2 đồng sáng lập từ chức, Instagram đang mất dần bản sắc thương hiệu?

26 Thg 09

Tám năm sau khi tung ra Instagram và sáu năm sau khi bán bản quyền cho Facebook, hai đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom và Mike Krieger đã nộp đơn xin từ chức, và trong tương lai sẽ rút khỏi công ty. Lý do hai nhà sáng lập Instagram cùng đồng loạt từ chức là gì? Liệu có phải do Instagram đang mất dần bản sắc thương hiệu khi những cải tiến mới của Facebook liên tục được đặt ra? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

(Ảnh: TechNadu)

Những căng thẳng liên tiếp xảy ra

Theo các nguồn tin của TechCrunch, căng thẳng gần đây liên tục xảy ra về quyền tự chủ của Instagram và ban lãnh đạo của Facebook. Mặc dù Facebook đã đồng ý để cho Instagram chạy độc lập như một phần của thỏa thuận mua lại. Nhưng vào tháng 5, phó chủ tịch của Instagram Kevin Weil đã chuyển sang nhóm blockchain mới của Facebook và được thay thế bởi cựu phó chủ tịch của Facebook News Feed Adam Mosseri - một thành viên trong vòng tròn của Facebook.

"Adam là một cá nhân rất mạnh mẽ" và "Chris và Kevin không bao giờ thực sự hòa hợp." Giữa hai người, họ có thể gây áp lực cho Instagram cống hiến nhiều hơn cho Facebook. Những xung đột đó bao gồm việc Kevin muốn giữ tính đặc trưng trên Instagram nhưng Mark lại cho rằng, nội dung Instagram nên hướng theo Facebook. Gần đây mọi chuyện bắt đầu trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi Mark quyết định kéo link đến Instagram từ Facebook. Facebook đã bắt đầu xâm nhập Instagram với các cảnh báo trong thanh bên cài đặt (bên trái) và tab thông báo (bên phải).

Bằng chứng về đã được nhìn thấy trên Facebook. Năm ngoái đã xác nhận rằng nó đã thêm một phím tắt vào Instagram vào trình đơn dấu trang của nó. Tuy nhiên đến năm nay, phím tắt ấy đã biến mất. Facebook đã xóa lối tắt tới Instagram từ trình đơn dấu trang của nó.

Sau khi phát triển ứng dụng lên 1 tỷ người dùng, chinh phục Snapchat, biến nó thành một doanh nghiệp quảng cáo lớn, những người sáng lập Instagram có thể cảm thấy rằng họ đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và sẵn sàng giải quyết những thách thức khác nhau. Và thay vì chiến đấu thông qua áp đặt của Facebook, họ muốn xây dựng một cái gì đó mới mẻ. Đó chính là lý do dẫn tới bất đồng giữa Facebook và Instagram.

Facebook liên tục áp đặt những tính năng mới lên Instagram (Ảnh: Techgreek)
>>> Xem thêm: Instagram đang lên như “diều gặp gió” khi tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu quảng cáo tăng

Instagram đang mất dần bản sắc thương hiệu?

Trái ngược với Facebook đang suy giảm lượng người dùng ngay trên chính quê hương Mỹ, Instagram vẫn phát triển mạnh mẽ. Facebook mua lại mạng xã hội hình ảnh này với giá 1 tỷ USD năm 2012. Thời điểm đó, Instagram có 30 triệu người dùng. Kể từ đó, thương hiệu này liên tục phát triển với những thành công vang dội, có thể nói, đây chính là thương vụ thành công nhất trong thời đại này.

Tuy nhiên, gần đây Instagram đã dần mất đi bản chất thương hiệu khi một loạt tính năng mới được đưa vào. Khi nhận ra sự đe dọa từ Snapchat, Zuckerberg tích hợp vào Instagram tính năng Story. Story trên Instagram khá được yêu thích, và Mark quyết định ứng dụng luôn tính năng này lên nền tảng xã hội lớn nhất thế giới. Chưa dừng lại ở đó, Instagram bị biến thành ứng dụng xem video với IGTV để cạnh tranh trực tiếp với ông lớn Youtube. Tuy nhiên, tính năng này đã vấp phải sự kém nhiệt tình từ phía người sử dụng. Theo Business Insider, IGTV đã đề xuất các video có nội dung không phù hợp cho trẻ em.

Để theo dõi các nội dung trên IGTV, Business Insider đã tạo một tài khoản Instagram mới với độ tuổi 13 và sử dụng ứng dụng trong vài tuần. Chỉ sau vài ngày sử dụng, một video có tiêu đề "Hot Girl Follow Me" đã được đề xuất trong mục "Dành cho bạn" của tài khoản này. Video này có nội dung khêu gợi, hoàn toàn không phù hợp với trẻ em khi chứa hình ảnh một cô gái bước trong phòng tắm và cởi bỏ quần áo.

Liệu tương lai của Instagram sẽ ra sao? (Ảnh: Bufer)

Vậy là giọt nước tràn ly, quá nhiều thay đổi không giống như tinh thần kiến tạo ban đầu, hai founder của Instagram là Kevin Systrom và Mike Krieger đã quyết định nộp đơn xin từ chức. Có lẽ những người sáng lập Instagram cảm thấy rằng họ đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và sẵn sàng giải đối đầu những thách thức khác nhau. Và thay vì chiến đấu thông qua áp đặt của Facebook, họ muốn xây dựng một điều mới mẻ của riêng bản thân mình.

Kết

Sau bao vụ lùm xùm về nhân sự, không thể phủ nhận rằng Instagram chính là thương vụ thành công nhất của Facebook. Sự ra đi của ông Systrom và ông Krieger có thể sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tương lai của Instagram. Tuy nhiên ta vẫn chưa thể nhận định rõ ràng. Hiện Facebook vẫn chưa có thông tin về người sẽ thay Systrom và Krieger ở vị trí giám đốc điều hành và giám đốc kỹ thuật.

Nguồn: Tổng hợp

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.