4 tips marketing học lỏm từ các rapper nổi tiếng Snoop Dogg, Mike Jones, Jay-Z

10 Thg 03

Thế giới tiếp thị B2B đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là kể từ khi Internet ra đời. Và trong thị trường B2B, ngành công nghiệp âm nhạc nổi tiếng với việc sử dụng nhiều phương pháp "tiếp thị du kích" thành công hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác. Các ban nhạc là một trong những người tiên phong sử dụng mạng xã hội MySpace như một công cụ quảng cáo.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xem một số tips marketing mà các rapper đang sử dụng để quảng bá âm nhạc của họ. Là doanh nghiệp B2B, bạn không cần phải thích nhạc rap nhưng vẫn làm marketing thành công như các rapper bằng các chiến lược đúng đắn.

1) Repetition - vòng lặp marketing 

Hầu hết các chuyên gia tiếp thị và nghiên cứu đều cho rằng người dùng cần nghe thông điệp quảng cáo của bạn ít nhất 4-6 lần trước khi in dấu nó vào tiềm thức. Mike Jones, một rapper đến từ Houston, có thể không có bằng marketing hay bằng MBA, nhưng anh ấy vẫn trở thành ngôi sao nổi tiếng nhờ chiến thuật Repetition. Trong album đầu tiên của Mike trên một hãng lớn, tất cả các bài hát của Mike đều có tên anh. Đoạn thanh âm leng keng hấp dẫn với giọng nói  "Who???  Mike Jones!" (Ai ??? Mike Jones!) đã được Mike sử dụng làm nhạc nền cho một số bài hát của mình.

Điều này thực sự quan trọng vì khi nhạc của Mike cất lên, khán giả nghe phần intro sẽ nhớ ra ngay lập tức bài hát đó là gì, của ai và ghi dấu sâu vào tiềm thức hơn.

Đã bao nhiêu lần bạn nghe thấy một bài hát hấp dẫn trên radio và đi mua nó nhưng không biết làm thế nào để tìm thấy nó? Mike Jones đã giải quyết vấn đề đó bằng cách biến việc lặp lại tên và biến nó trở thành một phần giai điệu của bài hát.

Ảnh: .ytimg.com

Có thể bạn chưa biết nhưng các ngôi sao nhạc rap đã đưa tên của họ vào các bài hát của họ trong nhiều thập kỷ trước đó. Duy chỉ có Mike Jones là người đầu tiên làm hiệu ứng này thành công. Trong ca khúc hit "Back Then", tên của anh ấy được nhắc đến 5 lần, và trong bài hát "Flossin" tên của anh ấy xuất hiện 15 lần! Vì vậy, bài học rút ra là bạn nên tìm ra thông điệp tiếp thị nào bạn muốn mọi người ghi nhớ và lặp lại thông điệp đó thật nhiều lần nhé!

2) Nắm bắt nội dung do người dùng tạo

Nhiều công ty lo ngại về quyền sở hữu trí tuệ và thường có xu hướng tạo ra lớp rào bảo vệ ngăn cản người dùng điều chỉnh hay sáng tạo từ nội dung gốc. Thu nhập của các nhạc sĩ gắn liền với doanh số bán nhạc. Và như chúng ta đều biết, kể từ khi xuất hiện tính năng chia sẻ tệp MP3 trên internet, các hãng thu âm và nhạc sĩ nói chung đều cố gắng bảo vệ bản quyền sáng tác của họ và kiểm soát việc phân phối nó.

Nhưng một rapper đã đi ngược xu hướng này. Jay-Z đã phát hành phiên bản "acapella" trong các album của anh với phần nhạc chỉ có riêng chất giọng của Jay-Z mà không có nhạc nền hay nhạc beat nào cả. Mục đích chính của những album này là cho phép các DJ và người hâm mộ chuyên dụng phối lại lời bài hát của Jay-Z với các bản beat và bài hát khác. Trên thực tế, album trước của Jay-Z - "The Black Album" đã được phối lại thành hai album hoàn chỉnh khác bởi các DJ riêng biệt. Trong đó, DJ Dangermouse đã phối lại nó với "White Album" của Beatles để tạo thành "Grey Album" và DJ Cheap Cologne đã phối lại nó với "Black Album" của Metallica để tạo thành album "Double Black".

