5 công cụ đánh giá và đo lường Content Marketing tốt nhất

23 Thg 06

Thực hiện một chiến lược Content Marketing hiệu quả là một thách thức ngay cả đối với các chuyên gia. Phát triển nội dung chất lượng, có giá trị cao không chỉ khó khăn và tốn thời gian, chúng ta cần phải tìm hiểu kênh nào là tối ưu để chia sẻ từng loại nội dung khác nhau.

Content Marketing thực sự là cách tốt nhất để hầu hết các thương hiệu thiết lập quyền và kết nối với khán giả, tăng doanh thu và tăng nhận thức về thương hiệu. Nhưng làm cách nào bạn có thể kiểm tra xem chiến lược nội dung của bạn có thực sự có liên quan và có giá trị và hiệu quả hay không? Bài viết sẽ chia sẻ một số thông tin chi tiết có giá trị về cách đo lường hiệu suất, bao gồm công cụ nào là lựa chọn tốt nhất cho SEO và cách phát triển nội dung ra sao.

đo lường Content Marketing
(Ảnh: Bid Tellect)

Content Marketing là gì và tại sao chúng lại quan trọng?

Nội dung có thể bao gồm nhiều định dạng, bao gồm Email Marketing, video, sách điện tử, phương tiện truyền thông xã hội và các bài đăng trên blog... Mục tiêu của mỗi chiến lược Content Marketing nhằm đưa thông điệp và thương hiệu tới tất cả khách hàng. Content Marketing thường có xu hướng tương tác và giáo dục định hướng (nhận thức về thương hiệu) với đích cuối cùng là tạo ra chuyển đổi và xây dựng câu chuyện giữa công ty và khách hàng. Nó là điểm khởi đầu của một phễu hiệu quả, vì vậy nó phải được thực hiện đúng.

Cách đo lường hiệu suất Content Marketing

Để tìm hiểu xem nội dung của bạn hấp dẫn như thế nào, trước tiên bạn cần phải hiểu mục đích của bạn đằng sau chiến lược Marketing của bạn là gì và nó liên quan đến mục tiêu kinh doanh của bạn như thế nào. Dưới đây là một số điều cần xem xét:

  • Doanh thu: Mục tiêu này là đầu tiên và rất hiển nhiên. Trong thực tế, tất cả các biện pháp thực hiện cuối cùng phải đóng góp vào sự thành công của công ty và cải thiện ROI.
  • Nhận thức về thương hiệu: Content Marketing liên quan cụ thể đến việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng và xây dựng nhận thức về thương hiệu. Để thực hiện được điều này, chiến lược phải được xây dựng mục tiêu cung cấp giá trị nổi bật để tạo ấn tượng ban đầu và duy trì lòng trung thành.
  • Mức độ trung thành/ Giữ chân khách hàng: Quan hệ khách hàng là rất quan trọng khi nói đến Content Marketing. Do đó, việc theo dõi các hoạt động, xu hướng và số liệu biến động là rất quan trọng để hiểu rõ chiến lược của bạn đang hoạt động tốt hay không. Với nội dung mang tính thông tin hoặc không điển hình, bạn sẽ thấy rằng rất dễ tương tác với họ ngay từ đầu và giữ họ quay lại.

Đánh giá hiệu suất của Content Marketing
(Ảnh: Digital Marketing Institute)

  • Tương tác: Phương tiện truyền thông xã hội là trọng tâm của chiến lược nội dung, nhưng không chỉ đơn thuần là chỉ để chia sẻ nội dung. Tương tác của người dùng, tức là cuộc trò chuyện đích thực giữa khách hàng và doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng.
  • Leads (Khách hàng tiềm năng): Trong Marketing, leads xác định một liên hệ thực sự giữa công ty và khách hàng tiềm năng. Số lượng và chất lượng khách hàng tiềm năng sẽ luôn là một trong những chỉ số chính về mức độ hoạt động hàng đầu.
>>> Xem thêm: Điểm danh 7 công cụ đo lường hiệu quả marketing tốt nhất 2022

KPI của Content Marketing

Để đáp ứng các mục tiêu trên, bạn sẽ muốn tìm và đưa ra một số chỉ số hiệu suất chính thích hợp (KPI). Chúng được sử dụng để đo lường mục tiêu Marketing của bạn một cách cụ thể và cho phép bạn xác định các yếu tố thành công và cuối cùng dần dần tối ưu hóa chiến lược của bạn. Dưới đây là một số KPI được đề xuất cho Content Marketing:

