luôn hiệu quả - hoặc thật dễ làm. Mặc dù, sự phát triển của công nghệ số đã giúp sản phẩm quảng cáo trên digital thông minh, tối ưu hơn từ đó mang lại hiệu quả tốt hơn cho chiến dịch quảng cáo. Nhưng vẫn có một vài lý do khiến các chiến dịch này không hiệu quả. Trước tiên, có 5 vấn đề cốt yếu khiến những quảng cáo trên Digital tốt nhất có thể gặp thất bại.

1.Bạn hướng đến không đúng đối tượng

Đây là vấn đề mà phần lớn doanh nghiệp gặp phải - đặc biệt những người phải vật lộn đủ cách - nhưng lại không làm đúng cách. Họ chỉ chú trọng tới lợi ích và lợi ích lại thường rất khác với những gì mà chúng ta kỳ vọng.

Nếu chiến dịch quảng cáo của bạn chạy không hiệu quả, tỷ lệ chuyển đổi thấp hãy xem lại đối tượng mà bạn target có cần phải điều chỉnh lại không. Đừng nên dàn trải, tập trung đánh mạnh vào nhóm khách hàng có tiềm năng nhất. Và, nếu cần thiết hãy thay đổi tập khách hàng của mình. Mạnh dạn thay đổi bạn mới biết đâu là hướng target tốt và phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Bên cạnh đó, để tính toán và kiểm tra đối tượng mà mình hướng đến có hiệu quả, chính xác không bạn cần sử dụng những con số biết nói. Số lượng người trong nhóm mà bạn hướng đến có đủ để đảm bảo mang về doanh số như mục tiêu đề ra? Ví dụ, mục tiêu của một nhãn hàng về xe máy đặt ra là bán được 10.000 chiếc xe trong 3 tháng. Để đạt được mục tiêu này, nhãn hàng thực hiện chiến dịch truyền thông với ngân sách 10 tỷ trong thời gian 3 tháng. Đối tượng hướng đến là sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Để biết đối tượng này họ hướng đến có chính xác không, họ cần nghiên cứu và lượng hóa ra con số. Muốn có 10.000 người đến mua xe thì họ phải cần tiếp cận đến bao nhiêu người? Số lượng sinh viên trên địa bàn Hà Nội có đủ với số người mà họ cần tiếp cận không? Nếu số lượng sinh viên trên địa bàn Hà Nội không đủ thì rõ ràng chạy quảng cáo cho nhóm đối tượng này nhãn hàng sẽ rất khó để đạt được mục tiêu đề ra thậm chí có thể thất bại. Trong trường hợp này, nhãn hàng có thể chuyển hướng sang nhóm đối tượng khác hoặc bổ ngân sách để đánh thêm tập khách hàng khác nữa.

Tham khảo : 2 Chiến lược hiệu quả trong Target

Cuối cùng, bạn có thể tìm đến sự tư vấn của chính đơn vị agency quảng cáo mà công ty bạn đang hợp tác. Các agency đầu ngành với đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm và kĩ năng sẽ đưa giải pháp giúp công ty bạn tìm được tập khách hàng mục tiêu phù hợp nhất.

2.Bạn hướng đến đúng đối tượng nhưng quảng cáo không đúng thời điểm.

Bạn đã nghiên cứu, tính toán và tìm được đối tượng tối ưu nhất, nhưng quảng cáo vẫn không mang lại hiệu quả? Đó là vì bạn chạy quảng cáo sai thời điểm. Khi bạn quảng cáo đúng người nhưng sai thời điểm, bạn chỉ có thể thấy tiền của mình đội nón ra đi mà không có doanh thu trở về. Ví dụ: Đối thủ của bạn rất mạnh, họ chạy banner kích thước lớn ở các vị trí đẹp. Vì muốn cạnh tranh bạn cũng chạy quảng cáo, nhưng không đủ ngân sách nên chỉ chạy được những banner nhỏ, bị hạn chế về vị trí. Khách hàng sẽ để ý và bị thu hút bởi ai? Dĩ nhiên là bởi những thứ to, đẹp, hoành tráng. Trong trường hợp này, quảng cáo của bạn bị fail là điều khó tránh khỏi.   

 Vậy quảng cáo khi nào thì đúng thời điểm? Câu hỏi này phải luôn xuất hiện trong đầu bạn ngay khi bạn đặt tay gõ từng chữ cho bản kế hoạch marketing và truyền thông cho sản phẩm. Điều này đòi hỏi một sự nhanh nhạy với thị trường và một sự chuẩn bị nghiên cứu kĩ lưỡng các cơ hội, thách thức. điểm mạnh điểm yếu trong và ngoài doanh nghiệp trong giai đoạn đó.

Để tìm được thời điểm vàng chạy quảng cáo, các nhà quảng cáo nên tự nghiên cứu dựa trên số liệu thống kê thực tế và xem xét các yếu tố liên quan đến sản phẩm, đối thủ và nhu cầu thị trường:

+ Thời điểm đối thủ đang chạy chiến dịch quảng cáo có nên chạy không?

