Threads sau 10 tháng hoạt động: Thoát khỏi tên gọi “bản sao Twitter”, trở thành trang tuyển dụng, học tập khiến Gen Z mê mẩn

07 Thg 05

Từng được xem là một bản sao của Twitter, nhưng hiện nay Threads lại đang có những bước phát triển mới khá độc đáo. Địa chỉ tuyển dụng uy tín, kho tàng kiến thức cực hữu ích, hội tụ đông đảo giới trẻ,... đó chính là những chức năng khiến người dùng rất thích thú khi tìm đến với trang mạng xã hội 10 tháng tuổi này.

Threads sau 10 tháng hoạt động có gì thay đổi?

Được ra mắt vào tháng 7 năm 2023, Threads ban đầu được Meta giới thiệu là một “không gian tích cực và sáng tạo” nơi mà mọi người có thể thực hiện ý tưởng của mình. Mạng xã hội này được xem như một bản sao - đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Twitter/X với cấu trúc và cách thức hoạt động khá tương đồng với nhau.

Vì vậy trong thời gian đầu Threads không phải là một trang mạng xã hội được kỳ vọng quá lớn bởi nó không có nhiều điểm nổi bật như những trang khác của Meta. Tuy nhiên, tới nay Threads lại cho thấy tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định sau 10 tháng ra mắt. Theo chia sẻ của Mark Zuckerberg trong báo cáo thu nhập quý 1 năm 2024 của Meta, Threads đã cán mốc 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, tăng mạnh so với con số 130 triệu vào tháng 2 vừa qua. Như vậy chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng Threads đã tăng thêm 20 triệu người hoạt động hàng tháng. Một số chuyên gia cũng dự báo rằng mạng xã hội này sẽ sớm đạt 200 triệu người dùng vào khoảng tháng 10 năm nay.

Với khả năng tăng trưởng đáng gờm này, Threads đang được kỳ vọng sẽ vượt qua đối thủ hàng đầu là Twitter/X của Elon Musk. Thực tế, theo dự báo của Business Insider, Threads hiện đã vượt qua X về số lượng người dùng hàng tháng tại thị trường Hoa Kỳ.

Để đạt được mức độ tăng trưởng này, Meta đã nỗ lực tạo ra hàng loạt tính năng mới cho Threads trong suốt 10 tháng qua như: tìm kiếm từ khóa, chủ đề thịnh hành, nút chỉnh sửa, bài đăng bằng giọng nói,... Đồng thời việc liên kết với tài khoản Instagram đã giúp Threads thu hút một lượng lớn người dùng, đa phần là nhóm Gen Z. Tuy nhiên điều đặc biệt hơn cả của Threads lại nằm ở cách mà người dùng đang sử dụng nó. Khác với đối thủ Twitter hay những người anh em cùng nhà Facebook, Instagram,... Threads lại đang trở thành một kênh tuyển dụng và chia sẻ kiến thức được đông đảo người dùng ưa chuộng, đặc biệt là Gen Z.

Vậy trong hơn 10 tháng qua, Threads đã trở thành nền tảng cho những dạng nội dung nổi bật nào?

1. Kênh tuyển dụng, tìm việc tiềm năng mới

Một trong những “chức năng” thú vị nhất của Threads đối với người dùng hiện nay đó là tuyển dụng và ứng tuyển. Nhắc đến nhu cầu tuyển dụng, hiện nay LinkedIn được xem là một trang mạng xã hội đang độc quyền trong mảng thị trường này. Tuy nhiên thì mới đây Threads bắt đầu được nhiều HR, doanh nghiệp sử dụng để đăng tải các thông tin tuyển dụng và thu hút khá nhiều sự chú ý của nhiều người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Theo một số thống kê, nhóm tuổi lớn nhất trên Threads là 25-34 tuổi với tỷ lệ 36,39%, tiếp theo là 18-24 tuổi với tỷ lệ 19,29%.

Threads sau 10 tháng hoạt động: Thoát khỏi tên gọi “bản sao Twitter”, trở thành trang tuyển dụng, học tập khiến Gen Z mê mẩn- Ảnh 1.
Threads sau 10 tháng hoạt động: Thoát khỏi tên gọi “bản sao Twitter”, trở thành trang tuyển dụng, học tập khiến Gen Z mê mẩn- Ảnh 2.
Threads sau 10 tháng hoạt động: Thoát khỏi tên gọi “bản sao Twitter”, trở thành trang tuyển dụng, học tập khiến Gen Z mê mẩn- Ảnh 3.

Lý giải về hiện tượng đặc biệt này, một số ý kiến cho rằng Threads được ưa chuộng sử dụng với mục đích tuyển dụng trong thời gian gần đây nhờ “thuật toán” giúp kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên và ngược lại một cách gần gũi, thân mật hơn. Bởi, phần lớn người dùng của Threads là giới trẻ, các cuộc trò chuyện trên nền tảng này diễn ra khá thoải mái, vui vẻ và giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà tuyển dụng với ứng viên hơn.

Tuy nhiên Threads chắc chắn chưa đủ chuyên nghiệp để có thể so sánh với LinkedIn. Việc tuyển dụng trên Threads vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: các nội dung khó tiếp cận được đúng đối tượng ứng viên do nội dung phân phối ngẫu nhiên và không có quảng cáo, thiếu những những tính năng chuyên nghiệp về hồ sơ cũng như là thông tin công việc như LinkedIn,...