  • Doanh thu: bán hàng, đăng ký, tải xuống.
  • Nhận thức về thương hiệu: số lượng khách truy cập, lượt xem trang, video đã xem, hoạt động trên mạng xã hội.
  • Mức độ trung thành/ khả năng giữ chân: đăng ký và hủy đăng ký nhận bản tin, thời gian trên trang, tỷ lệ thoát.
  • Tương tác: các tín hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội như Thích, Chia sẻ, tweet, nhận xét trên blog.
  • Leads: đăng ký bản tin, yêu cầu biểu mẫu hoặc email, tỷ lệ chuyển đổi

Nhưng không phải vì các tiêu chí này có thể cho bạn biết mọi thứ về sự thành công của dự án. Các KPI dưới đây là một trong những quan trọng nhất đối với Content Marketing nói chung nhưng phải được đánh giá trong bối cảnh rộng hơn là chỉ nhìn vào các con số.

>>> Có thể bạn quan tâm: 
  • KPI là gì? Quy trình xây dựng hệ thống KPI phù hợp nhất với từng doanh nghiệp

1. Số lượng khách truy cập

Số lượng khách truy cập trên trang của bạn rất quan trọng, đặc biệt là người dùng unique (là một khách truy cập duy nhất tính theo WAN IP). Nhưng chúng ta cần phải thận trọng khi nhìn vào số liệu này, vì chúng không cung cấp nhiều thông tin về hành vi thực sự của người dùng. Điều quan trọng hơn là số lượng khách truy cập là hành động của họ. Vì vậy chúng ta có thể đặt câu hỏi như:

  • Họ truy cập vào trang bằng cách nào?
  • Họ có ở lại trang trong vài phút không?
  • Họ đã đọc toàn bộ blog hay xem toàn bộ video?

Số lượng khách truy cập chỉ là một thước đo định lượng và không nói nhiều về chất lượng nội dung của bạn. Vì vậy, tốt nhất nên chú ý chủ yếu đến các yếu tố định tính để có được bức tranh đầy đủ về những gì đang xảy ra. Để kết thúc, có thể bạn sẽ muốn tạo một số chỉ số từ các tập hợp dữ liệu khác nhau.

2. Lượt xem trang

Lượt xem có quan trọng trong Content Marketing?
(Ảnh: E-Nor)

Khi một khách truy cập click vào trang web hoặc blog của bạn, bạn sẽ có thể thấy những con số này rõ ràng, nhưng lại không rõ về những gì người dùng đang làm. Nhưng khi khách truy cập không tìm thấy những gì họ cần, ví dụ, nhấp vào các khu vực khác nhau trên trang web của bạn rồi rời đi, có thể giúp bạn đưa ra kết luận. Ví dụ như trang web của bạn thân thiện với người dùng hoặc thông điệp sản phẩm của bạn không rõ ràng. Bằng cách tương quan các con số này với các dữ liệu khác như tỷ lệ thoát và thời gian trên trang, bạn có thể rút ra kết luận tốt hơn và cố gắng hiểu liệu nội dung của bạn có hấp dẫn và thú vị hay kông.

3. Tỷ lệ thoát

Tỷ lệ thoát là số lượng người dùng lập tức rời khỏi website của bạn ngay sau khi truy cập một trong các trang của bạn. Tỷ lệ này được tính trong các trường hợp không có tương tác, chẳng hạn như nhấp chuột hoặc thậm chí cuộn chuột. Tỷ lệ thoát cho biết phần trăm khách truy cập ở lại trang trong một thời gian nhất định và những người đang hoạt động, so với những người di chuyển trực tiếp đến một khu vực khác. Tập dữ liệu này hiển thị những khách hàng tiềm năng bạn có thể nuôi dưỡng cho lưu lượng truy cập bạn cần.

Yếu tố tỷ lệ thoát trong Content Marketing nói lên điều gì?
(Ảnh: Nvit Marketing)

Ngoài ra, nếu nhận được kết quả kém cũng cho thấy rằng bạn nên tối ưu hóa trang web của mình cho SEO. Vì tỷ lệ thoát cao sẽ cho công cụ tìm kiếm thấy rằng nội dung không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng.