+ Nên quảng cáo vào thời điểm khách có nhu cầu nhiều nhất hay thời điểm doanh số kém nhất trong năm?

+ Liệu đang có một biến động nào trên thị trường ảnh hưởng đến giá cả và nhu cầu của khách hàng hay không?

Bạn cũng có thể tham khảo đội ngũ tư vấn và sử dụng dịch vụ quảng cáo của Admicro. Với việc ứng dụng công nghệ Programmatic và data-driven media buying, Admico giúp quảng cáo của bạn tiếp cận đúng đối tượng, vào đúng thời điểm, với đúng thông điệp bằng cách sử dụng các dữ liệu về thói quen thực tế.

3.Chọn kích thước và vị trí banner chưa phù hợp

Có bao giờ bạn tự hỏi bản thân : “Tại sao 3 điều đúng : đúng đối tượng, đúng thời điểm, đúng thông điệp nhưng quảng cáo của bạn vẫn không mang lại hiệu, tỷ lệ click banner và tỷ lệ chuyển đổi thấp, doanh số không có sự biến đổi tích cực nào?

Vậy bạn phải xem xét lại cách thức bạn truyền tải thông điệp của mình. Phụ nữ xinh đẹp chỉ khiến đàn ông dừng chân nhưng phụ nữ thông minh mới khiến đàn ông lưu luyến. Tuy nhiên trước tiên bạn phải làm họ dừng chân và ngắm nhìn để nhận ra thông điệp bạn muốn chuyển tại đã. Điều này có nghĩa là gì? hãy xem ví dụ về hiệu ứng hình ảnh dưới đây:  

Cùng nằm ở vị trí bên phải của site báo, nhưng chắc chắn bạn sẽ bị hút bởi banner quảng cáo của coca cola. Đầu tiên hãy nhớ quy tắc :“ Đủ to và đủ tập trung để gây chú ý”. Thay vì thuê 1 slot banner chạy trong 3 tháng nhưng không hiệu quả, bạn hãy thử thuê 3 slot cho banner với kích thước to gấp 3 lần chạy trong 1 tháng. Ngân sách tương đương nhau nhưng banner quảng cáo của bạn sẽ cho hiệu quả hiển thị tốt hơn, khả năng gây chú ý đến khách hàng cao hơn.

4.Chỉ chạy 1 kênh trong chiến dịch quảng cáo

Trên các cộng đồng về Marketing, có nhiều marketer than thở rằng: Quảng cáo Facebook lượng tương tác rất lớn, khách hàng comment, inbox nhiều nhưng lại không ra đơn?  Lý do vì sao? Vì khách hàng biết đến bạn qua Facebook nhưng để tin tưởng mua sản phẩm họ sẽ check lại thông tin thương hiệu trên các site báo chính thống, qua review ở các diễn đàn. Quyết định mua hàng sẽ bị ảnh hưởng khi họ không tìm thấy bạn, hoặc tìm thấy những thông tin, ý kiến tiêu cực. Như vậy, quảng cáo không mang lại hiệu quả.

Một chiến dịch quảng cáo muốn hiệu quả cần sự kết hợp đa kênh, đó là Social + Báo chí. Social là môi trường rất tốt để viral thông tin giúp lan tỏa thông điệp. Báo chí là nơi để khách hàng kiểm chứng các nguồn thông tin ấy giúp xây dựng lòng tin.

5.Chưa cập nhật và áp dụng xu hướng Digital Marketing mới nhất cho các chiến dịch quảng cáo của mình.

 

Các xu hướng digital marketing phát triển dựa vào việc nghiên cứu thói quen, hành vi, thị yếu của người tiêu dùng. Áp dụng các xu hướng mới nhất sẽ giúp doanh nghiệp làm quảng cáo trúng đích, hấp dẫn và lôi cuốn khách hàng.

Ví dụ: Livestream là một xu hướng mới nổi từ cuối năm 2016, và vẫn đang phát triển mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại - tháng 5/2017. Với marketer đây là một dạng video content, và được họ ứng dụng vào các chiến dịch quảng cáo của mình bằng cách thuê KOL live stream về sản phẩm, hoặc tự nhãn hàng live stream để kể câu chuyện của mình. Đây là hình thức thu hút được rất nhiều tương tác, giúp nhãn hàng chiếm được cảm tình của công chúng. Khi bạn không cập nhật nhanh chóng xu hướng bạn sẽ bị đối thủ đi trước, nguy cơ mất khách là rất cao. 

Trong một chiến dịch quảng cáo, nếu như bạn không tìm kiếm một Agency đủ tầm với mạng lưới network đủ rộng có thể cập nhật được những công nghệ mới nhất để làm đối tác, quảng cáo của bạn sẽ dễ dàng bị khách hàng “bơ” theo đúng nghĩa.

Tham khảo :  Một số xu hướng Digital Marketing trong năm 2017

MarAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.