5 bước tạo ra chiến dịch Influencer Marketing "chuẩn chỉnh" cho dịp tết nguyên đán 2020

21 Thg 11

Trong một năm thì Tết Nguyên Đán luôn luôn là một sự kiện lớn với nhiều thương hiệu, đây là một thời điểm mà các Brand ra sức để thu hút khách hàng đến với mình. Tận dụng người có ảnh hưởng, cùng với đó là những chiến dịch để gia tăng sức ảnh hưởng của mình với người tiêu dùng đang là phương thức để nhiều nhãn hàng lựa chọn. Dưới đây sẽ là 5 bước để bạn tạo ra một chiến dịch Influencer Marketing đúng điệu cho chiến lược Tết Nguyên Đán 2020 sắp tới đây, cùng MarketingAI tìm hiểu đó là gì?

5 bước tạo ra chiến dịch Influencer Marketing cho thương hiệu của bạn dịp Tết Nguyên Đán 2020

Trước hết tại sao người ảnh hưởng lại góp phần quan trọng như vậy trong mỗi một chiến dịch, nhất là khi thời điểm Tết Nguyên Đán là một sự kiện lớn nhất trong năm. 94% Marketer đánh giá Influencer Marketing hiệu quả khi sử dụng đúng cách, tại Mỹ hay các nước Châu Âu thì phương thức này được tận dụng triệt để và cực kỳ hiệu quả. Thế nhưng tại Việt Nam, nó dựa rất nhiều vào những yếu tố khác nhau và chưa chắc bạn đã thành công khi áp dụng chiêu thức này vào tổng thể Campaign của mình. Vậy 5 bước dưới đây sẽ giúp bạn hình dung ra được một chiến dịch Influencer Marketing cần phải làm những gì!

Bước 1: Xác định Mục tiêu chiến lược của toàn chiến dịch

Trước tiên quan trọng hơn cả trong mỗi việc bạn làm là hãy xác định mục tiêu chiến lược bạn hướng đến, và với một chiến dịch Influencer Marketing cho dịp Tết Nguyên Đán bạn cần phải xác định bạn muốn gì? Một điều mà Marketer Việt Nam hay mắc phải là thường chạy chiến dịch rồi mới nghĩ xem nó mang lại cái gì, trong khi bạn phải xác định mục tiêu cho thương hiệu của mình trước khi bắt tay vào làm thì mới cho người khác hiểu "Bạn làm vì điều gì?". Có một vài mục tiêu mà bạn cần phải nắm được khi sử dụng người ảnh hưởng trong chiến dịch như:

  • Thúc đẩy doanh số (Push Sale)
  • Gia tăng độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness)
  • Tăng trưởng Traffic/ Followers
  • Tăng lượt đăng ký/ Sign up
(Nguồn: Behance)

Ngay từ đầu bạn phải xem rằng, mục tiêu cho chiến dịch Tết của bạn ra sao, bởi Influencer marketing mang lại ROI gấp 11 lần so với quảng cáo truyền thống. Thông thường những dịp như vậy các thương hiệu thường chọn thúc đẩy doanh số để làm đích đến cuối cùng cho mình. Chính vì thế, quan trọng hơn cả trong tổng thể chiến dịch là bước đầu bạn phải xác định đúng "MỤC TIÊU" của bạn là gì, hãy truyền đạt cho team của bạn một cách rõ nét nhất họ phải làm gì! Bởi nếu bạn chạy theo những thứ vô định, không định hướng thì kết quả cho một Influencer Marketing là: Không gì cả!

Bước 2: Kết nối - Lựa chọn KOLs chuẩn xác phù hợp với hình ảnh thương hiệu

Tiếp đến, sau khi chọn được mục tiêu đủ tốt cho thương hiệu của mình hãy bắt tay ngay sang bước thực thi nó để có thể triển khai sớm nhất, bởi không phải lúc nào KOL cũng trống lịch đâu! Vì vậy, càng sớm càng tốt hãy triển khai bước này sớm nhất có thể.  Một số yêu cầu để lựa chọn KOL cho thương hiệu của bạn được túm gọn lại như sau:

_ KOL đang hoạt động trong lĩnh vực nào?