4. Thời gian trên trang

Bằng cách quan sát thời gian mà người dùng ở lại trên một trang, bạn có thể hiểu được cách khách truy cập di chuyển trên trang và cụ thể hơn là họ có thực sự đọc nội dung hay không. Nếu thời gian trung bình là vài giây thì bạn nên xem xét lại. Sử dụng các số liệu đó để cải thiện nội dung của mình hoặc thậm chí xây dựng lại chức năng tổng thể của trang web.

5. Truyền thông xã hội

Hầu hết các kênh xã hội đều có các công cụ phân tích tích hợp (như Facebook Insights) cho phép bạn dễ dàng tìm hiểu các chỉ số cơ bản và  xu hướng tương tác. Đây thường là thông tin khá cơ bản và được diễn giải nhẹ nhàng hoặc kết hợp với các loại dữ liệu từ công cụ khác để có được bức tranh đầy đủ.

Các công cụ phân tích Content Marketing tốt nhất

Một khi bạn đã xác định mục tiêu của bạn và các KPI của Content Marketing, bạn sẽ phải chọn một công cụ phục vụ cho mục đích đó. Hiện nay có rất nhiều công cụ khác nhau nên hãy chắc chắn chọn một công cụ thực sự phù hợp với trình độ kỹ năng, ngân sách và nhu cầu của bạn. Dưới đây là một số gợi ý:

1. Google Analytics

Google Analytics là một công cụ cung cấp nhiều khả năng để phân tích và tối ưu hóa nội dung. Với Analytics, bạn có thể đánh giá số lượng người dùng đã đọc nội dung khác nhau của bạn, hiểu mối quan hệ giữa các kênh khác nhau và tìm các chỉ số cơ bản theo ý muốn.

Sử dụng GA để phẩn tích Content Marketing

2. Socialbakers

Socialbakers là công cụ phù hợp cho việc theo dõi và quản lý phương tiện truyền thông xã hội của bạn. Nó cung cấp, một cái nhìn rõ ràng về việc “Like” và “Comment” và cho phép bạn so sánh hiệu suất của bạn trực tiếp với đối thủ cạnh tranh. Để phân tích các chiến dịch, bạn sẽ có quyền xem đầy đủ số lượng tweet, lượt thích, nhận xét, câu trả lời hoặc mức lưu lượng truy cập, v.v.

Đo lường content Marketing - socialbakers

3. Chartbeat

Chartbeat không chỉ phân tích nội dung hiệu quả nhất của bạn, nó còn cung cấp phân tích người dùng theo thời gian thực: nguồn, hành vi người dùng, thời gian trên trang và đường dẫn đến trang mong muốn. Trang tổng quan của nó hiển thị rõ ràng dữ liệu này trong thời gian thực, điều đó có nghĩa là quản trị viên trang web có thể phản ứng và tương tác nhanh chóng với người dùng.

Sử dụng Chartbeat trong Content Marketing

4. Social Mention

Social Mention là một công cụ nhanh chóng và miễn phí để kiểm tra các chủ đề và từ khóa thịnh hành. Khi bạn đánh cụm từ vào hộp tìm kiếm, Social Mention sẽ hiển thị cho bạn nhiều thông tin về lưu lượng, người hâm mộ, v.v. cho tất cả các nền tảng được liên kết và thực hiện điều này trong thời gian thực. Vì vậy đó là một phương pháp tuyệt vời để nhanh chóng tìm ra nội dung thời gian thực.

5. SumAll

Công cụ phân tích SumAll là một hệ thống thân thiện với người dùng để chia sẻ và giám sát nội dung xã hội trên hơn 20 kênh khác nhau.

 Sử dụng Sumall trong Content Marketing

Kết luận

Với các công cụ và kiến ​​thức phù hợp, việc đo lường Content Marketing không hề khó khăn, ít nhất là ở mức cơ bản. Bằng cách sử dụng một số công cụ cơ bản, bạn có thể dễ dàng có được thông tin cơ bản về mức độ hấp dẫn của nội dung đối với khán giả.

Trang Ami – MarketingAI

Theo Digital Marketing Institute

>>> Có thể bạn quan tâm:    
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.