Ảnh: publish.one3

Mặc dù Jay-Z không kiếm được bất kỳ khoản tiền bản quyền nào từ việc bán các album phối mới này và bản thân các album đó chỉ bán trực tuyến thế nhưng chúng đã thúc đẩy doanh số và tạo tiếng vang cho Jay-Z hơn bao giờ hết. Có rất nhiều người chơi các phiên bản phối lại các bài hát trong album "Black Album" trong các câu lạc bộ và đem ra thảo luận chúng trên mạng.

Nhờ tài năng và sự mạo hiểm, chấp nhận nội dung do người dùng tạo, Jay-Z được nổi tiếng rộng rãi không chỉ là một trong những rapper xuất sắc nhất mọi thời đại, mà còn là một trong những người thành công nhất với khối tài sản khổng lồ 340 triệu USD.

>> Xem thêm: 3 bài học “đắt giá” rút ra từ các chiến dịch quảng cáo thương mại xuất sắc nhất năm 2020

3) Có một CTA cụ thể

Một chiến lược tiếp thị thú vị khác mà rapper Mike Jones đã sử dụng là đưa số điện thoại di động cá nhân của mình vào một vài bài hát của anh. Và không phải theo cách ẩn dụ, số điện thoại hiển thị trong lyric lời bài hát và lặp đi lặp lại nhiều lần để người nghe có thể nhớ con số "281-330 -8004 ”. Chẳng bao lâu sau, anh chàng nhận được hàng trăm, rồi hàng nghìn cuộc gọi mỗi ngày. Điều bất ngờ là Mike Jones tự mình trả lời một loạt những cuộc gọi từ người hâm mộ.

Mặc dù số lượng cuộc gọi khổng lồ có lẽ hơi khó chịu, nhưng nó chắc chắn đã giúp Mike Jones tăng độ nhận diện và phủ sóng bản thân. Trong hàng nghìn người mà anh ấy đã thực sự nói chuyện trong 30 giây hoặc lâu hơn, họ rất có thể mua album của Mike và giới thiệu cho bạn bè của họ về nó.

Có lẽ chúng ta đã thấy quá nhiều quảng cáo và đặc biệt là các trang web, email spam mỗi ngày. Thử tiếp cận theo một hướng sáng tạo khác, dù có mạo hiểm nhưng chắc chắn kết quả sẽ rất xứng đáng!

4) Sử dụng nhiều quan hệ đối tác

Nhiều doanh nghiệp chỉ sử dụng quan hệ đối tác một cách hạn chế và hiếm khi xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài. Tương tự, trong ngành công nghiệp âm nhạc, hầu hết các ban nhạc rock thường chơi nhạc theo style của riêng họ và hiếm khi làm việc với các ban nhạc khác.

Tuy nhiên thế giới nhạc rap lại không như vậy. Các rapper và nghệ sĩ hip-hop thường xuyên hợp tác với nhau và sản xuất các bài hát trong album của người khác. Trên thực tế, đây gần như là một công thức để tạo một bài hát trong album của các rapper nổi tiếng có sự góp mặt của một rapper vô danh, hoặc ngược lại.

Ảnh: ksassets

Một ví dụ rất nổi tiếng về điều này là khi Dr. Dre đã khởi đầu sự nghiệp của Snoop Dogg bằng cách giới thiệu Snoop Dogg trong một vài bài hát trong album "The Chronic" của ông. Những người yêu mến Tiến sĩ Dre trong nhiều năm đã có cơ hội thưởng thức một giọng ca hoàn toàn mới và phản hồi tích cực với Snoop Dogg. Album tiếp theo của Snoop Dogg "Doggystyle" đã thành công rực rỡ, bán được hơn 800.000 bản trong tuần đầu tiên và hơn 6 triệu bản cho đến cuối năm 2006.

Case study này đã truyền cảm hứng về tầm quan trọng của việc sử dụng quan hệ đối tác và hợp tác trong kinh doanh từ sự thành công của của các Rapper trong thế giới nhạc rap.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo blog.hubspot

>> Có thể bạn chưa biết: Tại sao marketer nên quan tâm đến ngành công nghiệp âm nhạc trong kỷ nguyên truyền thông số?
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.