_ KOL đang có tỷ lệ Reach đến đối tượng như thế nào?

_ Lượng Followers của KOL tập trung ở độ tuổi ra sao?

(Nguồn: Behance)

Ngoài ra bạn cần phải xem "chất liệu truyền thông của bạn" là gì để có thể tối đa hóa hiệu quả tốt nhất cho toàn chiến dịch của bạn. Hãy chú ý tập trung vào 3 trọng tâm như sau: Brand của bạn gồm những gì? Mục tiêu chiến dịch của bạn ra sao? Và thông điệp truyền tải đến khách hàng như thế nào? Đây sẽ là những câu hỏi bạn cần đi giải đáp trước khi thực hiện chiến dịch, chính vậy khi lựa chọn KOL và kết nối với nó bạn cần phải bám sát vào những câu hỏi trên để lựa chọn sao cho phù hợp nhất với thương hiệu của mình. Đại sứ thương hiệu phù hợp là người có thể đưa những Fan của họ đến với thương hiệu và ngược lại, hãy chú ý trong bước này để có thể lựa chọn người phù hợp nhất nhé. Một ví dụ điển hình cho thành công trong Influencer Marketing tại Việt Nam chính là Case Study giữa Sơn Tùng với Biti''s.

Bước 3: Bắt tay vào làm chiến dịch ngay thôi nào!

Tết Nguyên Đán 2020 sẽ diễn ra vào tháng 1 của năm tới, chính vì thế ngay từ thời điểm hiện tại các thương hiệu đã phải dục dịch để triển khai chiến lược của mình rồi. Bước tiếp theo khi bạn đã chọn lựa được KOL đủ phù hợp với nhãn hiệu của mình là triển khai chúng sớm nhất có thể. Sau khi đã xác định được mục tiêu chiến lược, những chất liệu truyền thông thì hãy bắt đầu triển khai xem bạn cần phải làm gì cho tổng thể của mình.

Để triển khai được chiến dịch, bước đầu tiên bạn cần phải biết tới một số kiến thức của SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), bạn phải tìm hiểu một số Keyword chính mà người dùng có thể Search trên mạng, hay những từ khóa Key mà khách hàng hay sử dụng thời điểm gần đây. Trong chiến lược Marketing thì SEO là đội ngũ đầu tiên mang những khách hàng đầu tiên về cho doanh nghiệp, bởi chỉ cần xác định được từ khóa thì bạn đã có một lượng người quan tâm nhất. Cụ thể có hơn 50% người dùng nói rằng họ thường xuyên hoặc luôn luôn xem review trên internet trước khi ra quyết định mua hàng.

(Nguồn: Behance)

Một yếu tố nhiều Marketer bỏ qua khi triển khai chiến dịch là không gắn tracking link (cho mỗi KOL) hoặc có một call-to-action hiệu quả, có rất nhiều cách để tracking mà hầu hết để có thể Google được. Một điều khiến nhiều chiến dịch Influencer Marketing tại Việt Nam không đạt được đúng những gì mình mong muốn chính là lạm dụng quá nhiều Hashtag. Có thể lợi ích mà tính năng này đem đến là rất có ích, nhưng nếu sử dụng nó quá nhiều hoặc không đúng cách nó có thể làm chiến dịch của bạn phản tác dụng ngay lập tức. Cuối cùng, bạn hãy để KOL của bạn tự do truyền tải thông điệp chiến dịch thương hiệu, bởi họ là những người hiểu đối tượng mà họ hướng đến nhất. Hãy đưa cho họ đề bài và họ sẽ biết đường giải quyết, đừng quá áp đặt họ bởi những thứ tự nhiên thường đem lại những hiệu quả tốt nhất cho cả 2 bên. Hãy để Tết Nguyên Đán giúp tối đa hóa lợi nhuận cho thương hiệu của bạn.

