10 quảng cáo sử dụng chiến thuật Nostalgia marketing lay động trái tim mọi thời đại [P2]

13 Thg 04

Thay vì dự đoán về tương lai, Nostalgia marketing (marketing hoài niệm) đưa con người hồi tưởng lại quá khứ tuyệt vời để quên đi thực tại. Trong phần trước, chúng ta đã khám phá 5 quảng cáo sử dụng chiến thuật marketing Nostalgia thành công. Hãy cùng tìm hiểu thêm một số quảng cáo còn lại tới từ các thương hiệu nổi tiếng như Adobe, Tesco, Microsoft.

6. Adobe

Bob Ross - bậc thầy hội họa được yêu mến của thập niên 80 đã qua đời vào năm 1995 - bỗng trở lại đầy bất ngờ trong quảng cáo của Adobe vào năm 2017.

Sau khi Netflix ra mắt TV show kinh điển "The Joy of Painting", cái tên Ross đã trở thành một topic thịnh hành trên Instagram. Adobe đã chú ý và quyết định bày tỏ lòng kính trọng đối với người họa sĩ quá cố này  trong một loạt video hướng dẫn quảng cáo Adobe Photoshop Sketch mới của họ cho iPad Pro.

Tính xác thực là trọng tâm của chiến dịch hoài cổ này. Adobe và đại lý Lekker Media đã hợp tác với Bob Ross Inc. để đảm bảo mọi chi tiết đều chính xác, từ nhãn hiệu quần áo Ross mặc trong buổi trình diễn của mình cho đến phong thái của ông. Người vẽ tranh minh họa cho sách thiếu nhi Chad Cameron, người đóng vai Ross trong bộ truyện, đã truyền tải một cách hoàn hảo tinh thần thoải mái, tính cách khiêm tốn của người nghệ sĩ.

Joan Kowalski, giám đốc truyền thông tại Bob Ross Inc., nói với tờ Adweek đã trả lời phỏng vấn rằng: “Mong muốn của Bob là truyền cảm hứng cho càng nhiều người sáng tạo càng tốt và chia sẻ nó tới những người khác".

7. Oikos

Mặc dù ban đầu được phát sóng từ năm 1987-1995, thế nhưng bộ phim sitcom Full House đã trở thành một biểu tượng tuổi thơ đầy hoài niệm của nhiều thế hệ. Nhưng trước khi Netflix hồi sinh chương trình bằng một phiên bản mới vào năm 2016, Dannon đã quy tụ một số diễn viên của show này trong một quảng cáo cho Oikos, dòng sữa chua Hy Lạp của công ty.

TVC quảng cáo có sự tham gia của các diễn viên cũ là Bob Saget và Dave Coulier do Y&R Vinizius sản xuất này. Bộ ba tuy không thể hiện rõ ràng các vai diễnnhư trong Full House nhưng không thể phủ nhận sự năng động từ các ngôi sao này đã khiến khán giả gợi nhớ lại hình ảnh trong bộ sitcom từ thế hệ trước.

8. Nike

Năm 1973, Billie Jean King đã chiến thắng trong một trận quần vợt trước tay vợt nam nổi tiếng Bobby Riggs. Trận đấu này được nhiều người quan tâm tới nỗi, người ta gọi nó là"Trận chiến của các giới tính". bởi lần đầu tiên trong lịch sử quần vợt, một tay vợt nữ đấu với tay vợt nam.

Trong và cuối những năm 1950, nam giới được coi là những vận động viên chính và những người trụ cột trong xã hội. Trước trận đấu quần vợt với King - một cô gái trẻ mới chỉ 25 tuổi, nam quần vợt Riggs đã tự tin thách đấu rằng anh có thể đánh bại cô và thậm chí cả một phụ nữ ở tuổi 55.