Mặc dù vậy Threads vẫn được đánh giá là một trong những kênh tuyển dụng mới đáng thử khi doanh nghiệp muốn tiếp cận nhóm nhân sự trẻ như Gen Z. Ngoài ra thì việc tuyển dụng trên Threads cũng mang một màu sắc khá trẻ trung, năng động, hài hước và có phần phóng khoáng. Vì vậy, nhà tuyển dụng cũng cần xem xét những đặc điểm này có phù hợp với màu sắc của thương hiệu hay không.

2. Nơi các marketer "introvert" được giải tỏa năng lượng

Cũng bởi những đặc điểm về cấu trúc và số lượng người dùng chưa quá lớn, Threads trở thành nơi mà các user có thể thoải mái chia sẻ hơn về cuộc sống, câu chuyện của họ. So với những trang mạng xã hội có tệp người dùng đa dạng như TikTok, Facebook thì có vẻ như tệp người dùng hiện tại của Threads đang có phần cô đọng hơn, chủ yếu là giới trẻ, những người đã khá quen thuộc với Twitter, Instagram,... Vì vậy, người dùng trên Threads hiện tại khá thoải mái và tích cực tương tác với nhau. Một số người dùng còn chia sẻ rằng, họ cảm thấy Threads là nền tảng mà Gen Z đang được 'tự do ngôn luận' nhất, các nội dung cũng dễ dàng viral và nhận được nhiều lượt tương tác hơn.

Threads sau 10 tháng hoạt động: Thoát khỏi tên gọi “bản sao Twitter”, trở thành trang tuyển dụng, học tập khiến Gen Z mê mẩn- Ảnh 4.
Threads sau 10 tháng hoạt động: Thoát khỏi tên gọi “bản sao Twitter”, trở thành trang tuyển dụng, học tập khiến Gen Z mê mẩn- Ảnh 5.

3. Kho kiến thức đa dạng và nơi "hái" insight mới cho marketer

So với X/Twitter, Threads cho phép chia sẻ những nội dung dài hơn, giới hạn tới 500 ký tự trên một post, (đối với Twitter là 280 ký tự/Tweet). Điều này giúp người dùng có thể thoải mái chia sẻ nhiều dạng nội dung dài, chi tiết hơn. Ngoài ra, với lợi thế là một trang mạng xã hội mới, nội dung trên Threads nhìn chung vẫn khá “sạch”, chưa bị pha tạp nhiều nội dung rác. Vì vậy, các nội dung dạng chia sẻ về quan điểm, câu chuyện cá nhân, chia sẻ về kiến thức,... hiện đang rất được ưa chuộng trên Threads. Người dùng cũng thoải mái thể hiện những quan điểm, góc nhìn cá nhân trên nền tảng này.

Bởi vậy, đối với các marketer, Threads còn là một trang khai thác insight người dùng khá chính xác (đặc biệt là tệp khách hàng Gen Z).

4. Điểm bán hàng “ăn tiền” của nhiều Gen Z

Mặc dù chưa có nhiều người dùng và cũng chưa có tính năng quảng cáo, nhưng bù lại nội dung trên Threads lại rất dễ viral và giúp nhà bán hàng tiếp cận khách khá hiệu quả. Hoạt động bán hàng trên Threads hiện tại phần lớn vẫn đi theo hướng Storytelling. Từ việc chia sẻ các câu chuyện khởi nghiệp, hành trình phát triển bản thân,... gắn liền với các sản phẩm của mình, nhiều bạn trẻ đã “nổ đơn” nhanh chóng khi bán hàng trên nền tảng này.

>>> Xem thêm: 5 điều về cách thức hoạt động của Threads mà bạn có thể chưa biết

Điều gì khiến người dùng “siêng năng” đăng tải nội dung trên Threads?

Thuật toán của Threads tương tự như cách đề xuất nội dung của TikTok. Khi người xem dừng tại một chủ đề nào đó, thuật toán sẽ ghi nhớ, phân tích và đề xuất những nội dung tương tự với chủ đề bạn đang quan tâm. Bởi vậy, các nội dung trên Threads được đề xuất tương đối chính xác, giúp bài đăng dễ viral, tiếp cận cả những người dùng không theo dõi và từ đó nhận về nhiều lượt quan tâm, tương tác hơn. Mặt khác, như đã phân tích, Threads hiện tại chưa có quá nhiều nhà sáng tạo nội dung như TikTok và Facebook. Vì vậy, cơ hội viral trên Threads đang được đánh giá rất cao, điều này đã kích thích người dùng siêng đăng bài trên nền tảng này hơn.

Ngoài ra, là một mạng xã hội mới, nên Threads cũng chưa thắt chặt quá mức các tiêu chuẩn cộng đồng. Đồng thời, các hoạt động quảng cáo chưa được triển khai trên nền tảng, tạo nên nhiều không gian hơn cho các bài đăng organic.

Lời kết:

Vẫn còn khá sớm để kết luận rằng, Threads là một kênh tuyển dụng, chia sẻ kiến thức, hay bán hàng có hiệu quả hay không. Tuy nhiên, các thương hiệu, marketer hoàn toàn có thể nắm bắt xu hướng hiện tại của nền tảng này để xây dựng thương hiệu tuyển dụng, tiếp cận nhân sự trẻ hoặc tìm hiểu sâu hơn về insight của nhóm khách hàng trẻ tuổi hiện nay.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.