>> Xem thêm: Chiến dịch marketing dịp tết 2020

Bước 4: Đa dạng hóa kênh truyền thông và tái sử dụng thông điệp

Đây là một bước mà nhiều Marketer tại Việt Nam thường bỏ qua và không tận dụng nó một cách hiệu quả đúng với những gì mà nó đem lại. Khi đã có một số thông điệp bạn đều có thể reshare nó lại trên các phương tiện truyền thông hoặc sử dụng làm "Material" khi triển khai các chiến dịch Marketing khác.

(Nguồn: Behance)

Các kênh truyền thông mạng xã hội có rất nhiều, nhưng thường tại Việt Nam nhiều thương hiệu lại sử dụng Facebook làm kênh duy nhất để tiếp cận người dùng. Đây là điều rất không tốt khi ở các quốc gia khác việc MultiChannel trở thành một điều cần phải làm bởi người dùng phân bổ ở nhiều kênh khác nhau và với mỗi mạng xã hội lại có những đối tượng khác nhau. Tết Nguyên Đán 2020 sẽ cho thấy những tiềm năng lớn từ mạng xã hội lớn như thế nào, vì vậy nếu thương hiệu nào làm tốt ở mảng này sẽ thu hút lượng lớn khách hàng đến với thương hiệu của mình. Chọn đúng KOL đã khó, chọn đúng các kênh để thực hiện chiến dịch còn khó hơn, hãy cẩn trọng trong bước thứ 4 này để tạo ra một chiến dịch tốt nhất cho brand của bạn nhé.

Bước 5: Đo lường và lập báo cáo

Với sự bùng nổ từ Social Media, cơn khát những content chất lượng, Millennials và Gen Z chịu sự ảnh hưởng rất nhiều từ cộng đồng; đồng thời người dùng ngày càng sử dụng nhiều ad blocker và bỏ qua các quảng cáo chen ngang truyền thống (Millennials và Gen Z gần như không xem quảng cáo trên tivi)… Từ đó Influencer nổi lên như một trong những chiến dịch truyền thông có ROI (Return on investment) hiệu quả nhất bên cạnh các chiến dịch marketing khác chú trọng đến Owned và Earned media như SEO, Social Media, Content Marketing...

(Nguồn: Behance)

Đây sẽ bước cuối cùng trong tổng thể một chiến dịch Influencer Marketing khi mà bạn đã hoàn thành những bước chiến dịch ở trên. Khi mà dịp Tết Nguyên Đán lượng nhu cầu của khách hàng sẽ tăng lên rất cao, chính vì thế lượng người mà nhãn hàng tiếp cận cũng từ đó gia tăng lên. Cho nên, việc đo lượng cũng như là tính doanh thu cũng rất khó khăn, nếu bạn không chuẩn bị sẵn sàng mục tiêu ngay từ đầu thì công tác đo lường của bạn cũng gặp khó khăn nhất định từ đó. Chính bởi những lý do trên, mà hãy đặt ra KPI cụ thể cho từng team nhỏ, việc chia ra đẻ quản trị cũng là một phương thức khiến cho việc đo các chỉ số trong 1 chiến dịch trở nên dễ dàng hơn. Chính bởi vậy, hãy làm tốt ngay từ những bước đầu tiên để bạn có thể dễ dàng trong bước cuối cùng của Influencer Marketing Campaign.

>>> Có thể bạn quan tâm: Quảng cáo Tết 2020: “Bình cũ, rượu mới” liệu có thành công

Tạm kết 

Trên đây là 5 bước để bạn tạo ra một chiến dịch truyền thông sử dụng người có ảnh hưởng hiệu quả cho dịp Tết Nguyên Đán 2020 sắp tới. Cụ thể, Influencer marketing có ảnh hưởng cực lớn đến quyết định mua hàng của thế hệ Millennials (18-35) và sẽ có ảnh hưởng lớn hơn nữa đến Gen Z sau này. Chính vì thế, với một trong những dịp mua sắm lớn nhất năm tại Việt Nam, hãy cố gắng tạo ra nhiều kênh để tiếp cận người dùng, thu lại tỷ lệ doanh thu hoàn hảo cho thương hiệu của mình. Chúc các bạn thành công!

Thắng Nguyễn - MarketingAI

   
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.