Thế nhưng chiến thắng của Riggs đã chứng minh rằng anh hoàn toàn sai lầm. Nó cũng chứng minh rằng, nam giới và phụ nữ có thể cạnh tranh bình đẳng trên sân quần vợt hay tương tự như các sân thể thao khác. Sâu xa hơn, điều này khẳng định quyền phụ nữ trong xã hội hiện đại - những người thường bị áp đặt định kiến chỉ có thể giữ vai trò là người vợ, người nội trợ hay làm các công việc lặt vặt. Chiến thắng của King đã khẳng định sai lầm định kiến giới tính rằng phụ nữ có thể giành chiến thắng và làm tốt hơn nam giới trong nhiều lĩnh vực.

Đáng nói, trong trận đấu lịch sử năm ấy, cô gái trẻ King đi một đôi giày tennis Adidas màu xanh mang tính biểu tượng. Nhiều năm sau, để kỷ niệm 45 năm chiến thắng của King, Adidas đã tung ra một dòng giày BJK phiên bản giới hạn với khuôn mặt và tên viết tắt của huyền thoại quần vợt nữ trên mỗi đôi.

Để công bố dòng giày, Adidas đã tung ra một loạt các đoạn quảng cáo cho thấy hàng loạt đôi giày đang phun sơn màu xanh phủ đầy chữ Billie Jean King.

Để quảng bá thêm cho dòng sản phẩm này, Adidas cũng đã mở thêm các gian hàng tại trận đấu quần vợt Mỹ mở rộng, nơi người hâm mộ có thể mang bất kỳ thương hiệu giày nào và nhờ một nghệ sĩ sơn chúng màu xanh lam với biểu tượng BJK đặc biệt của Adidas.

Theo Adidas, chiến dịch tổng thể đã giúp doanh số bán giày quần vợt tăng 20%. Và bây giờ khi chiến dịch đã kết thúc, mọi người đang bán đấu giá đôi giày phiên bản giới hạn này trên eBay với giá lên tới 1.000 đô la.

9. Tesco

Không gì có thể tái hiện nỗi nhớ tốt hơn những thước phim về quê hương. Trong quảng cáo ngày lễ giáng sinh của chuỗi cửa hàng tạp hóa Tesco của Anh, hãng đã ra mắt TVC tái hiện hình ảnh một gia đình lớn lên và già đi theo năm tháng qua lăng kính của các video về nhà đón Giáng sinh. Đi theo theo một chủ đề sâu sắc, quảng cáo với mục đích khuấy động những kỷ niệm về kỳ nghỉ khó quên cho người xem.

David Wood, giám đốc tiếp thị của Tesco tại Vương quốc Anh, nói với Adweek: “Chúng tôi muốn thể hiện tất cả về một Giáng sinh thực sự - không phải là một Giáng sinh hoàn hảo, những giá trị tình cảm mà chúng tôi nhận ra từ cuộc sống của chính mình. Quảng cáo được sản xuất bởi Wieden + Kennedy, London.

10. Microsoft

Mặc dù Internet Explorer của Microsoft không còn nữa, nhưng trình duyệt web này đã trở thành tuổi thơ của rất nhiều người. Trình duyệt Internet Explorer rất viral trên mạng xã hội những năm gần đây và được đề cử giải thưởng Webby.

Trong TVC quảng cáo gần đây, Microsoft muốn tập trung tái hiện lại Internet Explorer cho trẻ em những năm 90. Mở đầu là một giọng nói ấn tượng vang lên ngay đầu thước phim:  "Bạn có thể không nhớ chúng tôi, nhưng chúng tôi đã gặp nhau vào những năm 90". Đoạn quảng cáo tiếp tục làm nổi bật những hình ảnh đáng nhớ của thập niên 90 - trò chơi Yoyo, Tamagotchi, kiểu cắt tóc bằng bát - thậm chí cả trò chơi PC Oregon Trail cũng xuất hiện.

"Ý tưởng về Internet Explorer tập trung vào sự hoài niệm với đối tượng hướng đến là thế hệ Y. Chúng tôi biết nhóm nhân khẩu học này chưa phổ biến nhưng hoàn toàn có thể hiện thực hóa dưới dạng TVC quảng cáo viral mang giá trị chia sẻ nhiều hơn".

 

Hải Yến - MarketingAI 

Theo blog.hubspot

>> Có thể bạn chưa biết: Truyền cảm hứng từ Redbull thông qua chiến lược tiếp thị du kích

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.