12 nguyên lý thiết kế thương hiệu không thể bỏ qua

21 Thg 07

Thương hiệu là thứ bạn không nên xem nhẹ ngay từ khi bắt đầu công việc kinh doanh. Sở hữu bộ thiết kế thương hiệu càng sớm thì càng dễ dàng và thiết kiệm chi phí cho bạn hơn là sau này phải sửa chữa nó. Tuy nhiên, nó có thể gặp tương đối trở ngại khi bạn chưa có được định hướng rõ ràng.

Hãy nhớ 12 nguyên lý dưới đây để giúp thiết kế thương hiệu của bạn đi đúng hướng, đảm bảo doanh nghiệp mình thể hiện được hết tất cả những gì tốt nhất của nó từ ngày đầu tiên. 

Giữ tính Cổ điển

Cổ điển không có nghĩa là nhàm chán, lạc hậu hay nặng nề. Thậm chí, nó cũng là xu hướng đang thịnh hành trong nhiều lĩnh vực thích hợp với các phông chữ truyền thống, màu sắc bền vững (chẳng hạn như màu trung tính hoặc màu cơ bản) và có mục tiêu thấy thương hiệu tồn tại qua hàng thập kỷ. 

Thương hiệu phải phù hợp với thương hiệu của bạn

Điều này có vẻ như hiển nhiên, nhưng chắc hẳn ai cũng đã từng nhìn thấy chiếc logo nào đó trông không hề liên quan tới công ty. Hãy để sứ mệnh và kế hoạch kinh doanh của bạn dẫn đường. Nếu công ty của bạn là một doanh nghiệp kinh doanh đồ giải trí, hãy chắc chắn rằng sự vui vẻ, phấn khích thể hiện rõ ràng ngay qua các yếu tố xây dựng thương hiệu.

Đảm bảo rằng bạn không bị nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác

Đôi khi, dù không cố ý nhưng một số công ty cùng ngành có thể sở hữu các ý tưởng tương tự nhau. Vì vậy, hãy đưa ra nhiều phương án và đảm bảo rằng thương hiệu của bạn không dễ bị nhầm lẫn với công ty khác.

Đảm bảo rằng thiết kế hoạt động hiệu quả trên mọi nền tảng

Liệu thiết kế thương hiệu của bạn, bao gồm logo, slogan,.. có hiển thị tốt trên các bản in ấn, điện thoại di động, biển hiệu quảng cáo và các tờ báo giấy thông thường? Nó cần phải có tính hấp dẫn đại chúng và đủ rõ hình để không bị chìm lẫn vào các mục khác.

Không nên nhiều hơn 2 màu

Không kể màu trắng và đen, bạn chỉ nên thêm từ 1 đến 2 màu sắc khác vào thiết kế của mình. Bất kỳ sự tham lam về màu sắc nào đều có thể phản tác dụng, chưa kể tới việc bạn phải trả cái giá đắt hơn khi in chúng trên các ấn phẩm, quần áo, …

Càng đơn giản càng tốt

Điều này áp dụng cho sự lựa chọn font chữ, màu sắc, số lượng thực tế của dòng slogan và mọi thứ khác. Hãy xem thương hiệu từ một số công ty lớn nhất như Subway. Chúng thực sự rất tối giản, dễ nhận biết và gọn gàng.

thiết kế thương hiệu Subway
Nguồn: Internet

Nhớ rằng tên thương hiệu rất khó thay đổi

Một trong những điều thú vị nhất, nhưng khó khăn nhất khi bắt đầu một doanh nghiệp là chọn tên. Đừng để cuốn theo xu hướng, chẳng hạn như mở một cửa hàng kinh doanh gọi là “Hashtag.” Thay vào đó, hãy chọn một từ dễ phát âm, dễ đánh vần và dễ nhớ.

Slogan nên dưới 7 chữ

Nếu bạn đính kèm một câu khẩu hiệu quen thuộc vào thiết kế thương hiệu của mình, như McDonald’s là “I’m lovin’ it” thì nguyên lý nên nhớ rằng: câu càng ngắn càng tốt. Đôi khi điều đó là cần thiết để làm rõ lĩnh vực doanh nghiệp kinh doanh hay đơn giản chỉ là tạo ấn tượng ban đầu với người tiêu dùng. Nếu bạn muốn thêm slogan hoặc nguyên lý hoạt động của doanh nghiệp thì nên nhớ đừng bao giờ để nó quá dài.

Sử dụng nhiều khoảng trắng

Những phần trắng sẽ là không gian để giúp thiết kế thương hiệu nổi bật hơn khi in ấn, quá nhiều màu đen hoặc màu sắc rực rỡ sẽ làm giảm sự thu hút và khó nhận diện khi nhìn từ xa.

Cẩn thận với các thiết kế góc cạnh

Các dòng của thiết kế thương hiệu nên sử dụng các nét nhẹ nhàng hơn và mượt mà. Nếu bạn sử dụng tất cả các đường nét và cạnh sắc nét, nó có thể trông lỗi thời, khó gần và hoặc quá trang trọng.

thiết kế thương hiệu
Nguồn: Internet

Chọn tông màu ấm hoặc mát

Khi chọn một bảng màu, trước khi lựa chọn giữa màu xanh ngọc và màu xanh lam, hãy xem xét loại màu sắc nào gợi nhắc sự mát mẻ hay ấm áp sẽ phù hợp hơn. Bạn có muốn khán giả của mình cảm thấy hào hứng, đam mê và bùng cháy - hay bạn muốn họ cảm thấy thoải mái, bình tĩnh và thư giãn? Sự ấm áp và tươi mát của màu sắc sẽ quyết định điều đó. Thử tượng tượng logo eBay trông như thế nào với các chữ cái mang màu nâu nhạt, viền ngọc lam? Chính các màu cơ bản được sử dụng trên mỗi chữ cái hiện nay đã đem lại sự kết hợp tuyệt vời.

Đưa cá tính của bạn vào thiết kế

Nếu đây là doanh nghiệp của bạn, bạn cần đưa một chút tính cách, nhận diện của bạn trong đó. Có thể bạn đặc biệt yêu thích font chữ nào đó, một hình dáng, hay màu sắc ưa thích nào đó, nếu có thể, hãy để tính độc đáo của bạn dẫn lối thương hiệu, thậm chí tự thiết kế một font chữ của riêng mình.

Theo Forbes

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.